Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Phải chú ý với những triệu chứng khởi đầu của hội chứng viêm xoang

Những khi chảy nước mũi, nóng đầu…rất hay chủ quan, xem thường mà ko biết rằng chính là một trong một vài tình trạng nguyên nhân của hội chứng viêm xoang.
Chứng bệnh phát triển nặng có thể gây ra nhiều biến chứng : mù mắt, viêm màng não, có khi tử vong….
=> Tìm hiểu thêm: [/B]bé bị viêm họng

Viêm xoang có khả năng làm phải nhiều triệu chứng: mù mắt, viêm màng não, có khi tử vong…
Khi chảy mũi, đau đầu…nhiều người chủ quan, xem sẽ mà không biết rằng đây là một trong vài biểu hiện khởi đầu của chứng bệnh viêm xoang. bệnh lý tiến triển nặng có khả năng làm ra nhiều biến chứng : mù mắt, viêm màng não, thậm chí tử vong…
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng uống gì

Nguy cơ do nhiều phía
Theo BS Võ Quang Phúc, PGĐ BV Tai-Mũi-Họng, viêm mũi xoang dễ do điều kiện thời tiết lạnh và ẩm, cơ thể yếu hoặc có thể vì dị ứng với một nguyên nhân nào đó trong môi trường ví dụ bụi khói, phấn hoa, lông gà vịt…
Căn bệnh cũng có khả năng vì bị mắc vẹo vách ngăn làm bít tắc lỗ thông xoang hoặc vì viêm mũi kéo dài ko được trị sớm. Ở trẻ em, viêm xoang thường vì viêm đường hô hấp trên tái đi tái lại, viêm VA hoặc amiđan.
Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như:
– Viêm xoang vì răng (thường gặp ở người lớn vì sâu răng hàm trên). người bị mắc bệnh cảm thấy đau đau vùng má, đau đầu, chảy nước mũi xanh và hôi. Bệnh lý này trong khi chữa thiết yếu sự kết hợp giữa chuyên khoa tai mũi họng và răng hàm mặt, đôi những lúc chỉ phải “bứng” ổ nhiễm khuẩn bằng răng sâu là cải thiện đáng nhắc tình trạng viêm xoang vùng này.

viem-xoang-man.jpg

– Viêm xoang do nấm: phổ biến ở người to với biểu hiện chung là tắc mũi, sổ mũi, nóng đầu từ nhẹ tới dữ dội. người bị mắc bệnh ko chảy nước mũi mà bị mắc những cơn nhức đầu khủng khiếp hành hạ, choáng váng, ko đi lại nổi, mờ mắt, buồn nôn… thường lầm tưởng tới một vài hội chứng viêm nhiễm vùng não. Giải pháp hữu hiệu nhất ngày nay là phẫu thuật nội soi.
– Viêm xoang do dị ứng: đây là loại viêm xoang vô cùng khó trị tận gốc, dễ bị lại, thường vươn lên thành căn bệnh mạn tính. Bệnh lý xảy ra do tiếp xúc với phấn hoa, bụi, hóa chất, chuyển đổi khí hậu. hội chứng này sẽ không cần sử dụng đề kháng, chỉ cần sử dụng thuốc kháng dị ứng bằng đường uống hoặc xịt mũi.
– Viêm mũi xoang xuất tiết: rất hay gặp lúc thay mùa, vì thời tiết, trong lúc đấy sức kháng sinh cơ thể không thích nghi kịp, phổ biến ở trẻ. Loại viêm xoang này dễ nhẹ, chỉ bắt buộc dùng các liều thuốc cảm thông sẽ thì thường hết.
Hiện tượng để phân biệt một số loại xoang
Có thể chia khiến cho hai loại xoang: xoang trước (gồm xoang trán, thành mũi, xoang hàm, xoang sàng trước) và xoang sau (gồm xoang sàng sau, xoang bướm). khi niêm mạc xoang mắc viêm ở vùng nào đó, chẳng hạn ở vùng mũi thì gọi là viêm thành mũi (hay mũi xoang), nếu nhiều loại xoang mắc viêm cùng với đó thì gọi là viêm đa xoang.
Những lúc bị nhức đầu, trường hợp là viêm vùng xoang trước, người mắc bệnh sẽ cảm thấy đau vùng má (xoang hàm), vùng trán, nhất là chỗ giao nhau giữa hai chân mày (xoang trán), đau giữa hai mắt (xoang sàng trước); còn trường hợp viêm xoang sau thì bệnh nhân thường bị mắc nhức sâu bên trong và vùng sau ót. Dấu hiệu nhức vùng sau ót cực kỳ đau đớn, có khi thường chẩn đoán nhầm với thoái hóa đốt sống cổ.
Nếu viêm các xoang trước, người bị mắc bệnh dễ chảy dịch mũi ra phía ngoài, mũi thường hay khụt khịt, nghẹt mũi; còn viêm vùng xoang sau thì nước dịch chảy ngược vào họng, tạo cảm giác luôn muốn khạc nhổ và dễ làm vài bệnh lý viêm nhiễm đường hít thở.
Những biến chứng
Viêm xoang trường hợp không được trị liệu dù là nguyên nhân nào cũng thường đưa tới nhiều biến chứng như polyp ở mũi (như một số bong bóng cá), khiến cho bệnh nhân nghẹt mũi do niêm mạc mũi bị thoái hóa.
Nặng hơn có thể biến chứng vào ổ mắt: khiến cho sưng tấy vùng mắt, vùng mi mắt, suy giảm thị lực, có khả năng dẫn đến mù mắt. một số trường hợp dẫn tới viêm màng não, có khi là tử vong trường hợp không được trị liệu kịp thời.
Trị và ngăn ngừa ngừa
Hiện nay, toàn bộ vài trường hợp viêm xoang nặng có thể được phẫu thuật qua nội soi chứ ko phải mổ hở ví dụ như trước đây. Cách nội soi giúp lấy hết một số chứng bệnh tích, một số mô viêm nhiễm mà không khiến cho sưng tấy mặt ví dụ nếu mổ cùng với đó tránh chảy máu, rút ngắn thời gian trị.
Thông dễ, một ca phẫu thuật viêm xoang hiện nay thời gian nằm viện từ ba-năm ngày. cần quan tâm là viêm xoang vô cùng dễ mắc tái phát bắt buộc người bị mắc bệnh nên buộc phải tái khám định kỳ và tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ.
Phòng chống ngừa dễ thực hiện nhất là mang khẩu trang những lúc tiếp xúc với khói bụi, vệ sinh mũi hàng ngày bằng phương pháp nhỏ, xịt nước muối sinh lý. Nếu chảy mũi khoảng ba-bốn ngày trở lên, nước mũi có màu xanh thì cần khám chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng ngay. Trong lúc đi bơi lội buộc phải chọn những hồ bơi, bãi biển sạch, hạn chế sự viêm nhiễm từ môi trường. đặc biệt là buộc phải giữ ấm cơ thể những lúc khí hậu chuyển giao.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng cho bà bầu

Riêng đối với trẻ em, BS Võ Quang Phúc cho biết: trong khi có tình trạng viêm nhiễm đường thở phải đi khám ngay để định bệnh lý vì viêm xoang ở trẻ sẽ vì viêm VA, amiđan và tùy nếu, chỉ buộc phải nạo VA, cắt amiđan là khỏi chứng bệnh. Bé sẽ ko nên mổ do dễ tác động đến sự vững mạnh của khối xương mặt khi trưởng thành.
 
Top