Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Nguy hại đến từ bệnh mù màu

Vào năm 1875, ở Thụy Điển đã xảy ra tai nạn xe lửa đầu tiên làm chết nhiều người, gây chấn động châu Âu. Hai tàu tốc hành, một tàu hàng và một tàu khách, đâm thẳng vào nhau trong lúc đang chạy với tốc độ cao. Rất lâu sau, Các chuyên gia không rõ nguyên nhân. Về sau, tình cờ một nhà tâm lý đưa cho người công nhân lái tàu còn sống sót chọn mấy cuộn len có màu khác nhau thì phát hiện ra anh ta bị bệnh mù màu đỏ. Do không phân biệt rõ đèn tín hiệu cấm tàu với đèn thông xe nên anh vẫn thản nhiên cho tàu phóng nhanh, đâm vào xe lửa đang chạy đúng tuyến đường, gây ra tai nạn khủng khiếp.

Ở Việt Nam, một công nhân đường sắt từng được đề nghị bố trí công việc khác do chứng rối loạn sắc giác. Tháng 4/1995, ông Huỳnh Văn Đức, công nhân trực ban chạy tàu ở ga Thanh Khê (thuộc Hạt vận chuyển Quảng Nam - Đà Nẵng) đi khám sức khỏe định kỳ. Bác sĩ kết luận bị rối loạn sắc giác, đề nghị không bố trí công việc liên quan đến tín hiệu chạy tàu. Phát hiện này đã ngăn ngừa kịp thời tai nạn đường sắt có thể xảy ra.

Mù màu không ảnh hưởng tới sức khỏe, trí tuệ

Thị lực có năng lực phân biệt màu do tổng hợp 3 cảm giác màu ứng với một bước sóng ánh sáng không giống nhau : cam - tím, vàng - lục và đỏ. Ở người, võng mạc có 3 loại tế bào nón, mỗi loại mẫn cảm nhất với một bước sóng nhất định là 430 nm (ứng với tím), 540 nm (ứng với xanh lục) và 575 nm (ứng với đỏ). Việc hòa trộn Các màu cơ bản đó với nhau theo một tỷ lệ nhất định sẽ cho ra muôn màu sắc khác nhau .

9-1351767597_500x0.jpg

Mù màu là một tật bẩm sinh. Tuy chứng đã có từ cổ xưa, nhưng do hạn chế về kiến thức và do người bệnh vẫn có khả năng nhìn nhận sự vật bình thường (chỉ không phân biệt được một số màu) nên hầu giống như không một người bệnh nào biết khuyết tật của mình.

bệnh mù màu là một bệnh di truyền

Người đầu tiên phát hiện ra chứng mù màu là John Dalton (1766-1844), nhà vật lý học đặt nền móng cho lý thuyết nguyên tử. Nhân ngày lễ Noel, John Dalton mua biếu mẹ một đôi tất màu gụ. Không ngờ bà mẹ xem xong rồi cười, bảo: “Tuổi tác như mẹ làm sao có thể đi tất màu đỏ được?”. John Dalton đi hỏi nhiều người, họ đều xác nhận đó là màu đỏ. Cuối cùng, ông phát hiện ra mình là người mù màu đỏ và màu xanh. Cho đến nay, vẫn có nhiều người gọi bệnh mù màu là chứng Dalton.

Người phương Đông ít bị mù màu hơn người phương Tây. Theo thống kê của nước ngoài, chỉ có 4-5% đàn ông phương Đông bị mù màu, trong khi tỷ lệ này ở người phương Tây là 8-9%. Theo điều tra của khoa mắt, mù màu gặp ở 3-5% nữ giới và 8-10% nam giới trong số Những người đến khám mắt.

Mù màu là một chứng di truyền có liên quan tới cặp nhiễm sắc thể giới tính. chứng phát sinh do đột biến hoặc thiếu một gene trên nhiễm sắc thể X, làm rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng cần để phân biệt màu sắc. Gene này là gene lặn. Người con trai nào nhận được ở mẹ loại gene này sẽ không thể phân biệt được màu sắc, vì nhiễm sắc thể Y không có gene màu sắc trội để lấn át gene mù màu. Còn phụ nữ chỉ mắc chứng này nếu nhận được gene mù màu ở cả bố và mẹ. Điều đó giải đáp vì sao Các thống kê đều cho thường nam giới mắc chứng mù màu với tỷ lệ cao hơn nhiều so với nữ.

Một cặp vợ chồng có 2 con trai cùng bị mù màu, nên nghĩ đến năng lực di truyền gene lặn trên nhiễm sắc thể. Còn nếu chỉ có 1 con trai bị mù màu, còn Các người khác không mắc thì có thể do đột biến mới phát sinh.

Có Các người bị mù màu đỏ, có người bị mù màu xanh, có người bị mù cả màu đỏ và màu xanh. Lại có người bị mù hoàn toàn mọi màu sắc, nhìn trăm hồng nghìn tía chỉ thấy trắng, đen, xám; xem tivi màu cũng chẳng khác gì tivi đen trắng. Có người phân biệt được Những màu, nhưng nhìn một màu hoặc một vài màu nào đó chỉ thấy mờ nhạt.

Các người có rối loạn sắc giác không nên làm công việc cần tới khả năng phân biệt màu sắc tương tự như vẽ trang trí, nhuộm len vải, in ấn; đặc biệt không được lái tàu, lái xe.

Hiện nay y học chưa có Cách nào trị được benh mu mau, nhưng có thể chẩn đoán trước sinh. một số nhà khoa học mong muốn có thể nghiên cứu tìm ra một loại thiết bị quang học đặc biệt dùng đeo tương tự như một loại kính mắt có năng lực giúp cho người mù màu có thể phân biệt được màu sắc.
 
Top