Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Đại tràng co thắt triệu chứng ở người già có khác trẻ nhỏ?

Là một trong những bệnh có đến 1/5 dân số mắc phải, viêm đại tràng co thắt không chỉ xuất hiện ở người trưởng thành, người cao tuổi mà ngay cả ở trẻ nhỏ cũng có thể mắc bệnh. Nếu không có phương pháp điều trị hợp lý, bệnh rất dễ phát triển và gây ra nhiều biến chứng vô cùng khó lường. Vậy bạn đã biết ở người già và trẻ nhỏ, đại tràng co thắt triệu chứng có gì khác biệt hay chưa?​

1. Viêm đại tràng co thắt ở người già có dấu hiệu gì?

Với người cao tuổi, viêm đại tràng co thắt thường đi kèm những dấu hiệu cơ bản như sau:

* Đau bụng

Đây được cho là dấu hiệu điển hình hơn cả. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà mật độ, mức độ cơn đau cũng có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, về cơ bản cơn đau thường xuất hiện sau khi ăn no, ăn thức ăn lạ, đồ ăn cay, chua. Ngoài vùng rốn, cơn đau có thể lan ra khắp bụng khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

* Đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi

Người cao tuổi mắc đại tràng co thắt triệu chứng thường thấy còn có ợ hơi, đầy bụng… rất dễ nhầm lẫn với bệnh dạ dày. Do đó, điều quan trọng là cần dựa vào các biểu hiện khác đi kèm như cảm giác đau bụng sau khi đi ngoài, đi ngoài chưa hết phân… để chẩn đoán bệnh sao cho chính xác.

Trong trường hợp tình trạng viêm đại tràng co thắt kéo dài mà không được điều trị kịp thời, người bệnh thường rơi vào tình trạng gầy gò, ốm yếu, sức khỏe suy kiệt do lo lắng về bệnh tật. Bởi vậy, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu nói trên, người bệnh nên đi thăm khám càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, việc áp dụng chế độ ăn hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng rượu, bia, thuốc lá,… cũng là chìa khóa quan trọng trong việc điều trị bệnh.

2. Trẻ em mắc đại tràng co thắt triệu chứng thế nào?

Viêm đại tràng co thắt thường xuất hiện ở trẻ em trong giai đoạn ăn dặm. Các lý do được đưa ra gồm có khả năng hấp thụ thức ăn kém, sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, có chứa chất bảo quản hay nhiều hóa chất. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng biết các dấu hiệu cơ bản của bệnh để phát hiện, điều trị kịp thời cho con em mình.

* Đau bụng

Tương tự như ở người lớn, đau bụng cũng là một trong những dấu hiệu viêm đại tràng co thắt xuất hiện ở trẻ nhỏ. Các cơn đau thường xuất hiện bất ngờ, đau quặn từng đợt khiến trẻ quấy khóc không ngừng.

* Tiêu chảy hoặc táo bón

Trong trường hợp trẻ đi ngoài nhiều (từ 3 lần trở lên trong ngày), có dấu hiệu tiêu chảy hoặc táo bón, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để xác định nguyên nhân.

* Bị đầy bụng, chán ăn

Khi mắc bệnh viêm đại tràng co thắt, trẻ còn có cảm giác chán ăn do khó tiêu, đầy bụng. Về lâu dài, cơ thể trẻ sẽ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng, gầy ốm… gây ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Việc phát hiện và điều trị sớm viêm đại tràng co thắt ở trẻ nhỏ sẽ tránh được nhiều biến chứng, nhất là ngăn ngừa bệnh phát triển thành mạn tính về sau. Bởi thế, các bậc cha mẹ hãy theo dõi sát những biểu hiện của con để thăm khám kịp thời. Đặc biệt, việc điều trị bằng thuốc cần tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Như vậy, người già và trẻ nhỏ khi mắc đại tràng co thắt triệu chứng cũng khá giống nhau. Dù thuộc đối tượng nào, bệnh cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và cần điều trị kịp thời.
 
Top