Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Có hay không việc mắc sỏi thận do uống sữa ở người nhiều tuổi

Đa số người Việt Nam, trong khi uống sữa là bị nóng bụng đi ngoài, dù sữa đã được pha chế thật hợp vệ sinh.
Nhìn cha mẹ già ăn ít, ai trong chúng ta mà chẳng thấy nao lòng và muốn chọn cho bố mẹ mình những món ăn hiệu quả nhất, một số loại sữa tốt nhất. Thế nhưng trước “rừng sữa” muôn màu, muôn vẻ không biết cần chọn loại sữa nào là hữu hiệu nhất cho người già (NCT)?
=> Tìm hiểu cách chữa viêm họng

Chọn sữa bắt buộc hợp lý với tuổi già
Nhu cầu về năng lượng của NCT: Có giảm so với những khi còn trẻ nhưng nhu cầu về vài chất dinh dưỡng như: chất đạm, canxi, các vitamin vẫn bằng ví dụ cũ. vì thế, món ăn cho NCT bắt buộc là món ăn ít chất béo nhưng giàu một vài chất dinh dưỡng khác như: đạm, canxi… Sữa không béo là một đồ ăn có khả năng đáp ứng được bắt buộc phân phối ít năng lượng nhưng nhiều đạm, với giá điều trị sinh học cao và nhiều canxi.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng cấp ở trẻ

20120814-chung-ti-than-duong-hu-o-nguoi-cao-tuoi-0.jpg

Ăn kém: vài chuyển đổi sinh lý làm cho NCT cảm nhận mùi vị kém hơn, nhìn kém hơn, ăn không ngon miệng ví dụ trước, miệng hay mắc khô, nhai kém vì răng bị lung lay, bị mắc rụng hoặc hàm răng giả ko thích hợp, tiêu hóa kém.
Đa số vài điều này khiến cho NCT ăn kém hơn và thường mắc suy dinh dưỡng. Trong các trường hợp này, sữa sẽ là một món ăn giàu đạm, canxi và một số vitamin dưới dạng lỏng bổ sung cực kỳ hữu hiệu các thiếu hụt dinh dưỡng vì các cụ ăn ko được nhiều trong vài bữa ăn chính.
Loãng xương: Loãng xương là một biểu hiện sẽ xảy ra ở NCT, đặc biệt đối với các cụ bà. Xương mắc mất chất khoáng, trở thành xốp, giòn, sẽ gãy lúc có va chạm hay té ngã, đặc biệt ở những vị trí cổ xương đùi, cổ tay, đốt sống… Dù ko có va chạm, đốt sống ở NCT có khả năng bị xẹp khiến cột sống bị biến dạng, lưng mắc còng, chiều cao có khả năng bị mắc giảm đi.
Để hạn chế nguy cơ loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương, một vài cụ buộc phải sử dụng những đồ ăn giàu canxi như: sữa, đặc biệt sữa ko béo, sữa chua, sữa đậu nành, rau lá xanh đậm như: rau đay, rau dền, lá lốt, đậu nành… Ngoài ra, một số cụ có thể tăng cường vận động như đi dạo, hoặc tham gia vào một vài nhóm tập dưỡng sinh cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ loãng xương.
Nước: Nước đặc biệt cần thiết trong chế độ ăn của NCT. Tuy vậy, một vấn đề thường xảy ra đối với NCT là cảm giác khát nước giảm, bắt buộc thường quên uống nước. Uống nước không đông đảo sẽ dẫn tới biểu hiện bón, sốt, huyết áp thấp, sẽ mắc lảo đảo, mất thăng bằng và té ngã, lẫn lộn, sâu răng.
Lượng nước phải uống mỗi ngày đối với NCT ít nhất là khoảng 1,5 lít. do ở dạng lỏng, sữa lại có ưu thế là bổ sung lượng nước cần thiết cho một vài cụ. Tuy vậy, để hạn chế hiện tượng đi tiểu đêm thường gây mất ngủ, nên sắp xếp để một vài cụ uống sữa hoặc nước chủ yếu vào buổi sáng hay ban ngày.

vài căn bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng
Viêm khớp: đau mỏi là một triệu chứng rất thường gặp ở NCT, đặc biệt vào mùa mưa hay mùa lạnh. Một trong các yếu tố rất hay gặp nhất là viêm khớp lâu dài làm biến dạng khớp, làm trở ngại cho việc cầm nắm của các cụ. bởi thế những khi chọn sữa cho các cụ, chúng ta phải nhớ tìm ra loại bao bì sẽ mở để vài cụ tiện sử dụng những khi chợt cảm thấy đói bụng, do trong bữa ăn chính trước đó, vài cụ chỉ ăn được ít.
Căn bệnh tim mạch máu, đái tháo đường: Là các bệnh cũng thường xuất hiện ở NCT. Sữa không béo thường là nguồn bổ sung chất đạm và canxi tuyệt vời. Ngoài ra, ko khí gia đình đầm ấm, con cháu hòa thuận cũng là một khía cạnh hết sức quan trọng để góp phần giúp cho NCT dinh dưỡng tốt hơn.

Giá điều trị dinh dưỡng của sữa
Sữa là một thực phẩm cần thiết đối với NCT do là nguồn cung ứng những chất dinh dưỡng “chất lượng cao”, đặc biệt là đạm và canxi. Chất đạm có trong sữa là chất đạm có giá chữa sinh học cao, có đa số một vài acid amin cần phải có mà cơ thể chúng ta không tổng hợp được.
Cụ thể, về giá trị liệu của chất đạm trong sữa, 1/2 lít sữa = 100g thịt = 100g cá = 2 quả trứng = 18 – 20g đạm. (Mỗi ngày, trường hợp cân nặng trung bình 50kg, những cụ thường buộc phải khoảng 50g đạm). nếu mỗi ngày, các cụ được uống 2 ly sữa (mỗi ly 250ml), một vài cụ nhận gần đủ hết một vài nhu cầu về acid amin cần thiết, 73% nhu cầu về canxi và photpho.
Mỗi lúc uống sữa hay bị mắc nóng bụng đi ngoài thì buộc phải dùng sữa gì là hữu hiệu nhất?
gần như người nước ta chúng ta, những lúc uống sữa là bị nóng bụng đi ngoài, dù sữa đã được pha chế thật hợp vệ sinh.
Lý do rất hay gặp của sự cố này là do sau đó chúng ta được cai sữa từ thuở trẻ em thơ, do tập quán ăn uống ít dùng sữa hay một số món ăn chế biến bằng sữa nên trong ruột chúng ta ít tiết ra men lactase để tiêu hóa đường lactose vốn có tự nhiên trong sữa. bắt buộc trong lúc cần tiếp xúc ồ ạt với một lượng lactose to, vì không có đủ men lactase ngay, buộc phải người lớn uống sữa dễ mắc đi ngoài.
Gặp trường hợp này, những cụ có thể áp dụng nhiều biện pháp: dùng sữa dưới dạng sữa chua (yaourt), dùng một số món ăn chế biến từ sữa ví dụ như phô mai, chia lượng sữa bắt buộc uống trong ngày (1/ 2 lít) ra làm cho nhiều lần để mỗi đợt chỉ uống từng ít một, dùng những loại sữa ko lactose.
Trong sữa chua, vì đường lactose của sữa đã được biến thành acid lactic bắt buộc ít làm đau bụng, tiêu lỏng và hàm lượng đạm, canxi vẫn giữ nguyên ví dụ như trong sữa tươi.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng cho bà bầu

NCT uống nhiều sữa có sợ bị sỏi thận?
Do khoảng 95% sỏi thận chứa canxi và photpho mà sữa và vài thực phẩm chế biến từ sữa lại chứa nhiều canxi và photpho bắt buộc sữa hay bị mắc tiếng oan là có ảnh hưởng ra sỏi thận. Nhưng mà cho tới nay, chưa hề có bằng chứng là các đồ ăn giàu canxi và photpho có ảnh hưởng ra sỏi thận. Ngoài ra, trên thế giới, tại các vùng có sử dụng nhiều sữa ví dụ vài nước Tây Âu, tỷ lệ sỏi thận cũng ko phải cao hơn các vùng ít sử dụng sữa.
Trong khi chọn sữa cho NCT, chúng ta vẫn cần tôn trọng một vài nguyên tắc chung về vệ sinh, an toàn thực phẩm như: sữa có nhãn hiệu, nguồn gốc khởi thủy rõ ràng, còn hạn dùng, bao bì nguyên vẹn ko mắc bóp méo, rách vỡ.
 
Top