Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Tìm hiểu về thiết bị cấp nhiệt

quanghvneu

Senior Member
Các thiết bị gia dụng như nồi cơm, bếp điện, ấm điện, bàn là,… đều là những thiết bị cấp nhiệt điển hình. Thiết bị cấp nhiệt đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống nhưng rất ít người biết về nó. Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của các thiết bị cấp nhiệt.

thiet-bi-cap-nhiet.png


Nguyên lý chung của thiết bị cấp nhiệt

Các thiết bị loại này được chế tạo dựa trên cơ sở tác dụng nhiệt của dòng điện (định luật Jun-Lenxơ). Khi dòng điện chạy qua dây dẫn làm cho nó nóng lên. Lượng nhiệt sinh ra tỉ lệ với bình phương dòng điện, với điện trở và thời gian duy trì dòng điện.

Q=I2 R.t
Trong đó:
I: dòng điện (A)
R: Điện trở của vật dẫn
t: Thời gian (s)
Q: Nhiệt lượng (J)
1J = 0,24Cal

Dựa vào định luật này người ta tính toán thiết kế các đồ dùng điện với nhiều công dụng khác nhau như: Bàn ủi, bếp điện, nồi cơm điện, ấm điện, mỏ hàn điện. . . Điểm chung của các thiết bị này là dây đốt nóng được làm bằng những vật liệu có điện trở suất lớn như Vonfram, constantan, maiso, nicrom. . . Để tạo ra một điện trở lớn làm lượng nhiệt sinh ra được nhiều hơn. Ngoài ra các vật liệu này còn có khả năng chịu được nhiệt độ rất cao.

Một số thiết bị cấp nhiệt thông dụng

1. Bàn ủi điện

ban-ui-dien-cung-la-mot-thiet-bi-cap-nhiet.png


Phần chính của bàn ủi là dây điện trở có nhiệm vụ tạo ra nhiệt năng.

Điều chỉnh vít 6 làm tiếp điểm 3 đóng lai cấp nguồn cho mạch, có dòng điện chạy qua dây điên trở, bàn ủi nóng dần lên. Khi nhiệt độ tăng quá mức điều chỉnh bản lưỡng kim 2 biến dạng cong lên làm tiếp điểm 3 bị hở, mạch bị cắt, nhiệt độ giữ ổn định một thời gian sau giảm dần làm bản lưỡng kim biến dạng trở về vị trí ban đầu, tiếp điểm 3 đóng lại, dây điện trở lại được cấp nguồn và lại nóng lên….

Điện trở phụ 4 có vai trò tạo sụt áp để cấp cho đèn báo (khoảng vài volt).

2. Nồi cơm điện

noi-com-dien-la-mot-thiet-bi-cap-nhiet.png


Nồi cơm điện dùng để nấu cơm là chính. Dung tích của nồi có các loại:1,2 lít; 1,8 lít; 3,2 lít.

Cấu tạo chính của nồi gồm có dây điện trở chính (nấu), điện trở phụ (hâm) và bộ phận tự động điều chỉnh nhiệt độ (nam châm và bản lưỡng kim).

Nguyên lý: ấn cần điều khiển 2, nam châm 1 được đẩy vào đáy trụ sắt nên bị hút chặt làm tiếp điểm N đóng lại cấp điện cho Rc và đèn báo sáng lên. Nhiệt độ nồi tăng lên, đến khoảng 700C bản lưỡng kim 3 cong lên đóng tiếp điểm H, một phần dòng điện chạy qua Rp nhưng không ảnh hưởng tới sự đốt nóng (vì khi đó Rp bị ngắn mạch) và nhiệt độ vẫn tiếp tục tăng lên.

Nhiệt độ tăng đến khoảng 900C, bản lưỡng kim cong nhiều đến mức làm cho thanh động của tiếp điểm H chạm vào đầu vít 4 và tiếp điểm bị cắt, lúc này Rc vẫn được cấp điện qua tiếp điểm N.

Khi nhiệt độ tăng đến 1250C (cơm đã cạn nước gần chính) nam châm 1 mất từ tính và nhã ra làm cắt tiếp điểm N.

Nhiệt độ giảm dần dưới 900C, tiếp điểm H đóng lại Rp được nối tiếp với Rc hâm nóng cơm ở nhiệt độ từ (70 – 90)0C.

3. Tủ sấy que hàn

tu-say-que-han.jpg


Tủ sấy que hàn là một thiết bị cấp nhiệt dạng thanh, khác với các thiết bị gia dụng tủ sấy que hàn dùng trong ngành cơ khí.

Công dụng của báo giá tủ sấy que hàn là sấy khô các thiết bị cơ khí như que hàn. Hiện tại thiết bị này được An Hòa ETS nghiên cứu sản xuất và uy quyền cho SC Việt phân phối chính thức.
 
Top