Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bệnh gút kiêng gì nên ăn gì

Bệnh gút kiêng uống gì

  • Tránh xa các loại đồ uống có cồn: kiêng hoàn toàn rượu, bia…
  • Không nên uống nước ngọt có gas.
  • Hạn chế các loại đồ uống có vị chua như: nước cam, nước chanh, nước trái cây giàu vitamin C
Người bị bệnh gút không nên ăn gì?


Đau nhiều và đột ngột ở một khớp bị sưng, thường là ở khớp bàn ngón chân cái hay ở một khớp xương lớn hơn. Thường cơn đau bắt đầu vào ban đêm và thường chỉ ở một khớp. Khớp xương bị viêm sẽ bị sưng, đỏ, nóng và đau. Da xung quanh khớp có màu đỏ và bóng. Sốt đôi khi xảy ra.


benh-gut-kieng-an-gi.jpg



Lần đầu tiên bị gout cấp tính, cơn đau kéo dài khoảng vài ngày. Nếu không chữa trị, cơn đau rất dễ tái diễn. Nếu chữa cho giảm lượng uric acid trong máu, cố giảm hay tránh những hiểm hoạ các cơn đau sẽ thưa bớt đi hay hết hẳn. Nếu để lâu ngày, không chữa trị có thể sẽ bị biến chứng: Khớp bị biến dạng, tàn tật. Sạn sỏi ở thận. Viêm những giây chằng, gân và xương.


Khi bị bệnh gút nên ăn những loại thực phẩm chứa ít purin như bơ, ngũ cốc, rau quả, các loại hạt… đặc biệt trứng, sữa không chứa purin nên được khuyến khích sử dụng.




Người bị gút nên ăn những loại thực phẩm giàu chất xơ


Ngoài ra, người bệnh cũng nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước khoáng kiềm, nước khoáng không có gas để tăng cường thải axit uric qua nước tiểu.


Một số loại thực phẩm cần hạn chế đó là socola, cacao, nấm, rau dền.


Bên cạnh đó cần có chế độ tập luyện thể dục, thể thao hợp lý.


Điều trị bệnh gout cấp tính: Thuốc Colchicine. Thuốc chống giảm đau (NSAID) như Diclofenac, Meloxicam, Indomethacin, Ibuprofene, Naproxene.... Glucocorticosteroids như prednisone...


Chữa ngừa bệnh tái diễn bằng cách làm giảm lượng uric acid trong máu: Allopurinol là thuốc làm giảm sự sản xuất uric acid trong cơ thể. Probenecid làm tăng sự xuất thải uric acid khỏi cơ thể theo đường thận. Những thuốc này có thể gây nhiều phản ứng không thuận lợi khá nặng.
 
Top