Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Những nguyên nhân của bệnh thoái hóa cột sống

quanghvneu

Senior Member
Triệu chứng thường gặp của thoái hóa cột sống hay xuyên bị đau lưng, lưng bị vẹo vọ hoặc bị còng xuống, dáng đi không bình hay cảm giác khó chịu gây bức bối trong cơ thể, nhiều khi đau cả sang vùng khác giống vai, thần kinh tọa, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại được.

benh-thoai-hoa-cot-song1.jpg

Các nguyên nhân chứng thoái hóa cột sống

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoái hóa cột sống. Thông thường thoái hóa cột sống xuất hiện ở Những người từ 35, 40 tuổi trở lên.

Nguyên nhân khách quan:

- Tuổi càng cao cột sống bị lão hóa dần: Cột sống là khung đỡ của toàn bộ cơ thể. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, tư thế vận động, sinh hoạt, luyện tập và chịu sức nặng cơ thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.
- Sự thoái hóa làm cho bao xơ của đĩa đệm bị dòn và nứt nẻ, tạo khe hở cho nhân nhầy ở bên trong thoát ra ngoài, gây nên thoát vị đĩa đệm.
- Các dây chằng thoái hóa cũng bị dòn, cứng, giảm độ đàn hồi, phình to ra, chất vôi lắng đọng lại hoặc hóa xương trở nên sần sùi, chèn ép vào Những rễ thần kinh trong ống sống hoặc trong lỗ liên hợp, hay chèn vào Những đầu dây thần kinh có ngay trong Các dây chằng gây ra bệnh đau.

Nguyên nhân chủ quan:

- Do điều kiện sống khó khăn, chế độ ăn uống không hợp lý, không đầy đủ, thiếu chất.
- Do chế độ làm việc quá sức, lao động nặng quá sớm.
- Mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.
- Biện pháp tập luyện thể dục, thể thao không hợp lý.
- Hay xuyên mang, vác, đẩy, kéo Các vật nặng không đúng tư thế.
- Ngồi học, ngồi làm việc trong thời gian lâu cùng Các động tác uốn, cong sai qui Cách hay thậm chí việc thiếu ngủ cũng là Các nguyên nhân gây ra thoái hóa cột sống.
- Béo khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh thoái hóa khớp.

benh-thoai-hoa-cot-song-co.jpg

Triệu bệnh của chứng thoái hóa cột sống:

- Triệu bệnh rõ nhất của bệnh thoái hóa cột sống là Các cơn đau lưng xuất hiện hay xuyên, âm ỉ ngày này qua ngày khác, đau chủ yếu ở vùng thắt lưng và cổ gáy.
- Cảm giác khó chịu đi kèm mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm sút và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người xung quanh.
- Đôi khi có Các cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang Các vùng khác giống vai, thần kinh toạ, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại lâu được.
- Cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng đến tư thế đầu cổ, đau lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên thường ở cả hai bên.
- Khám chỉ thấy Các cử động ở cổ bị hạn chế (nặng), có thể cảm giác cứng gáy, có điểm đau khi ấn vào Các gai xương và Những mỏm ngang của cột sống cổ, chụp X-quang cột sống cổ thấy mất đường cong sinh lý, hẹp đĩa liên đốt, biến dạng ở thân đốt, có Các gai xương.
- Với chứng thoái hóa đốt sống cổ ở cao, bệnh nhân còn có triệu chứng nấc, ngáp, chóng mặt.

Một số trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới tủy sống và dây thần kinh liên chi, gây tê bì bàn tay, bàn chân. Nếu để lâu không chữa có thể dẫn tới teo cơ, bại liệt.
 
Top