Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Nguyên nhân bệnh trĩ khiến nhiều người ngỡ ngang

quanghvneu

Senior Member
Những bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Thái Hà chia sẻ : chưa có nghiên cứu nào xác định được nguyên nhân chính xác của chứng trĩ mà chỉ có thể xác định Các yếu tố tác động gây bệnh trĩ.

benh-tri-ngoai-tri-noi.jpg

Nguyên nhân gây nên chứng trĩ

Chứng bệnh trĩ là sự co dãn của Những tĩnh mạch hậu môn, khiến Những búi trĩ sa ra ngoài. Dưới đây là một số yếu tố dẫn đến sự co dãn quá mức của Các tĩnh mạch hậu môn.

Benh tri ngoai không phải là chứng bẩm sinh, cũng không phải là căn chứng truyền nhiễm. chứng xuất phát từ thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống làm gia tăng áp lực đến hậu môn và trực tràng. Phần cơ thể này chịu áp lực khiến cho Các tĩnh mạch không được lưu, bị căng phồng và dễ bị tổn thương. Từ đó hình thành nên Những búi trĩ. Xem thêm trĩ nội

Có thể khái quát Những nguyên nhân gây nên căn chứng này giống như sau:

1. Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ do táo bón kinh niên

Khi bị táo bón trong thời gian dài, hàng ngày bệnh nhân phải sử dụng Rất nhiều lực để rặn tống phân ra ngoài, lực này đè nén lên Các tĩnh mạch hậu môn khiến Các tĩnh mạch chịu áp lực lớn, lâu ngày gây co dãn. Ngoài ra, thông thường táo bón lại đi kèm phân rắn và phải mất thời gian đại tiện lâu, gây tác động xấu cho hậu môn, dẫn tới bệnh trĩ.

2. Bị chứng bệnh trĩ do thói quen ăn uống

Các người ăn quá nhiều đạm, protein, uống nhiều rượu, bia, cà phê, … nhưng lại thiếu chất xơ, uống ít nước, … dẫn đến táo bón, gây ra bệnh trĩ. Thông thường , mỗi ngày cần nạp cho cơ thể 1,5 – 2 lít nước/ ngày, nên bổ sung Những chất xơ có trong rau xanh, củ, quả, … có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa chứng trĩ.

3. Nguyên nhân của bệnh trĩ do đứng, ngồi quá lâu

Đứng ngồi quá lâu trong thời gian dài cũng là nguyên nhân bệnh trĩ. Hiện nay, nhiều người tham gia Các công việc văn phòng, công nhân may, lắp ráp, tại Các khu công nghiệp, thường lái xe, … công việc đòi hỏi phải ngồi nhiều trung bình 8 – 12 tiếng/ ngày, khiến lực dồn nén lên hậu môn là rất lớn, lại không có thời gian tập thể dục hay xuyên bởi vậy đây là Các đối tượng rất dễ được chứng trĩ ghé thăm.

4. Vận động mạnh có thể bị chứng trĩ

Những người làm Các công việc giống khuân vác, vận động viên thể thao ( cử tạ, xe đạp, …), đều là Các đối tượng có nguy cơ mắc trĩ. Vận động mạch hay sẽ sử dụng sức của cả thể dồn xuống hậu môn, đùi và bắp chân, khiến Các tĩnh mạch ở hậu môn co dãn dẫn tới trĩ.

5. Nguyên nhân bị chứng trĩ do thói quen đại tiện

Cuộc sống phát triển, thiết kế nhà vệ sinh hiện đại khiến việc đi vệ sinh trở nên thoải mái hơn, ngồi lâu hơn,… đây cũng chủ yếu là nguyên nhân khiến người bệnh trĩ gia tăng lên. Ngồi đại tiện quá lâu, vừa đại tiện vừa đọc sách, báo, chơi điện tử hoặc hút thuốc, …. Khiến phân dồn xuống hậu môn nhưng không được đưa ra ngoài, vừa tạo áp lực lên thành tĩnh mạch hậu môn, vừa khiến Những vi khuẩn xâm nhập trực tràng. Không chỉ tạo điều kiện cho bệnh trĩ hình thành mà còn có thể dẫn tới viêm nhiễm hậu môn.

6. Người mắc chứng béo phì

Người mắc bệnh bép phì rất dễ mắc chứng trĩ bởi trọng lượng cơ thể lớn, đồng thời do ăn uống nhiều nên hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn, hay mắc táo bón dẫn tới bệnh trĩ.

7. Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ do Quan hệ qua hậu môn

Quan hệ tình dục quá độ, quan hệ qua hậu môn,… cũng có thể dẫn đến bệnh trĩ. Hậu môn không có chức năng tiết chất nhờn cũng giống như co dãn như âm đạo, bởi vậy khi quan hệ qua hậu môn sẽ khiến Những tĩnh mạch dãn quá mức, gây đau đớn, búi trĩ hình thành. Tình trạng này hay xuất hiện ở nữ giới và đồng tính nam.

8. Phụ nữ mang thai, sinh nở

Đây là đối tượng dễ mắc trĩ nhất bởi khi mang thai, cơ thể có Đa số thay đổi, chế độ ăn uống cũng thay đổi. Đặc biệt, khi thai nhi lớn dần trong tử cung gây áp lực cho vùng xương chậu và hậu mô và khi sinh thường thai phụ phải dùng lựa rất lớn để rặn thai nhi ra ngoài dẫn tới hình thành búi trĩ.

9. Do tuổi cao

Khi bắt đầu bước sang tuổi “lục tuần”, cơ thể bắt đầu có Các biểu hiện thoái hóa, hệ tiêu hóa cũng kém đi, cơ thể không còn linh hoạt tương tự như trước. Đặc biệt, Những tĩnh mạch hậu môn lão hóa dần là điều kiện cho trĩ hình thành và phát triển.

10. Do gia tăng áp lực lên vùng chậu

Vùng chậu, thường cụ thể là hậu môn và trực bị áp lực lớn đồng nghĩa với việc vận hành lưu thông máu không được đảm bảo. Máu không được lưu thông dễ dẫn đến tích tụ tại vị trí chịu áp lực nặng nhất đó là hậu môn. Các tĩnh mạch không được lưu thông lâu ngày bị căng phồng hình thành lên Những búi trĩ.

Những người bị gia tăng áp lực tại vùng chậu phải kể đến nhóm phụ nữ mang thai, sau khi sinh , Các người phải đứng lâu, ngồi lâu hoặc mang vác vật nặng hay xuyên…

11. Do thói quen vệ sinh không sạch sẽ

Việc vệ sinh cơ thể không sạch sẽ sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn. Đặc biệt ở hậu môn, nơi cửa ra của chất thải trong cơ thể nên rất dễ vị vi khuẩn tấn công. Vi khuẩn làm vùng hậu môn bị bẩn, sưng phồng và dễ tổn thương.

12. Do căng thẳng và lười vận động

Đời sống hiện đại, con người chịu áp lực rất lớn từ phía công việc, tiền bạc, con cái và Những mối quan hệ. Rất nhiều người sau khi rơi vào tình trạng căng thẳng trong thời gian dài đều mắc trĩ. Khi căng thẳng, toàn bộ cơ thể phải gồng lên khiến sự vận động của cơ quan không được nhịp nhàng. Trĩ dễ dàng xuất hiện.

13. Lười vận động, khiến khí huyết không lưu thông, hệ bài tiết làm việc kém cũng sinh ra chứng này

Lý do dẫn tới mắc bệnh không chỉ do một nguyên nhân đơn lẻ, có thể do nhiều nguyên nhân phối hợp . Hiểu về Những nguyên nhân chính là Biện pháp phòng, chữa và hạn chế bệnh tái phát trở lại.

Tham khảo mẹo điều trị bệnh trĩ: [url]http://anduoc.com/chua-benh-tri-ngoai-tri-noi-khoi-hoan-toan-nho-an-tri-nam.html[/url]
 
Top