Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bật mí phương pháp chọn mua nội tạng tuyệt ngon

anhtran

Junior Member
Những món ăn từ nội tạng luôn mang vẻ hấp dẫn khó chối từ, nhưng chúng cũng lại là bài toán khó với các bà nội trợ. Không chỉ dùng lại ở việc chọn mua nguyên liệu, các khâu sơ chế và chế biến cũng phải thật khéo léo để tôn lên vị ngon của món ăn. Với những bí quyết dưới đây bạn sẽ không phải đau đầu với món ăn này nữa.

>> Xem thêm : lợn mán mẹt ngon nhất tại hà nội

Đầu tiên, bạn cần lựa sao cho được phần nội tạng ngon. Điều này trở nên khó khăn khi mà vấn nạn thực phẩm bẩn luôn cận kề.

Với lòng lợn, bạn nên chọn loại lòng có cỡ bé, ống ruột căng và tròn đều, trên bề mặt có màu trắng hồng tươi, phần dịch bên trong ruột có màu trắng sữa.

Phần dạ dày phải có màu trắng đồng đều, không có các vết thâm tím, không có ung nhọt, vết loét, không bị cǎng phồng, đầy hơi, tức khí. Hãy xem xét cả mặt trong của dạ dày, bởi phủ tạng này phải tiếp xúc trực tiếp với giun, sán,... dễ gây các dị biến bên trong.

Tim lợn cũng là một bộ phận rất được ưa chuộng. Tim vật khỏe mạnh có màu đỏ sẫm, mặt ngoài nhẵn bóng, màng bao tim dính liền với cơ tim. Ngược lại, những vật có bệnh có tim sẫm màu, thâm đen, mềm nhũn, bên ngoài thường có tụ máu. Nếu phát hiện giữa màng tim và tim có nước tích tụ là biểu hiện của vật bị phù thũng. Nên đặc biệt lưu ý, tim lợn bị bệnh gạo sẽ có những hạt như hạt nhỏ màu trắng, chúng chứa ấu trùng sán, nếu ǎn phải sẽ mắc bệnh sán từ vật truyền sang người rất nguy hiểm.

Thận lợn khỏe có mầu đỏ tươi hoặc hồng hơi ngả sang tím, mặt ngoài nhẵn, trơn bóng và mềm mại. Lá lách lợn ngon có màu nâu, hình dài dẹt, tròn về hai đầu, khi sờ thấy xốp. Nếu lá lách sưng to, đọng máu nhiều, có vết tím bầm, biến dạng thì rõ ràng vật đó bị bệnh bởi lá lách là một bộ phận cảm ứng rất nhạy với bệnh tật. Đặc biệt, lá lách vật bị bệnh than sẽ tím bầm hoặc đen như than, nát tơi như bùn, nhiều khi sưng to gấp 5-6 lần bình thường.

long-hap-fix.jpg


Gan gia súc lành mạnh sẽ có màu đỏ sẫm hoặc tím nhạt. Sờ tay vào cảm giác mềm và mịn. Để kiểm tra kĩ hơn hãy dùng ngón trỏ ấn vào mặt gan, nếu gan lõm xuống và giữ nguyên vết lõm khi rút ngón tay ra là đạt độ ngon. Gan lợn mắc bệnh truyền nhiễm thường mềm nhũn. Nếu như khi cắt gan cảm thấy độ sật, sồn sốt như cắt vải thì chắc chắn là gan lợn đã nhiễm ung nhọt mạn tính hoặc đã lành bệnh. Gan lợn bị bệnh sán lá thường có một vài kén sán lá cần hớt bỏ, nên loại chỗ bị nhiễm sán, nhưng phải đun thật kỹ mới dùng được, nếu quá nhiều kén thì phải hủy toàn bộ, vì ǎn vào sẽ gây lây nhiễm sán lá sang người. Tóm lại, gan lợn có những bệnh trên tốt nhất là nên bỏ toàn bộ, tuyệt đối tránh xa.

Bạn cần lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua nội tạng. Nếu được, hãy chọn bộ lòng của giống lợn miền núi như lợn mán chẳng hạn. Với đặc tính chăn thả tự nhiên, thức ăn của chúng chủ yếu là thảo dược và cỏ dại. Nhờ vậy mà phần nội tạng khỏe mạnh và an toàn hơn, hương vị cũng ngọt và ngon hơn hẳn. Dù vậy, bạn cũng nên cảnh giác và tìm đến những địa chỉ bán lợn mán thật sự uy tín.
 
Top