Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Nguyên nhân gây và biện pháp chữa trị hội chứng viêm amidan cấp tính

huonghuong599

Senior Member
Căn bệnh viêm amidan không phải ai cũng bị mắc, lúc không may mắc nhiễm virut hoặc vi khuẩn có khả năng làm bạn bị mắc chứng bệnh viêm amidan cấp, hội chứng gây đau họng, rát họng rất khó chịu, cũng chính bởi vì một số trạng thái như vậy mà những người đã chủ quan, ở nhà tự chẩn đoán chứng để chữa, thường họ sẽ nghĩ đó là viêm họng thông thường từ đó dùng những phương pháp trị viêm họng, tuy nhiên, nếu như chứng bệnh bởi vì virut rất có thể khỏi, nhưng nếu mà là bệnh lý bởi lẽ vi khuẩn có thể sẽ khiến trạng thái trở thành nghiêm trọng hơn, khiến cổ họng ngày càng khó chịu, đau nhức. chính vì thế, cách tốt nhất chúng ta hãy đi thăm khám để chữa trị đúng chứng bệnh, dưới đây là các lý do chính dẫn đến viêm amidan cấp cũng như cách chữa trị tốt nhất.
=>Tìm hiểu thêm về sốt viêm amidan
Yếu tố gây bệnh
Cổ họng và amidan có những mô bạch huyết (các tế bào máu trắng) đóng vai trò trong hệ miễn dịch của cơ chế chống lại virus và vi khuẩn xâm nhập qua mũi hoặc miệng.
Viêm họng và viêm amidan chủ yếu là bởi lẽ vi rút. Nhưng cũng rất có thể làm hình thành bởi vì nhiễm trùng vi khuẩn và trị liệu kháng sinh sẽ được yêu cầu.
Phần lớn rất nhiều trường hợp đau họng là kết quả của viêm họng cấp tính. Viêm amiđan xảy ra nhiễm trùng trở phải nguy hiểm, amidan trở nên đau và viêm.
=>Tìm hiểu thêm về cắt amidan ở đâu
viem-hong-amidan-1.jpg
Viêm amidan do virus
Hầu hết viêm amidan là bởi vì vi rút (như virus Adeno, virus cúm, virus Parainfluenzae, Virus đường hô hấp tạo đàm vv) có khả năng sẽ tác động tới hệ thống hô hấp trên, kể cả vi rút gây ra nhiễm trùng bạch cầu đơn nhân (virus Epstein-Barr). Viêm amiđan cũng có thể sẽ xảy ra bởi vì nhiễm vi khuẩn (như Streptococcus, Staphylococcus).
Viêm amidan cấp tính bởi vì Epstein-Virus Barr có khả năng gây nên nhiễm trùng bạch cầu đơn nhân. Nó còn được gọi là "bệnh hôn" bởi vì nó lây lan qua nước bọt và thường ảnh hưởng đến thanh thiếu niên. Đặc trưng:
- Đau họng, sốt
- Hạch bạch huyết cổ tử cung phình to
- Bị sưng amidan và mệt mỏi.
- Các trạng thái lâm sàng khác như sưng lá lách, gan phình to và viêm gan và đếm tiểu cầu và bạch cầu thấp.
=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan hốc mủ có nên cắt không
Viêm amidan bởi lẽ vi khuẩn
Viêm amiđan cấp tính bởi một loại vi khuẩn đặc biệt (Streptococcus nhóm A) được gọi là viêm họng strept.
Nhiều biểu hiện làm hình thành vì viêm họng liên cầu bao gồm:
- Bị đau đột ngột và đau nếu mà nuốt
- Các tuyến bạch huyết ở cổ rất nhạy cảm
- Sốt cao râm ran
- Không có biểu hiện bộ máy hô hấp trên (như chảy nước mũi, nghẹt mũi)
Bởi gần như tất cả một số nếu mà viêm amidan là bởi virus, chỉ cần phải chữa bằng thuốc giảm đau, hạ sốt và cung cấp nước cho cở thể. Tuy nhiên, nếu mà nhiễm trùng là do viêm họng strep hoặc nhiễm trùng bởi lẽ vi khuẩn khác, chữa bằng thuốc kháng sinh là nên thiết.
Bé đang đi học dễ mắc phải nhiễm trùng vi rút và vi khuẩn ở đường hô hấp trên và viêm amiđan. rất nhiều bệnh này có xu hướng lây lan ở rất nhiều nhà bé và trường học nơi trẻ nhỏ con ở gần nhau.
Cách điều trị căn bệnh viêm amidan
Viêm amiđan cấp tính bởi virus thường tự khỏi và chỉ cần phải điều trị hiện trạng là đủ. Tuy nhiên, trường hợp viêm amiđan là bởi lẽ nhiễm vi khuẩn, kháng sinh có khả năng được sử dụng và phải uống hết thuốc. Ngừng uống thuốc kháng sinh quá sớm có thể làm một vài vi khuẩn phát triển sức đề kháng với thuốc. Rửa tay thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng. Uống một số nước để ngăn ngừa mất nước.
Tự chăm sóc bản thân
Hầu hết nhiều nếu mà viêm amidan là do nhiễm virus, vì vậy không nên kháng sinh. Nó thường tự khỏi và chỉ phải điều trị dấu hiệu để giảm đau và viêm nhiễm thiết giống cách mọi người thường áp dụng để trị viêm họng hay gặp. Mất khoảng một tuần để hồi phục hoàn toàn. Uống rất nhiều nước để ngăn ngừa mất nước.
- Uống các chất lỏng ấm, dễ chịu - chẳng hạn như canh, súp và trà.
- Súc miệng bằng nước muối ấm.
- Uống paracetamol hay ibuprofen để giúp hạ sốt và giảm đau.
Trẻ không cần phải dùng aspirin bởi nguy cơ gây nên hội chứng Reye - một bệnh rất có thể đe dọa tính mạng gây ra nhiều căn bệnh về não (tổn thương não) và gan nhiễm mỡ. người mắc bệnh nhiễm trùng bạch cầu đơn nhân không phải khiến cho việc quá sức hoặc tham gia vào những hoạt động vất vả trong vòng một tháng bởi lẽ nguy cơ vỡ lá lách.
Phẫu thuật
Phẫu thuật cắt bỏ amidan được áp dụng để chữa trị viêm amidan trường hợp người bệnh bị:
- Nhiễm trùng họng nghiêm trọng từ 7 lần trở lên trong một năm
- Nhiễm trùng họng nặng từ 5 lần trở lên mỗi năm trong vòng hai năm
- Nhiễm trùng họng nặng từ 3 lần trở lên mỗi năm trong vòng ba năm
- Viêm amidan mãn tính
Cắt amidan cũng có khả năng được dùng để trị áp xe không có cải thiện lúc chữa trị kháng sinh, hoặc việc hô hấp gặp khó khăn do amidan sưng lên.
Cách điều trị viêm amidan bằng phẫu thuật cắt bỏ thường được thực hiện trong ngày. Bạn có thể sẽ về nhà ngay trong ngày phẫu thuật. Hồi phục hoàn toàn có thể mất tới hai tuần.
 
Top