Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

ctv-Khắc phục sự cố cháy động cơ điện 3 pha

Maybomnuocctv

Đã bị cấm
Khắc phục sự cố cháy động cơ điện 3 pha
Các nguyên nhân khiến động cơ điện 3 pha bị cháy
Động cơ điện cháy do nguồn cấp điện 3 pha khi đi vào động cơ bị mất đi 1 pha, mất 1 pha sẽ gây quá dòng 2 pha còn lại, nếu tình trạng quá dòng 2 pha kéo dài gây quá nhiệt cục bộ dẫn đến cháy động cơ.

Các nguyên nhân mất 1 pha:

+ Đứt cầu chì.

+ Đầu dây đấu nối điện vào động cơ điện, nếu thấy 1 con bù lon bị lỏng không ăn điện sẽ làm mất 1 pha.

+ Cháy 1 trong 3 tiếp điểm trong khởi động từ của động cơ điện dẫn đến mất 1 pha.

+ Trong trường hợp 3 tiếp điểm trong khởi động từ còn tốt, thì xem lại bộ cắt điện tự động có chỉnh cho tải quá dòng hay không, nếu có thì phần cơ khí bị quá tải hoặc ma sát nhiều làm động cơ khó khởi động, nên đã chỉnh tự động cắt ở cường độ cao hơn bình thường gây cháy động cơ điện.

► Động cơ điện cháy do quá dòng vì điện áp không ổn định, điện áp quá cao hoặc quá thấp cũng làm dòng điện tăng cao, gây quá dòng dẫn đến cháy.

► Nhiệt độ môi trường quá cao, động cơ bị đóng bụi không giải nhiệt được,….làm cho động cơ điện bị cháy.

► Động cơ điện bị quá tải kéo dài (hay gặp nhất là do chạy khô), người ta cho phép động cơ có thể quá tải thấp hơn 15% đến 30% mà không cắt ra. Các bộ phận bảo vệ như cầu chì,rơ le nhiệt,rơ le quá dòng thường được cài đặt để khởi động ở trị số này. Nếu các bộ phận này không hoạt động quá tải quá trị số trên kéo dài làm nóng động cơ dẫn đến cháy.

► Động cơ điện bị hư các gối trục, phát nóng do vòng bi bạc đạn, do ổ trượt, do các bộ phận ma sát chống di trục. Vì thiếu dầu nhớt bôi trơn, hoặc dầu nhớt bôi trơn đó không còn đủ chức năng bôi trơn. Cũng có thể do mài mòn nhiều, các mặt ma sát không còn độ trơn bóng, khe hỡ giữa các mặt ma sát tăng cao……dẫn đến cọ sát giữa stator và rotor tạo ra các vết xướt bóng gây cháy động cơ điện.

► Động cơ điện cháy có chỗ bị nỗ dây và nám đen xung quanh là do bụi bặm, hơi nước, hóa chất thẩm thấu vào chất cách điện làm phóng điện một chỗ dẫn tới làm cháy động cơ điện. Ngoài ra việc phóng điện làm cháy động cơ điện còn do nguyên nhân nữa là độ cách điện của dây đồng quá thấp khi bị rung động, điện áp lên xuống đột ngột gây ngắn mạch cuộn dây

khac-phuc-su-co-chay-dong-co-dien-ba-pha.jpg


Trình tự quấn lại dây khi động cơ bị cháy
Khi động cơ bị cháy bắt buộc phải tháo ra để quấn lại dây.Sau đây là các bước cần phải thực hiện khi quấn lại động cơ điện ba pha.

+ Tháo động cơ của máy bơm

+ Tháo dây điện từ và đếm lại số vòng dây nguyên bản của máy bơm

+ Vệ sinh lại các rãnh của stato

+ Cắt, lót giấy cách điện

+ Quấn lại các bối dây

+ Vào lại dây điện từ

+ Đấu lại các đầu dây theo đúng sơ đồ

+ Sơn phủ cách điện dây điện từ cho máy bơm

+ Sấy khô lại động cơ điện, đảm bảo lớp sơn cách điện khô tuyệt đối

+ Lắp phần roto vào stato của máy bơm. Cân chỉnh động cơ và các ổ trục vòng bi sao cho được đồng trục hướng tâm giảm ma sát của động cơ điện.

Một số chú ý khi sử dụng động cơ điện 3 pha
+ Khi điện áp không cân bằng 1% sẽ tạo ra dòng điện không cân bằng từ 6-10%. Cuộn dây động cơ điện sẽ bị cháy do quá tải

+ Khi bộ bảo vệ rơ le nhiệt không hoạt động, máy bơm sẽ không thể ngừng khi quá tải.

+ Các môi trường sử dụng nếu quá bụi hoặc độ ẩm cao thì nên chọn động cơ có chức năng phù hợp như: IP55 trở lên, chống nước nhiều cấp độ như IP66 hoặc chọn nắp che cho động cơ, các ứng dụng chống chịu hơi ẩm…

+ Khi điện áp quá thấp hoặc quá cao cũng là nguyên nhân gây quá tải cho động cơ điện

+ Cuộn dây động cơ điện sẽ bị cháy nếu motor bị kẹt

khac-phuc-su-co-chay-dong-co-dien-ba-pha1.jpg


Quấn động cơ điện 3 pha ở đâu uy tín tại Hà Nội
Tại Hà Nội quý khách hàng có thể liên hệ với Cường Thịnh Vương để quấn lại động cơ cho máy bơm. Dây đồng được sử dụng để quấn dây của chúng tôi luôn là loại tốt nhất để đảm bảo cho máy bơm hoạt động ổn định và bền bỉ. Đội ngũ thợ kĩ thuật được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm sẽ quấn lại động cơ nhanh chóng cho quý khách hàng. Chúng tôi luôn bố trí một đội kĩ thuật chuyên quấn bơm để đẩy nhanh tiến độ làm việc và bàn giao cho khách hàng đúng thời hạn.

Động cơ sau khi quấn sẽ được kiểm tra và vận hành thử để chắc chắn an toàn khi bàn giao bơm cho quý khách. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ chúng tôi theo Hotline: 0989.490.236 để biết thêm chi tiết.
 
Top