Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Kinh nghiệm chi tiêu đầu xuân mới

trannam15

Junior Member
Chi tiêu theo cảm xúc


Mua sắm để đối phó với những cung bậc lên xuống của cảm xúc là một điều nhiều người mắc phải. Nhưng, lấy việc tiêu tiền để giải quyết vấn đề cảm xúc chẳng mang lại lợi ích gì, mà thực tế nó còn làm cho mọi việc xấu đi.


Để tránh chi tiêu theo cảm xúc bốc đồng, hãy lập ra một số quy tắc cơ bản cho bản thân. Ví dụ như, chỉ mua khi thực sự cần, chứ không phải mua để mình để xoa dịu cảm xúc lo lắng hay buồn chán. Hoặc bạn có thể bắt mình đợi 24 tiếng để suy nghĩ trước khi quyết định mua gì đó ngoài kế hoạch.


Dùng hết thu nhập để tiêu


Ai cũng phải trả hóa đơn và mua những nhu yếu phẩm cần thiết theo tháng, nhưng nếu bạn tiêu cả thu nhập của mình, nghĩa là bạn không có ngân quỹ dành cho những trường hợp khó khăn hay khẩn cấp.


Giành trả tiền mọi lúc


Với một số người, tranh phần trả tiền cốc cà phê hay bữa ăn thể hiện danh dự của họ. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng tốt, việc này sẽ khiến bạn rất khó biết được ai là người thực sự muốn đi ăn tối cùng bạn, thay vì chỉ muốn một bữa ăn miễn phí.


Không lên danh sách khi đi mua sắm


Lên danh sách mỗi khi đi mua sắm sẽ giúp bạn chi tiêu có mục đích hơn, không bị vượt kế hoạch.Trước khi đi mua sắm bạn nên viết ra những món đồ cần mua, và khi tới cửa hàng thì chỉ nên đến đúng khu vực bày những mặt hàng đó để chọn lựa món đồ cần mua.


Bởi đôi khi nếu không có sẵn kế hoạch trong khi đi mua sắm, bạn sẽ lập tức bị hút hồn bởi những băng rôn, quảng cáo, những lời mời chào ngọt ngào nghe rất lọt tai, và bạn lại muốn “rinh” ngay món hàng đó về, như vậy kế hoạch chi tiêu của bạn lại bị đổ bể, và bạn sẽ chẳng thể tiết kiệm cho những mục đích và tham vọng đã đề ra.


Phụ thuộc vào thẻ tín dụng


Nếu bạn đã quá quen với việc sống chung với nợ thẻ tín dụng, hãy dành chút thời gian để hiểu chính xác về việc mà bạn đang làm với tiền của mình, bởi thẻ tín dụng thực sự rất hữu ích nếu bạn biết dùng đúng cách, đừng lạm dụng thẻ tín dụng để tránh những hệ lụy không đáng. Hãy sử dụng thẻ tín dụng một cách hông minh.


So sánh tài chính của mình với người khác


Nhiều người đo lường thành công bằng kích thước của ngôi nhà, của chiếc xe hơi, nhưng quan điểm đó hoàn toàn sai lầm. Nhà lớn và đồ đạc đắt đỏ chỉ cho thấy cách tiêu tiền của một người, chứ không phải họ thực sự có bao nhiêu tiền. Để tránh chi tiêu vượt quá khả năng, bạn nên bắt đầu bằng cách khẳng định điều gì là quan trọng với mình. Hãy đặt ra những mục tiêu cho 5, 10 năm nữa.
 
Top