Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng

minions95

Junior Member
[h=2]Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng là một món ăn ngon đặc sản của Đà Nẵng. Nếu bạn du lịch đến nơi đây thì hãy một lần ghé thăm làng Nam Ô để thưởng thức món ăn có một không hai này.[/h]Nếu có người hỏi tôi rằng muốn ăn gỏi cá khô hay gỏi cá ướt, thì khó có thể trả lời được. Vì một món có một hương vị khác nhau, gỏi cá khô thì dành cho người mới bắt đầu ăn, bên trong nó có đậu phộng giòn giòn nhưng không ngon bằng gỏi cá ướt. Tôi cùng từng tò mò không biết gỏi cá ướt là như thế nào, trước giờ tôi chỉ biết đến gỏi cá khô nhưng khi ăn gỏi cá ướt thì tôi nhớ đến nó mãi.
Tôi biết đến cá làm gỏi này được chế biến từ loài cá mòi, cá tớp, cá cơm… nhưng ngon nhất phải là cá trích. Cá trích có vị ngọt thanh, nhiều đạm, thịt săn chắc ăn rất béo, cá ở đây được đánh bắt gần bờ.
Cá trích sau khi cắt đầu, cắt đuôi, bỏ xương sẽ được người làm chẻ làm đôi sau đó ướp với gia vị là gừng, riềng, tỏi băm nhuyễn. Đảo sơ 1 lượt trong cái tô gỏi cá thấy những miếng cá rất tươi, đến mức nhìn y như là còn sống vậy, có khá là nhiều riềng, gừng, đặc biệt là ớt. Thêm một ít đậu phụng và mè để tăng thêm hương vị của món ăn thì vị ngon tuyệt vời.
Múc một ít cá và nước ra chén nhỏ, sau đó bắt đầu lấy ít rau sống và bánh tráng để cuốn, bánh tráng ở đây là dùng bánh tráng Đại Lộc, Quảng Nam. Rau sống ở đây khá là đặc biệt và đa dạng được kết hợp từ những đọt non của các lá: cóc rừng, tim lan, lá xoài, lá trám, lá dừng. Một số loại lá mọc trên đèo Hải Vân và người bán phải đi hái chúng về. Rau sống tươi ngon, ngoài những loại lá đó thì ở đây bỏ thêm một ít dưa chuột, xoài, chuối sống để tăng thêm vị chua nhẹ.
Sau khi cuốn những nguyên liệu ấy lại với nhau thì chấm vào nước chan. Phải nói là một vị cay xông lên tận đầu, lưỡi của tôi hoàn toàn tê liệt, khiến tôi phải suýt xoa lên “Cay quá đi mất”. Bạn tôi bảo rằng ăn gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng phải cay thì mới ngon và đúng bài, vì chính cái cay của ớt, gừng, riềng mới lấn át đi vị tanh của cá sống.

Tôi chậc lưỡi ăn hết một miếng. Mặc dù cay nhưng phải công nhận rằng nó rất là ngon, ngon nhất là ở nước chấm của cá. Cái vị ngọt ngọt, mặn mặn của nước cá, cái vị beo béo của cá tươi cùng với vị cay xé lưỡi của ớt cộng với các loại lá mang hương rừng, vị chuối chat chat, vị chua chua của xoài…tất cả gói gém lại.

Cái ngon dần dần chui tọt xuống cái dạ dày, vị ngon đọng lại trên đầu lưỡi cùng với vị cay chạy thẳng lên mắt mũi. Phải nói rằng ăn đến miếng thứ 3, thứ 4 là nước mắt, nước mũi của tôi bắt đầu đổ ra nhưng không vì thế mà tôi kìm hãm lại vị ngon của món này. Cay thì cay nhưng tôi cố gắng ăn hết chén gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng ngon nức tiếng này.
 
Top