Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Chẩn đoán hội chứng rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim là một trong những vấn đề rất hay gặp nhất trong các hiện trạng hội chứng tim mạch. Loạn nhịp tim có thể chỉ là một sự khó chịu nhẹ nhưng cũng có khả năng là một hiện trạng chứng bệnh nặng, có khả năng có ảnh hưởng nguy hiểm tới tính mạng.
Quả tim có một hệ thống riêng để phát động và lan truyền những xung động điện học tới mọi vùng cơ tim. Nút xoang nằm ở tâm nhĩ nên và là chủ nhịp ngẫu nhiên của quả tim. Nút xoang dễ phát xung động điện học lan toả ra đa số quả tim để chỉ huy làm việc của tim. trước tiên, xung động thường chỉ huy hai tâm nhĩ co bóp đẩy máu xuống hai tâm thất ở dưới. Tiếp đến, xung động dễ được truyền dẫn xuống chỉ huy hai tâm thất co bóp để đẩy máu vào hệ thống động mạch máu. ví dụ như vậy, trong một nhát bóp bình thường của tim, xung động thường đi từ nút xoang – nút nhĩ thất – bó His – một số nhánh bó His – mạng Purkinje và sau đấy lặp lại.
những khi cơ thể nghỉ ngơi, quả tim đập chậm lại và khi làm việc, đặc thù là làm việc gắng sức, quả tim dễ đập nhanh hơn để phân phối oxy cho một vài bắp cơ. Nhịp tim bị mắc rối loạn có khả năng là ko đều hoặc quá nhanh hoặc quá chậm không phù hợp với nhu cầu của cơ thể.
=> Tìm hiểu chữa viêm họng cho bé

Nhịp tim bình thường
Nhịp tim bình thường là NHỊP XOANG. Tần số tim bình thường dao động tầm từ 60-80 nhịp/ phút trong lúc cơ thể nghỉ ngơi. Con số này rất biến đổi tuỳ thuộc từng cá thể, mọi người có nhịp tim nhanh hơn hoặc chậm hơn vẫn được coi là bình thường.
Nhịp tim biến đổi trong ngày tuỳ thuộc vào mức độ hoạt động của cơ thể và là biểu hiện của sức khoẻ.
Nhịp tim chậm hay gặp ở một vài người luyện tập thể lực thường hay (các vận động viên). một vài người có nhịp tim rất chậm nhưng hoàn toàn bình dễ đặc biệt những lúc ngủ.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng

roi%20loan%20nhip%20tim.JPG

Những tình trạng của rối loạn nhịp tim
Loạn nhịp tim nhiều tự nhiên có ảnh hưởng triệu chứng. Trong nếu tim đập quá chậm, người bị bệnh có khả năng bị chóng mặt hoặc ngất và xuất hiện một số triệu chứng của suy tim ví dụ như nghẹt mũi, phù mắt cá chân… trong lúc tim đập quá nhanh, hiện tượng phổ biến là hồi hộp, đánh trống ngực, trường hợp nặng có khả năng có tình trạng suy tim.
Đánh trống ngực biểu hiện thường gặp nhất của loạn nhịp tim, là lúc BẠN cảm thấy được tim mình đang đập mạnh. Cảm giác đánh trống ngực cũng xuất hiện ngay cả khi quả tim đang khiến cho việc hoàn toàn bình dễ. trong khi đấy hoạt động điện học của tim không hề bị nhiễu loạn, chỉ dễ thực hiện là tim co bóp mạnh hơn khiến cho bạn cảm nhận được.
Đánh trống ngực vì rối loạn nhịp tim có thể được mô tả vô cùng khác nhau:
– Cảm giác “hẫng hụt”, xảy ra lúc có một nhát bóp của tim tới sớm. do thời gian được đổ đầy máu ngắn cần nhát bóp của tim chỉ bơm được một lượng máu cực kỳ ít làm ra cảm thấy hẫng hụt.
– Cảm giác tim bị dừng vài giây, dễ theo sau bởi một nhịp đập mạnh, đôi những khi ví dụ như thể bị “đấm” vào ngực. đó là triệu chứng của một lượng máu lớn được bơm ra khỏi quả tim sau thời gian đổ đầy dài hơn bình sẽ vì tim ngừng đập trong chốc lát.
– Nhiều cảm giác “hẫng hụt” liên tiếp, có khả năng đều hoặc không đều.
Đánh trống ngực thường gặp và tất cả là lành tính. chính vì vậy, trong một số trường hợp dưới đây cần đi khám bệnh:
– Đánh trống ngực mang theo choáng ngất, thể hiện biểu hiện lưu lượng tim bị sút giảm. Bạn buộc phải đi gặp bác sĩ ngay!
– Đánh trống ngực kèm theo khó thở, nóng ở ngực, cổ, vai, cánh tay hoặc ở lưng.
– Đánh trống ngực xuất hiện những khi bạn mới sử dụng một loại thuốc nào đấy.
– Đánh trống ngực xuất hiện cùng lúc với vài triệu chứng khác ví dụ như sút cân, mệt mỏi kéo dài.
– Đánh trống ngực kèm theo nhức đầu và vã mồ hôi.
Chẩn đoán rối loạn nhịp tim
Nhìn chung, chúng ta ko thể chẩn đoán chính xác nếu chỉ dựa trên mô tả hiện tượng và khám lâm sàng. Điện tâm đồ có thể cho thấy đặc tính điện học của từng loại rối loạn nhịp. Tất nhiên, loạn nhịp tim nên xảy ra vào thời điểm điện tâm đồ được ghi thì mới đánh giá được. Khó khăn là không hề trong lúc nào chúng ta cũng có thể “bắt” được cơn rối loạn nhịp. do lý do này, nhiều thiết bị và cách chuyên sâu hơn đã được áp dụng để chẩn đoán một vài rối loạn nhịp tim:
– Máy ghi điện tâm đồ thường hay (Holter): là thiết mắc đã được sử dụng trong nhiều năm nay. Máy được đeo vào người với một số điện cực gắn trên thành ngực, điện tâm đồ được ghi lại rất hay trong suốt thời gian 24 giờ hoặc dài hơn. điểm mạnh của thiết bị là giúp theo dõi điện tâm đồ thường hay, có khả năng ghi lại được một vài cơn rối loạn nhịp không có ảnh hưởng dấu hiệu hoặc vào ban đêm những lúc bạn đang ngủ.
– “Máy ghi biến cố”: là một thiết bị mắc có kích thước nhỏ từ bao thuốc lá, có thể kèm theo người mà không nên gắn những điện cực trên thành ngực. Với một số điện cực nằm ngay trên máy, việc ghi điện tâm đồ sẽ được thực hiện trong lúc ta áp thiết bị mắc lên thành ngực và ấn nút. Thiết bị mắc này vô cùng thích hợp trong việc tìm thấy một số rối loạn nhịp chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn.
– thăm dò điện sinh lý học tim được áp dụng trong trường hợp các cách trên không mang đến kết quả, được thực thi tại căn bệnh viện chuyên sâu về tim mạch máu. những bác sĩ thường dùng các ống thông nhỏ, đường kính những mm, luồn vào quả tim theo đường mạch để ghi lại một biện pháp chính xác làm việc điện học của quả tim. Qua những ống thông, các bác sĩ có thể kích thích hệ thống dẫn truyền của tim từ phần mềm máy tính để gây xảy ra và đánh giá những rối loạn nhịp tim. Thêm vào đấy, qua vài ống thông, bác sĩ có khả năng dùng năng lượng sóng cao tần (sóng radio) để triệt đốt, điều trị khỏi hoàn toàn những rối loạn nhịp tim.
Vài lí do hay gặp làm rối loạn nhịp tim
– Nhiều nếu không rõ yếu tố.
– Stress, thiếu ngủ.
– Thuốc lá, rượu và một vài chất kích thích khác.
– một số loại thuốc: thuốc tim mạch máu, thuốc ngăn ngừa dị ứng, thuốc giảm nhức chống viêm, thuốc lanh y…
– tình trạng rối loạn điện giải: natri, kali, calci…
– chứng bệnh thực tổn hệ tim mạch: tăng huyết áp, căn bệnh mạch máu vành, chứng bệnh van tim, căn bệnh cơ tim…
– hội chứng nội tiết.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng cho bà bầu

Các cách khám và điều trị bệnh rối loạn nhịp tim
– thay đổi lối sống: hạn chế những chi tiết kích thích, suy giảm stress…
– sử dụng thuốc cản trở rối loạn nhịp tim: Bạn cần đi khám và sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn của một số bác sĩ. không tự ý dùng thuốc, giới hạn thuốc hoặc chuyển đổi phương thuốc của chuyên gia.
– Cấy máy tạo nhịp tim: những máy tạo nhịp tim giúp chữa trị hữu hiệu một vài nhịp tim chậm.
– trị liệu từ năng lượng sóng radio: các chuyên gia sẽ dùng năng lượng điện để triệt đốt một số ổ ngoại vị hoặc đường dẫn truyền bất thường gây rối loạn nhịp thông qua việc dùng một vài ống thông nhỏ luồn vào tim qua đường mạch máu.
– Cấy máy phá rung tự động: Đối với vài rối loạn nhịp tim nhanh có ảnh hưởng nguy hiểm tính mạng, các bác sĩ thường cấy một thiết bị có khả năng phát hiện cực kỳ nhanh và tự động chấm dứt một vài rối loạn nhịp từ dòng điện (shock điện tự động).
 
Top