Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bệnh trĩ sau phẫu thuật

quanghvneu

Senior Member
Phẫu thuật trĩ là một Phương pháp trị bệnh trĩ của Tây y khá phổ biến hiện nay. Là một Cách chữa trị bệnh trĩ hiện đại được áp dụng rộng rãi, Tuy nhiên cũng kéo theo một số vấn đề đối với bệnh nhân . Dưới đây là một vài vấn đề bệnh nhân hay gặp phải sau phẫu thuật trĩ, nguyên nhân và Cách xử lý:

Xử lý vết thương sau phẫu thuật ra sao?

Sau khi phẫu thuật benh tri ngoai và nội, do miệng vết thương nằm ở gần cửa hậu môn, nên dễ bị viêm nhiễm. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây nên đau đớn sau phẫu thuật và cũng là vấn đề làm người bệnh lo lắng nhất sau khi phẫu thuật. Do đó, xử lý vết thương tương tự như thế nào là việc hết sức quan trọng. chủ yếu xử lý tương tự như sau:

phau-thuat-tri-300x240.jpg

– Thao tác phẫu thuật phải nhẹ nhàng cố gắng giảm số mô bị tổn thương, lật miệng vết thương vào phía trong của hậu môn, để làm vết thương sớm lành miệng. giảm bớt nhẹ đau đớn là việc vô cùng quan trọng.

– Sau khi trị liệu phải thường xuyên ngồi ngâm nước ấm và xoa bóp, có thể giữ hậu môn sạch sẽ, gia tăng tuần hoàn máu, tiêu sưng giảm đau, làm miệng vết thương sớm lành. Tốt đặc biệt là mỗi ngày ngồi ngâm nước 1-2 lần, mỗi lần khoảng 15 phút. Nên dùng nước vừa đun sôi xong, đầu tiên ngồi xông, sau đó ngồi ngâm.

– Mỗi ngày nên chiếu tia hồng ngoại 1 lần vào của hậu môn, làm cho miệng vết thương khô lại, có tác dụng tránh viêm nhiễm không gây đau đớn.

– Nếu miệng vết thương mổ tiết dịch nhiều, sau khi ngồi ngâm thay thuốc theo quy định, có thể phòng tránh miệng vết mổ dính lại với nhau, có công dụng làm lưu thông máu. Thay thuốc có công dụng tránh viêm nhiễm giảm bớt đau và làm miệng vết mổ chóng lành.

– Thuốc mỡ bôi trĩ để trị miệng vết mổ ở hậu môn là cao chữa trị trĩ Mã ứng long và mỡ itolycin, … đều có công dụng tránh viêm nhiễm và giảm đau.

Ngoài ra, còn có một vấn đề đáng quan tâm là: việc lành sớm hay muộn của miệng vết mổ có quan hệ mật thiết với việc phát sinh bệnh nứt hậu môn. Để tránh tình trạng này, vấn đề then chốt là phải xử lý tốt việc đi đại tiện. Ngoài phẫu thuật của Tây y yêu cầu sau khi cắt chỉ vết mổ mới có thể đi đại tiện, còn sau Các Phương pháp chữa trị khác đều đều phải sớm điều chỉnh thói quên đi đại tiện, để ngăn chặn việc phân bị khô hoặc táo bón. Biện pháp chủ yếu là sau khi trị sớm xuống đất hoạt động, ăn nhiều rau quả tươi và thực phẩm từ mật ong, ngoài ra dùng thêm thuốc nhuận tràng, giống viên nhuận tràng từ hạt đay, …. để duy trì mỗi ngày đi đại tiện phân mềm là tốt nhất.

Hiệu quả của phép “khí công bài tiện” rất tốt, Cách như sau: khi đại tiện, miệng hơi ngậm, đầu lưỡi đặt lên vòm hàm trên, hít vào sâu, thở ra chậm, thở hít phải nhẹ nhàng đều đặn khi hít vào sử dụng ý niệm đưa khí xuống Đan điền, tưởng tượng khi Đan điền đậy phân trong ruột ra ngoài, đồng thời thả lỏng bụng và hậu môn, không được nín hơi sử dụng lực, đợi một khi có cảm giác đại tiện là phân lập tức đẩy ra ngoài.

Nguyên nhân nào làm cho cửa hậu môn bị sưng tấy sau khi phẫu thuật trĩ?

Sau phẫu thuật trĩ thường xuất hiện triệu chứng sưng tấy ở mức độ nhẹ, đây là phản ứng hết sức bình thường , không cần phải xử lý, sau khi vết thương lành miệng, Các chỗ sưng tấy sẽ mất đi. Đối với người bị sưng tấy nặng phải làm rõ nguyên nhân để kịp thời xử lý. Sau khi tiến hành Những Biện pháp điều trị liệu giống : phẫu thuật, tiêm thuốc, làm khô búi trĩ và chiếu tia lade, … cửa hậu môn thường bị sưng tấy, có mấy nguyên nhân sau:

– Cắt trĩ chưa triệt để, phần trĩ còn lại gây nên phản ứng phù nhũng hoặc tác mạch máu, từ đó gây ra tự sưng tấy.

– Thuốc khô trĩ và sự kích thích mãnh liệt của Những tia lade gây phản ứng của trĩ và Các mô xung quanh nó, từ đó gây ra sưng tấy tương đối nặng.

– Trĩ sau khi phẫu thuật hay kéo theo viêm mưng mủ, hay gây ra sưng tấy tương đối nặng ở cửa hậu môn.

– Sau khi phẫu thuật trực tràng hậu môn, miệng vết thương sẽ lật ra ngoài cửa hậu môn, điều này hay xuất hiện ở người bị trĩ hỗn hợp và trĩ nội lòi ra ngoài. Do mặt ngoài vết thương rộng, cơ vòng của cửa hậu môn bị co thắt, làm luôn chuyển máu ở tĩnh mạchbị trỏ ngại, từ đó dẫn tới sưng tấy rõ rệt.

Có Các Biện pháp nào để xử lý sưng tấy hậu môn sau khi phẫu thuật trĩ?

Phương pháp tốt nhất để ngăn chặn sưng tấy là phải căn cứ vào Các nguyên nhân gây ra sưng tấy nói trên để ngừa theo kiểu đối trị . nhất là : ngoài việc yêu cầu cắt trĩ phải triệt để, không được để sót trĩ; lượng thuốc tiêm phải hợp lý thao tác chiếu lade phải chuẩn xác; cố gắng tới mức tối đa không gây tổn thương Những mô bình thường . Nếu có thể, phải thiết kế để lật miệng vết thương vào bên trong cửa hậu môn bị co thắt gây trở ngại cho tuần hoàn máu, khiến miệng vết ngày càng sưng tấy nặng lên, để giảm bớt đau đớn do miệng vết thương sau phẫu thuật, làm sưng tấy mau hết. Thông hay có Các Phương pháp xử lý sau:

– trị sưng tấy bằng tư thế cơ thể: dặn bệnh nhân sau khi điều trị liệu, hay năm sấp hoặcnằm sấp nghiêng, điều nằy có lợi cho việc chữa sưng tấy.

– Ngâm hậu môn bằng nước ấm hoặc xoa bóp bằng nước ấm: Tốt nhất là dùng dung dịch bôi magiê sunfat 50% và thuốc xông hơi trung y, giống như thuốc xông hơi tổng hợp từ cây kinh giới mỗi ngày xông 1-2 lần mỗi lần khoảng 30 phút.

– Chữa định kỳ đối với cửa hậu môn bằng Cách vật lý chữa trị liệu: có tác dụng làm tiêu tan sưng tấy.

– Ứng dụng kháng sinh: tiêm thuốc kháng sinh Giăngtamicin để phòng ngừa viêm nhiễm.

Nguyên nhân nào làm vết mổ đau đớn sau phẫu thuật trĩ? Cách xử lý như thế nào?

Khi phẫu thuật trĩ dù áp dụng Biện pháp nào cũng đều gây đau đớn ở vết mổ, nhưng đau ở mức nào là tuỳ vào Biện pháp trĩ liệu. Nếu áp dụng Biện pháp làm khô trĩ thì mức độ đau đớn tương đối lớn, trong một khoảng thời gian cũng dài. Tai sao lại có hiện tượng đau đớn không như nhau giống vậy ở vết mổ sau phẫu thuật? Điều này chủ yếu là do hậu môn là nơi rất mẫn cảm, có Đa số dây thần kinh. Phương pháp xử lý đau vết mổ giống sau:

– Chữa trị liệu có dự phòng: Khi thao tác phẫu thuật có thể tiêm dự phòng thuốc tê có công dụng lâu xung quanh hậu môn, giống như cocain hỗn hợp methylen, … sẽ có hiệu quả nhất trong việc giảm bớt đau.

– Cách xử lý sưng tấy ở miệng vết mổ: Cách chữa sưng tấy ở vết mổ có mối quan hệ mật thiết với đau đớn của miệng vết thương, Biện pháp xử lý đã được nói ở trên.

– Đảm bảo đại tiện thông suốt: phòng ngừa phân khô hoặc táo bón là việc hết sức quan trọng, phẫu thuật Tây y phải sử dụng chỉ khâu phải sau khi cắt chỉ mới có thể đại tiện được. Còn sau Cách phẫu thuật khác có thể đi đại tiện ngay. Ở đây có một quan niệm cần làm rõ, viêm nhiễm miệng vết thương ở hậu môn không toàn bộ do ô nhiễm của phân gây ra . Trên thực tế hoàn toàn ngược lại, nếu đảm bảo đi ngoài thông suốt, làm vệ sinh cửa hậu môn sạch sẽ sau khi đi đại có thể ngăn chặn hoặc làm giảm viêm nhiễm đối với miệng vết thương. Thực tiễn lâm sàng lâu năm của tác giả đã chứng minh điều này. Muốn duy trì đại tiện thông suốt, sau khi điều trị phải ăn nhiều rau quả, mật ong,…ngoài ra sinh hoạt phải có quy luật và phải duy trì một lượng vận động nhất định.

– Giữ gìn cửa hậu môn sạch sẽ: sau khi đại tiện ngâm mông vào nước ấm hoặc dung thuốc xông hơi trung y, giống thuốc xông hơi tổng hợp từ cây kinh giới sẽ có công dụng chống viêm nhiễm, giảm đau đớn. Với người miệng vết thương tiết ra nhiều dịch sau khi ngâm phải thay thuốc, sẽ có công dụng lưu thông và phong tránh miệng vết thương bị dính với nhau, ngoài ra còn có công dụng giảm bớt đau làm miệng vết thương sớm lành trở lại.

– Tập khí công giảm bớt đau: trước khi đại tiện nên dành vài phút tập khí công theo phương thức thở ra để vận động hậu môn, có thể giảm đau cho miệng vết thương trong khi và sau khi đại tiện.

Nguyên nhân nào dẫn tới phẫu thuật trĩ không tốt?

Bệnh xơ gan tắc tĩnh mạch cửa có thể làm gia tăng áp lực bên trong tĩnh mạch cửa, từ đó làm hệ thống van tĩnh mạch cửa bị khiếm khuyết, có thể trực tiếp làm áp lực ở Các búi tĩnh mạch của trĩ tăng cao, từ đó gây ra trĩ nội và trĩ hỗn hợp do tĩnh mạch bị gập phình. Những người bệnh thuộc trường hợp này không nên áp dụng Cách trị bằng phẫu thuật. Do nguyên nhân gây ra bệnh trĩ vẫn cứ tồn tại không thể điều trị tận gốc được, tái phát rất nhanh, không Những thế khi phẫu thuật và sau phẫu thuật rất dễ chảy máu. Bởi vậy chỉ có thể áp dụng Biện pháp giữ gìn bảo dưỡng như : Cho uống thuốc trong, dùng thuốc bôi ngoài, tập khí công và chiếu xạ tia hồng ngoại, … mới có thể giảm bớt nhẹ chứng trạng.

Tham khảo: Bệnh trĩ nên ăn gì
 
Top