Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bệnh lý viêm VA ở bé và rất nhiều điều bạn phải nắm rõ

huonghuong599

Senior Member
VA là một tổ chức lympho nằm ở nóc vòm, sau cửa mũi sau. lúc hít vào không khí sẽ vào mũi, đi qua VA rồi vào khí quản và phổi. VA có từ lúc trẻ mới lọt lòng, trường hợp vẫn chưa bị viêm thì chúng có kích thước nhỏ , rất mỏng, xếp theo hình lá phải dễ tiếp xúc với bên ngoài và với kích thước này cơ quan thở hoàn toàn bình thường. Ở khoảng từ 6 tháng tuổi, VA phát triển dần dần với chức năng miễn dịch nhằm ngăn cản sự xâm nhập của vi sinh vật, phổ biến tới khoảng từ 6 - 7 tuổi teo hết chỉ để lại vết ở tuổi dậy thì

Viêm VA thường có 2 loại: viêm VA cấp tính và viêm VA mạn tính. Viêm VA cấp tính thông thường xuất hiện ở bé ngay từ nếu từ 6 - 7 tháng tuổi cho tới từ 4 - 7 tuổi. trẻ thường có sốt cao trên 38oC kèm theo chảy nước mũi. Nước mũi ở rất nhiều ngày đầu còn trong, lỏng sau đó đặc dần và có mủ.

viem-hong-amidan-2.jpg

=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan lưỡi

* Tình trạng viêm VA ở bé :

Ở nước ta tỷ lệ trẻ bị viêm VA chiếm khoảng 30% trẻ, độ tuổi các nhất là 2 - 5 tuổi. Viêm VA rất có thể cấp tính hoặc mạn tính.

Hầu hết trẻ nhỏ bị mắc phải ho và trường hợp có biến chứng viêm phế quản thì càng khó thở hơn, đặc biệt là dạng viêm phế quản co thắt ở rất nhiều trẻ nhỏ. Sức khoẻ của con nhỏ giảm dần buộc phải con nhỏ mệt mỏi, biếng ăn, ngủ kém hay quấy khóc, hơi thở hôi.

=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan mủ


Viêm VA cấp tính cũng rất có thể trạng thái rất nhẹ còn chưa tác động tới sức khỏe của bé và trẻ vẫn ăn uống, chơi, ngủ bình thường như rất nhiều bé khác cho buộc phải bố mẹ thường xem nhẹ hoặc bỏ qua.

Trẻ đãng trí kém tập trung tư tưởng, thường lực học bị kém đi so với bạn bè cùng trang lứa do tai bị viêm và não thiếu oxy vì thiếu thở mạn tính. bé thường mắc phải nghẹt, tắc mũi giai đoạn đầu nghẹt ít sau nghẹt một số và tăng dần chính vì vậy thường trẻ nhỏ há mồm để thở, nói giọng mũi kín và ho khan. nếu như trẻ em mắc viêm VA mà không được điều trị thì có khả năng làm phát sinh những căn bệnh khác.

Biến chứng dễ gặp nhất là viêm thanh khí phế quản xuất hiên cơn khó thở đột ngột, dữ dội về đêm và nếu con nhỏ bị hen phế quản thì sẽ làm cơn hen xuất hiện mau hơn và nguy hiểm hơn. Biến chứng bệnh viêm tai giữa, viêm cơ quan tiêu hoá, áp xe thành sau họng, trường hợp lý do gây bệnh lý là vi khuẩn liên cầu nhóm A (S. pyogenes) thì có thể sẽ gây viêm khớp hoặc viêm cầu thận cấp. Biến căn bệnh của viêm VA mạn tính có thể khiến cho biến dạng lồng ngực, lưng (cong, gù). trẻ luôn bị mắc mệt mỏi, lười biếng, buồn ngủ, giảm trí nhớ.

=>Tìm hiểu thêm về cắt amidan bao nhiêu tiền

Viêm VA cấp tính lúc không được phát hiện và chữa sớm rất dễ chuyển thành dạng viêm VA mạn tính hay còn gọi là VA quá phát . Viêm VA mạn tính là dạng viêm kéo dài thường tình trạng nghẹt mũi và chảy mũi mạn tính. Nước mũi đặc, có mủ và chảy ra suốt ngày, khi VA mắc viêm do loại trực khuẩn mủ xanh (pseudomonas aeruginosa) thì nhầy mũi có màu xanh, bởi vì vậy người ta thường nói là thò lò mũi xanh. Nghẹt mũi trong viêm VA mạn tính thường cả ngày lẫn đêm khiến cho trẻ nhỏ khó thở, bởi thế thường thở bằng miệng. Kèm theo sự thở bằng miệng, trẻ em thường ngủ ngáy to và thỉnh thoảng có cơn ngưng thở rất nguy hiểm
 
Top