Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Một số điều cần kiêng sau khi bạn phá thai

mrsphale

Member
Sau khi phá thai thì việc kiêng khem và chú ý một số chi tiết trong sinh hoạt hàng ngày hút thai rất quan trọng để giúp sức khỏe sớm phục hồi. Vậy sau khi phá thai cần kiêng những gì? Phòng khám đa khoa Thái Hà xin chia sẻ những điều cần chú ý sau khi phá thai giúp chị em có thêm kiến thức để phục hồi sức khỏe sớm nhất.


Sau khi phá thai cơ thể của các chị em sẽ rất yếu và dễ bị nhiễm trùng đường sinh sản. Do đó, sau khi phá thai cần nghỉ ngơi tại cơ sở y tế thực hiện phá thai từ 1 đến 6 giờ để các bác sĩ theo dõi thêm, sau khi phá thai cần tránh làm việc nặng, nên chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn. Bên cạnh đó, cần phải chú ý các vấn đề sau:


1. Về vấn đề vệ sinh


- Sau khi phá thai sẽ có hiện tượng ra máu âm đạo và đau bụng dưới giống như khi có kinh nguyệt, hiện tượng này rất bình thường. Các chị em nên chú ý thay băng vệ sinh và thay quần lót thường xuyên, nên cách 4 tiếng lại thay một lần.


- Bộ phận sinh dục cần được vệ sinh sạch bằng nước ấm, có thể sự dụng một số loại dung dịch vệ sinh có nguồn gốc thảo dược, dịu nhẹ, không gây kích ứng. Khong được thụt rửa âm đạo cũng như đưa bất kỳ vật gì vào trong âm đạo.


2. Về quan hệ tình dục


Sau khi phá thai cần phải tránh việc quan hệ tình dục trong khoảng 2 đến 3 tuần, khi này cổ tử cung vẫn còn chưa khép lại hoàn toàn nên nếu có quan hệ tình dục sẽ rất dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng, thậm chí có thể gây xuất huyết. Đồng thời, quá trình thụ thai thễ diễn ra ngay sau chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau phá thai, cần phải có các biện pháp tránh thai phù hợp.


3. Về chế độ ăn uống


Sau mỗi lần phá thai, nữ giới đều mất một lượng máu khá lớn, cơ thể trở nên yếu hơn. Vì vậy cần phải cung cấp protein, muối vô cơ, vitamin và đặc biệt là chất sắt để đề phòng thiếu máu.


- Nên ăn nhiều nho, rau ngót, rau rền, bí đỏ… đây là những thực phẩm có tác dụng bổ máu rất tốt.


- Ăn nhiều cá tươi, máu động vật, gan động vật, trứng, các chế phẩm từ đậu, sữa… để cơ thể nhanh chóng hồi phục.


- Ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin E như dầu thực vật, các loại hạt (hạt dẻ, hạt hướng dương, hạt điều…), khoai lang, cà chua, măng tây, rau giá sống, hành tây….


- Cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm tự nhiên giàu axit folic như các loại rau hút thai có đau không (như rau bina, rau riếp, bông cải xanh) đậu bắp, bột ngũ cốc, men bia, nước cam, quả bơ, …


- Nên hạn chế ăn mướp đắng, quả sơn tra, củ cải, các loại dầu. Thay vào đó là các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, cần bổ sung dinh dưỡng ít nhất là nửa tháng.


- Các loại thực phẩm phải tránh tuyệt đối là: Thức ăn nhanh, đồ ăn vặt, mỳ chính, gừng, các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, hạt ý dĩ, rau sam, nha đam, đu đủ…Bên cạnh đó cũng không nên hút thuốc, uống rượu, café…


4. Lưu ý khi muốn mang thai lại


- Sau khi phá thai phải thường xuyên khám phụ khoa để đảm bảo không có biến chứng ở cổ tử cung phá thai , ống dẫn trứng và âm đạo. Đặc biệt khi có ý định mang thai lại thì phải đi khám sức khỏe tổng thể trước.


- Trong trường hợp bị căng đau, tức ngực thì có thể lấy khăn ướt mềm hoặc dùng lá bắp cải để chường lên bầu ngực cùng những vùng xung quanh. Thực hiện nhiều lần sẽ giúp giảm đau và tức ngực rõ rệt.


- Thời gian để mang thai lại tối thiểu là cách 3 tháng sau khi phá thai, tùy theo sức khỏe từng người mà thời gian có thể lâu hơn. Chính vì vậy cần có các biện pháp tránh thai, tuyệt đối không được nạo phá thai tiếp trong thời gian ngắn.


Trên đây là nhưng lưu ý và phải kiêng sau khi phá thai. Chúc các chị em nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
 
Top