Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Tư vấn có cần phủ nano sơn ô tô cho xế cưng hay không?

daimyauto

Junior Member
Giờ đây, khái niệm nano gần như đã trở thành “câu cửa miệng” của rất nhiều nhãn hàng và dịch vụ khi quảng bá sản phẩm từ mỹ phẩm, dược phẩm, sơn đến các sản phẩm gia dụng. Riêng với xe hơi, đến các trung tâm phu nano son oto chắc chắn bạn sẽ được nghe những lời mời “có cánh” như phủ nano để chống trầy xước, chống bụi, chống nắng và giữ bền màu sơn,… thực hư thế nào?

Sau một thời gian sử dụng, chiếc xe của bạn sẽ không còn nước sơn bóng và mới như ban đầu, và điều này làm không ít chủ xe cảm thấy khó chịu. Vậy làm cách nào để cho chiếc xe của bạn luôn mới và đẹp như lúc vừa “tậu”, nhất là trong điều kiện thời tiết không được thuận lợi tại Việt Nam?

Phủ nano là phủ lên bề mặt một lớp sơn nano mỏng có cấu trúc hạt siêu nhỏ tác dụng bảo vệ bề mặt sơn. Chất phủ nano sẽ kết tinh lại thành một lớp cấu trúc phân tử trong suốt và chắc chắn trên bề mặt sản phẩm, nhờ đó tăng cường khả năng bảo vệ bề mặt, giảm trầy xước và giữ độ sáng bóng và màu sơn lâu hơn. Đặc biệt, phủ nano sơn xe hơi rất thích hợp với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều ở Việt Nam, nơi có không khí ẩm, nước mưa có chứa nhiều axit là nguyên nhân chính ăn mòn sơn. Bên cạnh đó, còn giúp bảo vệ bề mặt sơn khỏi các va chạm nhẹ thông thường.

Bề mặt phủ nano có độ bóng rất cao và ngăn bám nước, bám bụi, vì thế sẽ bảo vệ bề mặt kính tốt hơn và bạn đỡ tốn công vệ sinh kính xe. Đối với kính chắn gió khi được phủ nano, nước mưa sẽ khó bám trên bề mặt, thay vào đó bị gió thổi trôi đi. Vì vậy người lái ít phải dùng đến cần gạt mưa, kể cả đến vận tốc 60 km/h. Phương pháp này cũng rất hữu dụng cho những bề mặt kính, gương không có cần gạt nước như cửa sổ bên, gương chiếu hậu, cửa kính sau,...

Đặc biệt, việc phủ sơn nano đạt tiêu chuẩn trên kính gương ôtô sẽ tạo hiệu ứng “lá sen”, khi di chuyển trong mưa, các hạt mưa sẽ không thể bám chặt trên kính xe mà sẽ đọng lại thành từng giọt, văng ra khỏi xe nhờ sức gió nên hạn chế tính trạng bị mờ lóa, giảm tầm nhìn trên gương, giúp người lái có thể quan sát đường tốt hơn. Tuy nhiên để hiệu ứng này giữ được lâu thì người sử dụng phải giảm tần suất hoạt động của gạt nước. Bên cạnh đó thì việc phủ sơn nano cũng có tác dụng chống bám bẩn như các vết dầu mỡ, dễ dàng lau sạch, tăng khả năng làm sạch xe. điều này chỉ đúng với các loại sơn nano có thương hiệu.

Theo Đại Mỹ, phủ nano đúng cách chính là quy trình tạo một lớp mỏng bằng chất liệu oxit kim loại lên bề mặt của đồ vật để tăng độ phẳng đến mức cao nhất. Do ở cấu trúc hạt rất nhỏ (bằng một phần tỷ mét), lớp bảo vệ lấp đầy và bám chặt vào trong bề mặt. Tùy thuộc vào chất lượng các đặc tính của dung dịch sử dụng mà lớp phủ nano này phát huy ưu điểm sáng bóng và giảm trầy xước nhiều hay ít.

Đối với sơn xe, phủ nano đúng tiêu chuẩn sẽ giúp bảo vệ và giữ vẻ sáng bóng cho sơn, giữ độ bóng gần đạt với mức so với lúc xe xuất xưởng. Nhờ bề mặt phẳng và mịn hơn, khả năng chống bụi bẩn bám vào bề mặt cũng tăng lên. Tùy theo chất lượng của lớp phủ nano, độ bóng có thể duy trì trong vài năm hoặc vài tháng.

Một vài ưu điểm khác mà những nơi làm dịch vụ phủ nano thường nhắc đến chính là khả năng giúp bề mặt sơn chống ăn mòn axit. Không khí ẩm, nước mưa có chứa axit là tác nhân ăn mòn và làm rỗ bề mặt sơn. Lớp phủ trên bề mặt này sẽ cách ly sự tiếp xúc của các tác nhân có hại với lớp sơn ngoài cùng.

Độ cứng bề mặt tạo ra bởi quá trình Sol-Gel (chuyển từ lỏng sang thể rắn) giúp bảo vệ bề mặt sơn khỏi các va quẹt nhẹ thông thường. Ngoài ra, phủ nano đúng cách cũng ngăn tia UV tác động làm phai màu sơn. Quá trình Sol- Gel còn tạo ra một lớp màng giúp dễ dàng lau sạch các chất lỏng bám bẩn như dầu mỡ, tăng khả năng giữ sạch xe. Với kính lái, phủ nano đạt tiêu chuẩn sẽ tạo hiệu ứng lá sen.

Khi đi dưới mưa, các hạt nước sẽ co lại nên không bị tình trạng mờ lóa, giảm tầm nhìn như kính thông thường. Tuy nhiên, muốn giữ lâu hiệu ứng lá sen này, cần giảm tốc độ hoạt động của gạt nước. Tuy nhiên, cũng có vài điều cần lưu ý rằng phủ nano sơn không có nghĩa là chiếc xe của bạn được bảo vệ tuyệt đối khỏi trầy xước. Nó chỉ hạn chế khi gặp phải những va quẹt nhẹ và những ảnh hưởng từ thời tiết. Điều quan trọng nhất là cần phải biết cách bảo quản cũng như lái xe an toàn.

Có cần phải phủ nano sơn ô tô?

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm phủ nano vẫn có những nhược điểm riêng mà bạn nên cân nhắc trước khi quyết định phủ nano xe. Đầu tiên là giá thành cao cho mỗi lần phủ (trên 5 triệu đồng 1 lần cho xe 4 chỗ) và cứ vài tháng bạn lại phải đến trung tâm sửa chữa để bảo dưỡng. Thông thường từ 6 - 8 tháng lớp nano phủ trên xe sẽ bay hết, nếu hóa chất phủ bị pha trộn tạp chất thì tuổi thọ của lớp áo này càng giảm. Thêm một điểm đáng lưu ý là khi đã phủ nano rồi thì bỏ đi cũng ko đơn giản, chỉ có cách dùng máy chà làm mòn lớp nano.

Những ý kiến trái chiều trên các diễn đàn dành cho giới mê xe còn cho biết, phủ nano không có nghĩa là chiếc xe của bạn được bảo vệ tuyệt đối khỏi trầy xước. Nó chỉ hạn chế khi gặp phải những va quẹt nhẹ và những ảnh hưởng từ thời tiết. Nếu xảy ra va chạm dẫn đến trầy xước, bạn sẽ phải phục hồi chỗ trầy với chi phí khá đắt. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là biết cách bảo quản cũng như điều khiển xe an toàn.

Hiện nay rất nhiều garage chăm sóc xe hơi có dịch vụ phủ nano dành cho xe hơi tức là phủ lên trên lớp sơn xe một lớp nano trong (thường được gọi là tráng pha lê xe) làm cho lớp sơn của xe cũ bóng và trong hơn, mặt khác các hạt nano sẽ lấp đầy những khoảng trống cực nhỏ trên xe khiến lớp bụi bẩn không thể bám chắc và chỉ cần tạt nước lên là sạch hơn những xe không phủ.

Mặt khác, khi đi dưới mưa các hạt nước sẽ co lại trên kính chắn phủ nano nhờ hiệu ứng lá sen nên không bị tình trạng mờ lóa, giảm tầm nhìn như kính thông thường. Tuy nhiên, muốn giữ tuổi thọ cho lớp nano, cần giảm tốc độ hoạt động của cần gạt nước. Thêm một điểm khiến phủ nano chiếm được cảm tình của giới doanh nhân đó là khả năng chống tia UV giúp giữ bền màu xe. Vì phải di chuyển liên tục và chịu nhiều tác động từ môi trường nóng ẩm, nắng nhiều như Việt nam nên xe rất dễ bị “cũ” vì xuống màu, bám bụi,… Nếu được phủ nano, chỉ cần vài động tác rửa xe đơn giản là xe lại bóng như mới và màu sơn cũng lâu phai hơn.

Xem thêm: https://dochoixehoi.joomla.com/15-tu-van-co-nen-phu-nano-son-o-to-hay-khong

 
Top