Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Mắt tròn mắt dẹt với cách độ pô xe ô tô gây sốt các tín đồ mê xe

daimyauto

Junior Member
Độ pô ô tô - hay nâng cấp ống xả ô tô là một cách để cải thiện năng lượng động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao thẩm mỹ, đẳng cấp cho chiếc xe. Hệ thống ống pô xả khí thường có đặc trưng là đường kính ống khá nhỏ, nhiều vách ngăn và uốn cong, tất cả đều hạn chế dòng khí xả của xe. Tăng đường kính của ống pô và giảm bớt các vật cản là một cách hiệu quả để tăng sức mạnh của động cơ. Cho dù bạn đang lựa chọn một hệ thống ống pô hoặc chỉ là một bộ giảm thanh để loại bớt một số tiếng gầm gừ ra khỏi hệ thống ống pô, mỗi mặt hàng đều hỗ trợ tăng năng lượng cho xe và giải phóng một số mã lực.

Ngoại trừ những dòng siêu xe cao cấp, xe đua, các nhà sản xuất xe hơi chỉ thiết lập hệ thống pô bình thường để tiết kiệm chi phí sản xuất, không có khả năng điều chỉnh âm thanh, xả khí thải nhiều không những gây ô nhiễm môi trường mà còn nhanh hư hỏng ống pô, hao tốn rất nhiều nhiên liệu. Bí quyết tối ưu là hãy tân trang, làm mới lại ống pô bằng cách do po xe oto để có cái nhìn tươi mới và tiết kiệm hàng tấn tiền mặt cho chính mình.

Độ xe luôn là chủ đề nóng dành cho các bạn ham mê tốc độ. Để tăng tốc cho chiếc xe bạn cần hiểu đôi chút về nguyên lý hoạt động của động cơ và một vài món đồ chơi cho xe độ. Nhưng trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về cách độ lọc gió và ống xả (pô xe).

Người chơi xe ô tô độ luôn có xu hướng muốn chiếc xe của mình có hiệu suất cao nhất với những trang bị cơ bản ban đầu. Thông thường những con số đầu ra như công suất, mô-men xoắn do động cơ quy định là chủ yếu, tuy nhiên nếu chỉ can thiệp động cơ để thay đổi hiệu suất là một sai lầm.

Để xe có hiệu suất tốt hơn, chủ xe có thể can thiệp vào các bộ phận cơ bản như lọc gió, hệ thống ống xả, ECU, áp dụng cho cả xe máy và ô tô. Những bộ phận khác quan trọng và có tác dụng không kém trong việc thay đổi hiệu suất của mỗi chiếc xe, những giới thiệu dưới đây áp dụng cho cả xe máy và ô tô.

1. Lọc gió

Lọc gió - Đây là cách thông dụng nhất để tăng hiệu suất xe. Kích thước lỗ càng to thì lượng gió đi vào lớn hơn từ đó kích thích quá trình đốt cháy, do đó đầu ra tốt hơn.

Các loại lọc gió xe hơi độ thường làm từ sợi cotton thấm dầu, phân biệt với lọc gió làm bằng giấy mà nhà sản xuất lắp theo xe. Loại này không yêu cầu chế cháo gì thêm, chỉ cần lắp vào thay thế cho lọc gió cũ là xài được ngay.

Các loại lọc gió độ có khả năng lọc sạch hơn vì theo nhà sản xuất như K&N thì chúng ta sử dụng liên tục đến 20.000-30.000 km mới làm vệ sinh lại và có thể sử dụng suốt đời chứ không như loại lọc giấy thông thường 5.000 km phải vệ sinh và 10.000 km thay mới. Bên cạnh đó, loại lọc drop-in này cũng giúp không khí vào nhiều hơn và tăng công suất động cơ dù không đáng kể, chỉ 1 đến khoảng 5 mã lực tùy xe.

2. Ống xả

Hệ thống ống xả - Đây cũng là hệ thống đóng vai trò quan trọng trong quá trình truyền tải sức mạnh. Một đường ống xả thoáng, mượt sẽ đồng nghĩa với hiệu suất tăng cao.

Độ pô xe ô tô bằng cách “móc” pô, thay cả dàn pô aftermarket từ hãng độ khác sẽ giúp khí thải thoát ra tốt hơn. Động cơ lúc này sẽ ít tốn năng lượng để đẩy khí thải ra. Dù là “móc” pô hay thay cả dàn pô độ thì tất cả đều phải thỏa mãn những tiêu chí sau:

- Tăng đường kính ống xả. To hơn thì thông thoáng hơn, thông thoáng hơn thì dễ xả hơn

- Giảm các góc cong, sao cho các đường ống càng thẳng càng tốt

- Giảm độ nhám mặt trong ống xả. Giảm ma sát giữa khí xả và ống xả

- Bỏ bớt các chi tiết tiêu âm. Vật liệu tiêu âm sẽ làm khí khó thoát, vì thế giảm thanh càng ít thì khí thoát càng dễ. Đó cũng là lý do mà ống xả độ hay sau khí “móc” pô thường ồn hơn ống xả stock. Nhưng như mình đã từng nói, đối với một số người thì việc nghe âm thanh của tiếng máy và tiếng pô của chiếc xe cứ như được thưởng thức một bản nhạc yêu thích.

Móc pô là thuật ngữ chúng ta thường nghe để mô tả việc “độ” trực tiếp trên hệ thống xả nguyên bản của chiếc xe. Chúng ta không thể tự làm việc này tại nhà mà phải mang ra tiệm. Tiệm cũng sẽ dựa trên những tiêu chí vừa nêu trên để độ pô sao khí xả có thể thoát ra dễ dàng và tiếng nghe uy lực, hay hơn.

Chi phí cho việc “móc” pô tại nội thất xe hơi Đại Mỹ thường rẻ hơn từng bộ phận hay cả hệ thống xả liệt kê bên dưới. Ở Việt Nam có rất nhiều tiệm sửa pô và có thể kiêm luôn việc “móc” pô với chi phí từ vài trăm đến hơn triệu tùy cho xe máy hay ô tô. Tuy nhiên hiệu quả tăng công suất của “móc” pô là rất nhỏ. Bên cạnh đó chất lượng các mối hàn mới bên trong ống sẽ không được đảm bảo trơn như ống zin, phần nào cản trở dòng khí thải.

Những lưu ý trước khi độ xe

Trước khi quyết định độ xe, bạn lên xem qua các trang web của các hãng do choi xe hoi để xem trước các thông tin về phụ tùng có phù hợp với chiếc xe mình đang đi hay không, sau đó mới tìm thông tin về các nơi độ xe ở Việt Nam. Nếu đã chọn được nơi độ xe phù hợp, việc làm đầu tiên là trao đổi với nhân viên kỹ thuật về ý tưởng độ xe, lựa chọn phụ tùng phù hợp rồi mới tiến hành lắp ráp.

Tuy nhiên, các loại phụ tùng độ xe thường được dùng cho mỗi dòng xe khác nhau nên không phải lúc nào cũng có ngay phụ tùng để lắp ráp. Đôi khi bạn phải chờ vài ngày hoặc cả tháng để có được món đồ ưng ý.

Trên thế giới, các phụ tùng độ xe nổi tiếng thường đến từ Mỹ hay các nước châu Âu, nhưng tại Việt Nam, thường dùng các phụ tùng độ xe của Đài Loan. Các sản phẩm của Đài Loan phù hợp với thị trường Việt Nam về mẫu mã, chất lượng và giá cả.

Xem thêm: https://dochoixehoidanang.wordpress...o-giup-toi-uu-cong-suat-cho-xe-cung-lich-lam/

 
Top