Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Vài phác đồ điều trị chứng viêm amidan hay dùng hiện nay

huonghuong599

Senior Member
Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ lẫn người lớn. Viêm amidan thường hiện trạng qua một vài trạng thái như: người bị bệnh thấy đau họng - cảm giác nuốt vướng hoặc khó nuốt, sốt nhẹ, uể oải, nhức mỏi toàn thân, hơi thở hôi, nhức đầu, những lúc có cảm giác căng ở vùng dưới cằm bởi vì viêm hạch dưới hàm và gây đau.
=>Tìm hiểu thêm về cắt viêm amidan
Khác với viêm họng, viêm amidan nếu mà khám thường thấy lớp lót trong họng đỏ, đặc biệt amidan hai bên sưng lớn, đôi trong trường hợp không lớn nhưng nuốt vướng bởi vì có các chấm trắng giống chất bã đậu bám những trên amidan.
Ở trẻ nhỏ, viêm amidan có khả năng sẽ gây viêm nội mạc cơ tim và cũng có khả năng gây viêm khớp với tỷ lệ thấp. Ở người lớn thường là áp xe amidan, áp xe quanh amidan thậm chí áp xe luồn xuống cổ, hiếm hơn mủ từ amidan có khả năng chui xuống cổ vào trong ngực gây mủ vùng quanh tim rất nặng.
Theo những nhà khoa học, yếu tố gây bệnh lý là bởi vì vi trùng, siêu vi trùng hoặc cả hai. Trong đó, các loại vi trùng gây viêm amidan thường là: liên cầu trùng nhóm A củaStreptococci (GABHS) với tỷ lệ chiếm trên 40% các khi ở người lớn và trên 75% ở trẻ nhỏ; không chỉ thế còn có thêm một số loại khác như Staphylococcus, Moraxella catarrhalis, Hemophilus Influenza, Mycoplasma pneumonia... cũng chiếm với tỷ lệ khoảng trên 10%.
=>Tìm hiểu thêm về cắt amidan có hại gì không
bi-viem-amidan-2.jpg
Bên cạnh vi trùng, người ta cũng phát hiện thấy có khoảng 10 loại siêu vi trùng khác nhau gây viêm amidan. Trong số đó có 3 loại siêu vi trùng thường hay gặp hơn cả (chiếm 10%-20%) đó là Adenovirus, Rhinovirus và EpsteinBar virus.
Từ bỏ chất cay, nóng, chua… khi mổ
Hiện nay, có hai phác đồ trị liệu viêm amidan là: chữa trị nội khoa hoặc phẫu thuật cắt amidan. Trong đó, phương pháp chủ yếu vẫn là nội khoa với thuốc giảm đau và kháng sinh trong trường hợp bởi vì vi trùng, bởi lẽ nó không xâm lấn, an toàn.
Thuốc thường dùng thuộc nhóm Beta-lactam như Penicilin V dưới dạng chích bắp, uống hoặc chích Amoxicilline + clavulanic acid (Augmentin, Amoxiklav…)... hoặc các thuốc thuộc thế hệ mới của nhóm Cephalosporin như Cefuroxime (Zinnat, Zinnacep...), Cefaclor (Ceclor), thuốc của nhóm Macrolides (Zitromax, Claritron...) cũng rất hiệu quả nếu như dùng với liều 2 lần/ngày, dùng trong 10-14 ngày/đợt ở người lớn, ở bé cũng cần phải dùng uống với khoảng thời gian trên... hơn nữa phải nghỉ ngơi, dùng thuốc súc họng, súc nước muối ấm lạt.
=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan mãn tính
Tuy nhiên, trong trường hợp phác đồ dùng thuốc bị thất bại hoặc ở nhiều nếu viêm cấp amidan một vài đợt trong năm (4-6 đợt, mỗi đợt kéo dài trên 2 tuần) hoặc đã tối thiểu một lần amidan bị mắc mủ ở bên trong (áp xe), viêm amiđan sưng quá to gây khó thở hoặc khó nuốt ở bé... người ta có khả năng dùng phác đồ phẫu thuật cắt amidan theo chỉ định của bác sĩ tai mũi họng.
Hiện nay thực hiện cắt amidan thường được thực hiện với gây mê vì ưu thế hơn hẳn so với thực hiện cắt gây tê, tỷ lệ thực hiện cắt amidan gây mê ở Singapore, Mỹ là 100%. Điều đáng lưu ý là mổ cắt amidan là một sự xâm lấn, bởi vậy người bị bệnh buộc phải tuân thủ chế độ săn sóc đúng yêu cầu của chuyên gia để phòng gây tổn thương tới vết thương.
Thường thì sau cắt amidan người bệnh ở lại BV 1 đêm và hôm sau xuất viện. Gặp nếu mà chảy máu sau thực hiện cắt, cần phải ở lại thêm 1-2 ngày. Hiếm hơn, có các người bị chảy máu sau tiểu phẫu tới ngày thứ 7-10 vì bị mắc “bong mày” tại hố mổ amidan, nếu như xảy ra buộc phải trở lại nơi cắt hoặc BV gần nhất để cầm máu.
Không cữ nói sau nếu mà cắt, nói ngay sau cắt 1 ngày để tránh sẹo co kéo của các cơ vùng họng rất có thể gây tác động đến giọng nói về sau. nên chia tay cữ nhiều thực phẩm theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trị, cụ thể là những chất chua, cay, cứng và nóng từ 10-14 ngày. Không cần tới một số chỗ đông người như siêu thị, rạp hát, hội chợ.
Trong 1-2 tuần đầu sau mổ, rất dễ nhiễm trùng hệ thống hô hấp từ người khác bởi vì cơ thể người cắt amidan vẫn “chưa mạnh”. Uống các nước, ăn hoặc uống những loại nước giàu chất dinh dưỡng như nước trái cây, sữa, súp. Không hút thuốc lá hoặc uống rượu, bia bởi rất dễ gây kích thích và ho, không tốt cho sự phục hồi “lớp lót” của họng sau phẫu thuật. phổ biến khi không bị chảy máu sau mổ thì sau một tuần người mắc bệnh có khả năng sẽ trở lại với công việc, học hành bình thường của mình
 
Top