Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Xe điện 1 bánh giá 20 triệu: Chạy loạn phố

teckvi

Member
Xe điện 1 bánh giá 20 triệu: Chạy loạn phố


Loại xe điện một hoặc hai bánh điều khiển bằng trọng tâm cơ thể (không có tay lái) hiện đang xuất hiện khá phổ biến tại TP.HCM, Hà Nội như một thú chơi mới.
Xem thêm : xe điện 2 bánh
Giá của loại xe này khoảng từ hơn sáu triệu đồng đến gần 20 triệu đồng/chiếc, được bán khá nhiều trên mạng. Loại xe này không có tay lái, người điều khiển xe phải đứng, dùng trọng tâm cơ thể để lái xe. Liên lạc với một trang web rao bán loại xe này ở Q.Phú Nhuận (TP.HCM), chúng tôi được người bán tên H. giới thiệu xe được nhập từ Trung Quốc, loại đắt nhất có giá 19 triệu đồng, còn lại có giá từ 6,5 - 8,5 triệu đồng, tùy chủng loại, màu sắc. H. cho biết, những loại dưới 10 triệu đồng là hàng gia công của Trung Quốc, không có thương hiệu, nếu có là do người nhập về tự dán vào.
Ngoài loại một bánh, H. còn có loại hai bánh với giá 11 triệu đồng/chiếc. Loại này được phụ nữ ưa chuộng hơn vì dễ sử dụng. Theo H., người mua phải mất khoảng một tuần để chạy thuần thục loại một bánh, và một ngày với loại hai bánh.


H. cho biết, anh đã bán được khoảng 50 – 60 chiếc, hầu hết người mua với mục đích sử dụng dạo chơi. Cũng có người mua với ý định dùng để đi làm, nhưng theo H. thì không khả thi, vì giao thông ở Việt Nam chưa phù hợp. Bên cạnh đó, để điều khiển loại xe này, người sử dụng buộc phải đứng suốt quãng đường di chuyển.
Theo anh Minh (Q.Tân Bình, TP.HCM), người sử dụng loại xe điện 1 bánh từ cuối năm 2014, lúc đầu anh dự định mua loại xe này để đi làm, nhưng sau vài lần anh thấy nó không phù hợp với tình trạng đường sá tại Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM luôn trong cảnh kẹt xe và ngập nước. “Mỗi lần đèn đỏ là tôi phải nhảy khỏi xe và xách chiếc xe trên tay rất bất tiện, còn bị mọi người nhìn với ánh mắt ái ngại. Đường đông, nên nhiều khi nhảy xuống cũng gây trở ngại cho người khác và nguy hiểm cho chính bản thân”, anh Minh nói.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM, người tham gia giao thông sử dụng loại xe này ra đường có thể bị xử phạt theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 11 của Nghị định 171/2013/NĐ - CP (được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định 107/2014/NĐ-CP) với các hành vi vi phạm: “Đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông hoặc các hoạt động thể thao khác trái phép trên đường giao thông; sử dụng bàn trượt, patin, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy”. Chính H. cũng nhìn nhận, loại xe này không nên sử dụng ngoài đường phố vì có thể gây tai nạn cho bản thân và người khác.
Theo các chuyên gia về xe điện, xe điện 1 bánh được kỳ vọng sẽ tạo ra một loại phương tiện giao thông mới thay thế ôtô trong các quãng đường ngắn, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Loại xe này ban đầu được nhập về Việt Nam theo đường xách tay, nay đã có thêm nguồn hàng từ Trung Quốc, Nhật Bản... với giá cả “mềm” hơn... Tuy nhiên, H. cho rằng, sản phẩm này vẫn chỉ là một thú chơi của những người có tiền, không có ý nghĩa nhiều về "cải tiến" giao thông trong điều kiện hạ tầng chưa tốt.
 
Top