Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Nhân tố và liệu pháp chữa trị bệnh lý viêm amidan

huonghuong599

Senior Member
Căn bệnh viêm amidan là trạng thái viêm, xung huyết và xuất huyết của amidan. bệnh lý thường bởi vi khuẩn hoặc virus gây nên. Viêm amidan có khả năng sẽ tự khỏi nhưng hay tái phát. Đây là một số bệnh lý thường gây đau cổ họng và amidan trở buộc phải sưng lên và đau đớn.

=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan mủ ở trẻ em

Yếu tố gây viêm amidan ?

Viêm amidan vì virus

Đa số viêm amidan là bởi lẽ vi rút (như virus Adeno, virus cúm, virus Parainfluenzae, Virus cơ quan hô hấp tạo đàm ...vv) có khả năng tác động tới hệ thống hô hấp trên, kể cả vi rút dẫn tới nhiễm trùng bạch cầu đơn nhân (virus Epstein-Barr). Viêm amidan cũng có khả năng sẽ xảy ra vì nhiễm vi khuẩn (như Streptococcus, Staphylococcus).

=>Tìm hiểu thêm về cắt amidan như thế nào

Viêm amidan bởi vì vi khuẩn

Viêm amidan cấp tính bởi vì một loại vi khuẩn đặc biệt (Streptococcus nhóm A) được gọi là viêm họng strept.

Triệu chứng của viêm amidan

Viêm amidan bởi vì virus

Viêm amidan cấp tính bởi vì Epstein-Virus Barr rất có thể gây nên nhiễm trùng bạch cầu đơn nhân. Nó còn được gọi là "bệnh hôn" bởi nó lây lan qua nước bọt và thường tác động đến thanh thiếu niên. Đặc trưng:

viem-amidan-man-tinh-1.jpg

- Đau họng
- Sốt
- Hạch bạch huyết cổ tử cung phình to
- Amidan bị sưng và mệt mỏi.
- nhiều hiện trạng lâm sàng khác như sưng lá lách, gan phình to và viêm gan và đếm tiểu cầu và bạch cầu thấp.

=>Tìm hiểu thêm về viêm loét amidan

Viêm amidan vì vi khuẩn

Viêm amidan cấp tính vì một loại vi khuẩn đặc biệt (Streptococcus nhóm A) được gọi là viêm họng strept. các trạng thái gây nên bởi lẽ viêm họng liên cầu bao gồm:

- bị mắc đau đột ngột và đau nếu nuốt
- rất nhiều tuyến bạch huyết ở cổ rất nhạy cảm
- Sốt cao râm ran
- Không có biểu hiện cơ quan hô hấp trên (như chảy nước mũi, nghẹt mũi)..

dấu hiệu của căn bệnh viêm amidan và trị viêm amidan như thế nào

- Viêm amidan cấp tính vì virus thường tự khỏi và chỉ cần phải trị tình trạng là đủ. Tuy nhiên, nếu mà viêm amidan là do nhiễm vi khuẩn, kháng sinh có khả năng được sử dụng và cần phải uống hết thuốc. Ngừng uống thuốc kháng sinh quá sớm rất có thể khiến những vi khuẩn phát triển sức đề kháng với thuốc. Rửa tay thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng. Uống một số nước để ngăn ngừa mất nước.

- bé không nên dùng aspirin do nguy cơ làm hình thành bệnh lý Reye - một bệnh có khả năng sẽ đe dọa tính mạng dẫn tới các bệnh lý về não (tổn thương não) và gan nhiễm mỡ. người bị bệnh nhiễm trùng bạch cầu đơn nhân không phải khiến việc quá sức hoặc tham gia vào các hoạt động vất vả trong vòng một tháng bởi nguy cơ vỡ lá lách.

- tiểu phẫu tiến hành cắt bỏ amidan nếu viêm amidan rất có thể được khuyến khích khi bệnh nhân bị:

Nhiễm trùng họng nghiêm trọng từ 7 lần trở lên trong một năm
Nhiễm trùng họng nghiêm trọng từ 5 lần trở lên mỗi năm trong vòng hai năm
Nhiễm trùng họng nghiêm trọng từ 3 lần trở lên mỗi năm trong vòng ba năm

Viêm amidan mãn tính

thực hiện cắt amidan cũng có thể sẽ được dùng để chữa áp xe không có cải thiện khi chữa trị kháng sinh, hoặc việc hô hấp gặp khó khăn bởi lẽ amidan sưng lên.
thủ thuật cắt amidan thường được thực hiện trong ngày. Bạn có thể sẽ về nhà ngay trong ngày thủ thuật. Hồi phục hoàn toàn có thể mất đến hai tuần.

Biến chứng của hội chứng viêm amidan

- Viêm amidan cấp tính thường không nguy hiểm nhưng rất có thể gây ra biến bệnh trường hợp không chữa. Sưng amidan có thể khiến nghẽn cơ quan hô hấp làm phát sinh căn bệnh ngưng thở nếu mà ngủ.

- Nhiễm trùng có thể lan rộng tới một vài mô xung quanh và cổ, kết quả là khiến cho mưng mủ giữa amidan và các mô xung quanh nó (nhiễm trùng và áp xe quanh amidan). Nó cũng có thể sẽ lây lan sang cổ, gây mưng mủ ở cổ (áp xe khoang quanh họng và áp xe vùng sau họng). Bạn rất có thể gặp khó khăn nếu mà nuốt, chảy nước dãi, mắc cứng cổ hoặc đau đớn và khó thở.

Viêm amidan là tình trạng viêm xơ teo hay quá phát của amidan khẩu cái, sau nhiều đợt viêm cấp tính. nếu mà không phát hiện và trị kịp thời, trẻ em có thể gặp rất nhiều biến bệnh nguy hiểm như thấp tim, viêm cầu thận mạn,...Và di bệnh nguy hiểm nhất là dẫn tới tử vong.

Làm gì nếu bé bị mắc viêm amidan ?

- bởi lẽ đa số rất nhiều nếu viêm amiđan là bởi lẽ virus, chỉ cần phải chữa trị bằng thuốc giảm đau, hạ sốt và cung cấp nước cho cở thể. Tuy nhiên, trường hợp nhiễm trùng là bởi lẽ viêm họng strep hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn khác, điều trị bằng thuốc kháng sinh là cần thiết.

- con nhỏ đang đi học dễ bị nhiễm trùng vi rút và vi khuẩn ở cơ quan hô hấp trên và viêm amidan. rất nhiều chứng này có xu hướng lây lan ở các nhà bé và trường học nơi con nhỏ con ở gần nhau.

Hạn chế hội chứng viêm amidan như thế nào ?

- các vi rút và vi khuẩn gây viêm họng và viêm amidan là truyền nhiễm. Vệ sinh cá nhân là rất quan trọng để ngăn ngừa nhiễm trùng và tốt nhất nên rửa tay thường xuyên. Bạn nên rửa tay thường xuyên, và khuyến khích con của bạn làm cho theo.

- một số phương pháp tránh ngừa khác bao gồm không uống chung ly hay dùng chung dụng cụ ăn uống, che miệng trường hợp hắt hơi hoặc ho và giảm thiểu tiếp xúc gần gũi với bất cứ ai mắc phải chứng bệnh.

- Cha mẹ phải giữ con em mình ở nhà trong trường hợp bị bệnh để hạn chế lây lan mầm chứng bệnh.
 
Top