Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bí quyết chữa thoái hóa đốt sống cổ C5 C6

quanghvneu

Senior Member
Câu hỏi: Tôi 61 tuổi, bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ C4,C5. Xin hỏi bệnh có ảnh hưởng tới Các bộ phận khác? Có thể trị khỏi và trị ở đâu? (Nguyễn Đăng Kha - Ninh Kiều, Cần Thơ)

Trả lời: Bác sĩ Trần Quang Thắng, BV cấp cứu Trưng Vương, TP.HCM: Thoái hóa là biến đổi, chuyển đổi Những mô từ dạng cấu trúc cao và tốt sang dạng cấu trúc thấp và kém chất lượng. Ở người lớn tuổi , bị thoái hóa đốt sống cổ là bình hay. Thế nhưng , ông cũng có thể bị bệnh khác do thoái hóa cột sống cổ gây nên: thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, hẹp ống sống và trượt đốt sống. Tùy mức độ của bệnh, có thể chữa nội khoa hoặc phẫu thuật. Ông nên tới khám ở bệnh viện có chuyên khoa thần kinh hoặc chấn thương chỉnh hình.

trieu-chung-benh-thoai-hoa-dot-song-co.png

Câu hỏi: Uống sữa đậu nành làm bướu cổ to hơn và suy thận?

Năm nay tôi đã 45 tuổi. Nghe nói đến tuổi mãn kinh nên sử dụng Các loại thực phẩm từ sữa đậu nành để tránh loãng xương. Nhưng có người lại nói uống sữa đậu nành sẽ làm bướu cổ to hơn, thận suy và bị sỏi thận. Xin hỏi có đúng không? (Một bạn đọc ở TP.HCM)

Trả lời: Bác sĩ Lê Bạch Lan - trưởng khoa nội tổng hợp BV cấp cứu Trưng Vương, TP.HCM:

Bướu giáp đơn thuần không nguy hiểm, chỉ có một tỉ lệ nhỏ hóa độc (trở nên cường giáp). Nếu đã lâu không theo dõi bệnh, chị nên đi bệnh viện khám (siêu âm bướu giáp và xét nghiệm máu) để bác sĩ theo dõi xem chức năng tuyến giáp có thay đổi không và có hướng dẫn trị phù hợp . Đúng là sữa đậu nành có thể làm cho bướu giáp đơn thuần to hơn nhưng không gây sỏi thận, suy thận. Để ngừa loãng xương, chị có thể uống Những loại sữa giàu canxi khác.

Câu hỏi: “Systemic lupus erythematosus” là bệnh gì?

Tôi có một người bạn ở nước ngoài nói đang bị bệnh systemic lupus erythematosus gì đó. Ở VN gọi là bệnh gì? (Lê Thị Thu Mai, Q. Phú Nhuận, TP.HCM)

Trả lời: Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa - phó khoa nội tổng hợp BV cấp cứu Trưng Vương, TP.HCM:

Systemic lupus erythematosus tiếng Việt gọi là bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Đây là một bệnh tự miễn, nguyên nhân đến nay chưa rõ. Bệnh có nhiều thể từ nhẹ tới nặng, diễn biến bệnh đôi khi khó lường trước. Bệnh dấu hiệu ở da và làm tổn thương một số cơ quan nội tạng nếu không được chữa tích cực.

Do chưa biết được nguyên nhân gây bệnh nên hiện nay chưa có Biện pháp phòng ngừa . Khoa nội tổng hợp BV cấp cứu Trưng Vương và nhiều BV khác tại TP.HCM có nhận theo dõi và chữa bệnh này.
 
Top