Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Viêm đại tràng co thắt có nguy hiểm không

Bệnh co thắt đại tràng còn có các tên gọi khác như: Hội chứng ruột kích thích, rối loạn chức năng đại tràng, bệnh đại tràng chức năng. Bệnh không tìm thấy các tổn thương ở đường ruột, nhưng các dấu hiệu của bệnh xuất hiện thất thường, lúc nặng, lúc nhẹ và triệu chứng điển hình nhất là đau bụng. Người bệnh có thể đau sau khi ăn, đặc biệt là các thức ăn lạ, chua, cay, lạnh… Khi căng thẳng, lo âu thì cơn đau cũng xuất hiện nhiều hơn.
Đại tràng co thắt thường đau vùng bụng ở dưới rốn, đau quặn, đầy bụng, chướng hơi, khó tiêu, dễ gây nhầm với bệnh đau dạ dày. Ngoài ra, khi bị viêm đại tràng co thắt thì người bệnh cũng có dấu hiệu đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân không thành khuôn, có lúc đi lỏng hoặc có lúc lại bị táo bón. Trường hợp mạn tính, nhiều khi người bệnh vừa đi ngoài xong, vài phút sau đã xuất hiện cơn đau quặn bụng khác và buồn đi ngoài tiếp.

Hiện nay, việc xác định nguyên nhân của bệnh co thắt đại tràng khá khó khăn, nhưng có một số yếu tố thuận lợi dẫn đến bệnh là: Ăn các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh (trong thức ăn có vi khuẩn thương hàn gây bệnh, vi khuẩn lỵ hoặc lỵ amip), do rối loạn nhu động ruột hoặc do dùng quá nhiều kháng sinh đường ruột gây loạn khuẩn hoặc do rối loạn tâm thần, sang chấn tâm lý.

CO THẮT ĐẠI TRÀNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
Bệnh đại tràng co thắt kéo dài sẽ khiến cho người bệnh thiếu hụt dinh dưỡng, ăn không hấp thụ được, nên thể trạng gầy yếu, suy nhược. Nếu điều trị không kịp thời, hay điều trị không đúng cách, sử dụng kháng sinh kéo dài… bệnh sẽ tái phát thường xuyên, các triệu chứng của bệnh ngày càng nặng, nguy hiểm hơn sẽ biến chứng thành viêm đại tràng, ung thư trực tràng

Hiện nay chưa có loại thuốc đặc trị nào chữa viêm đại tràng co thắt khỏi hoàn toàn . Do đó, người bệnh phải sống chung với bệnh bằng cách luôn duy trì số lượng lợi khuẩn trong đường ruột ở mức ổn định (85% lợi khuẩn và 15% vi khuẩn gây hại). Điều quan trọng là người bệnh cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm tốt từ khâu bảo quản đến khâu chế biến. Không ăn các loại thực phẩm còn tươi, sống (rau sống, nem chua, nem chạo, thịt chua, tiết canh, gỏi…), các đồ ăn tanh (cá, tôm…). Nói không với các đồ uống có cồn, các loại gia vị chua, cay trong các bữa ăn hằng ngày.
Trên đây là những thông tin về co thắt đại tràng có nguy hiểm không. Đối với những người mới mắc đại tràng co thắt, tình trạng bệnh đang ở mức độ nhẹ, thì tốt nhất bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sỹ thăm khám và hướng dẫn cách điều trị càng sớm càng tốt.
 
Top