Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Các thủ tục khi ly hôn đơn phương

Ghoul

Junior Member
Đơn phương ly hôn là trường hợp một bên vợ hoặc chồng yêu cầu tòa án ly hôn mà không có sự đồng thuận của đối phương. Theo quy định tại khoản 1 Điều 89 Luật Hôn nhân và gia đình Tòa án sẽ quyết định cho ly hôn nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài được, mục đích của hôn nhân không đạt được.Các bước trong thủ tục đơn phương ly hôn

Bước 1: Nguyên đơn (người chồng hoặc người vợ) gửi hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại Tòa án nhân dân quận/huyện nơi bị đơn (người vợ hoặc người chồng) đang cư trú, làm việc;Bước 2: Sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ của nguyên đơn, Tòa án xem xét nếu đã đúng thẩm quyền, Tòa án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí;Bước 3: Nguyên đơn tiến hành nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án.Thủ tục đơn phương ly hôn

Đơn xin ly hôn, có xác nhận của UBND cấp xã về hộ khẩu và chữ ký của bạn. Trong đơn bạn cần trình bày các vấn đề sau:
  • Về kết hôn: Ở đâu? Thời gian? Kết hôn có hợp pháp ko? Mâu thuẫn xảy ra khi nào? Mâu thuẫn chính là gì? Vợ chồng có sống ly thân không? Nếu có thì sống ly thân từ thời gian nào tới thời gian nào?
  • Về con chung: Cháu tên gi? Sinh ngày tháng năm nào? Nay xin ly hôn bạn có yêu cầu gì về giải quyết con chung (có xin được nuôi cháu không, Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha cháu như thế nào)?
  • Về tài sản chung: Có những tài sản gì chung? có giấy tờ kèm theo (nếu có). Nếu ly hôn em bạn muốn giải quyết tài sản chung như thế nào?
  • Về nợ chung: Có nợ ai không? có ai nợ vợ chồng không? Tên, địa chỉ và số nợ củaa từng người? Bạn muốn giải quyết như thế nào?
Bản sao Giấy khai sinh của cháu bé;
  • Bản sao Giấy CMND, sổ hộ khẩu của em bạn và của người chồng (nếu có);
  • Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Trường hợp không có bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, thì bạn phải xin xác nhận của UBND cấp xã nơi đã đăng ký kết hôn.
Thời gian giải quyết thủ tục đơn phương ly hônTừ 4 đến 6 tháng kể từ ngày Tòa án thụ lý vụ án; Thời hạn mở phiên tòa: Từ 1 đến 2 tháng kể từ ngày Tòa án có quyết định đưa vụ án ra xét xử. Văn phòng luật sư tư vấn ly hôn – The Light sẽ tư vấn tốt nhất cho bạn về luật hôn nhân và gia đình, cung cấp các thủ tục và hướng dẫn các bước để bạn hoàn thành thủ tục ly hôn nhanh nhất.
 
Top