Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Giải pháp kiểm soát bệnh lý mất tự chủ tiểu tiện

Mất chủ động vì stress có ảnh hưởng ra mất tự chủ dài ngày ở phụ nữ cao tuổi thường gặp, đặc trưng bởi từ chứng rỉ nước tiểu tức thời những lúc có stress.
Mất tự chủ tiểu tiện có khả năng gặp ở một số người nhiều tuổi, ở những độ tuổi và hiện tượng căn bệnh khác nhau.
Hội chứng do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chẳng phải luôn luôn được chẩn đoán rõ ràng là đặc trưng của một cơ quan nào. vì vậy bắt buộc có sự quan tâm của thầy thuốc và người bị mắc bệnh để chẩn đoán và chữa thích hợp.
=> Tìm hiểu thêm: bệnh viêm họng

Mất tự chủ tạm thời, do những nguyên nhân sau đây:
– Biểu hiện mê sảng hay lú lẫn, trung tâm cảm giác mắc rối loạn, cần người bị bệnh ko nhận thức được cảm giác mót tiểu; những lúc mê sảng suy giảm, người bị mắc bệnh thường phục hồi vai trò tự chủ tiểu tiện.
– Nhiễm khuẩn đường tiểu có biểu hiện, dễ làm ra hay góp phần vào chứng mất tự chủ tiểu tiện.
– Lượng nước tiểu nhiều. nguyên nhân làm lượng nước tiểu nhiều gồm: thuốc lợi tiểu, bia rượu, uống nước nhiều, vài bất sẽ chuyển hóa ví dụ như đái tháo nhạt, tăng đường huyết, tăng canxi huyết…
– Hoạt động hạn chế: vì lý do nào ấy người bị bệnh không hoạt động đi tiểu được tạo ra hiện trạng mất tự chủ tiểu tiện. Khắc phục bằng giải pháp cho người mắc bệnh dùng bô đi tiểu.
– Phân lèn chặt: Là yếu tố rất hay gặp của mất tự chủ tiểu tiện, đặc biệt ở người bệnh nằm viện hay người bị mắc bệnh mất hoạt động. Khắc phục từ giải pháp khiến cho mềm phân.
– Thuốc: có nhiều loại thuốc sử dụng khám và điều trị có khả năng có ảnh hưởng ra mất tự chủ tiểu tiện ví dụ như, thuốc an thần, thuốc ngủ; thuốc tránh loạn tâm thần; thuốc chống tiết cholin; ngăn cản trầm cảm ba vòng; cản trở Parkinson; giảm nhức, có ảnh hưởng nghiện; đối kháng a – adrenergic; chẹn kênh canxi; lợi tiểu mạnh; thuốc ức chế men chuyển angiotensin…
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng hạt

tieu-dem-nguoi-gia.jpg

Mất tự chủ lâu dài
Hai nhóm nguyên nhân có ảnh hưởng ra mất chủ động lâu dài gồm có suy chức năng ko thể phục hồi và loạn chức năng đường tiểu dưới bên trong.
làm việc bức niệu quá mức chiếm 2/3 số ca mất tự chủ tiểu tiện ở người già cả nam lẫn nữ.
Biểu hiện: ở phụ nữ có rỉ nước tiểu những lúc có cảm giác phải đi tiểu không ngăn được; nam giới cũng có hiện trạng tương tự nhưng dễ xảy ra cùng với nghẽn niệu đạo. làm việc bức niệu quá mức còn có thể do sỏi hay u bàng quang nên nên soi và khám bàng quang đối với vài người bệnh có cảm giác mót tiểu, nhất là khi có cảm giác khó chịu ở đáy chậu, trên mu hoặc tiểu ra máu vô khuẩn.
Điều trị: bắt buộc người bị bệnh đi tiểu 1-2 giờ một lần (trong những khi thức) và không đi tiểu giữa thời gian đấy. Động viên khuyến khích người mắc bệnh tái lập tự chủ, nâng dần khoảng biện pháp thời gian giữa hai đợt đi tiểu.
Đối với người bị mắc bệnh bị mắc sa sút trí tuệ, người chăm sóc cần cần kể đi tiểu theo giải pháp trên. trong khi bắt buộc dùng thuốc vẫn giữ chế độ đó và theo dõi để hạn chế làm ra ứ nước tiểu. không cần hoặc cực kỳ tránh sử dụng ống thông cho vài làm việc bức niệu quá mức. có thể dùng dụng cụ thu nhận nước tiểu bên ngoài hay sử dụng bỉm, những lúc vài cách đều ko kết quả.
Mất chủ động vì stress có ảnh hưởng ra mất tự chủ lâu ngày ở phụ nữ cao tuổi rất thường gặp, đặc trưng bởi bằng chứng rỉ nước tiểu tức thời khi có stress. tình trạng rỉ nước tiểu ngày càng nặng hơn hoặc chỉ xuất hiện ban ngày. Khám những lúc bàng quang đầy và đáy chậu thư giãn mà thấy rỉ tức thời trong khi ho thì đó là hiện tượng mất tự chủ do stress.
Điều trị: Phẫu thuật là hữu hiệu nhất. Đối với người bị mắc bệnh nữ phối hợp hiệu quả với thầy thuốc, biện pháp vận động cơ vùng chậu có khả năng áp dụng cho mất tự chủ vì stress nhẹ và vừa, song nên huấn luyện đặc biệt cho người bệnh sử dụng nón hay phản hồi sinh học. có khả năng sử dụng một loại thuốc đối kháng a-adrenergic hài hòa với estrogen. có khả năng khiến giảm nhẹ chứng bệnh bằng biện pháp sử dụng vòng đỡ hoặc nút gạc.
Nghẽn niệu đạo ít gặp ở phụ nữ, nhưng gặp nhiều ở nam giới cao tuổi, có thể vì phì đại tuyến tiền liệt, hẹp niệu đạo, co cứng cổ bàng quang, hay ung thư tuyến tiền liệt.
Hội chứng hiện trạng có khả năng là mất tự chủ nhỏ giọt sau khi tiểu; mất tự chủ thúc mót vì hoạt động bức niệu quá mức, hai triệu chứng này dễ xảy ra cùng với đó trong 2/3 số ca bệnh; hay mất chủ động chảy tràn vì ứ nước tiểu. cần sử dụng siêu âm thận để loại trừ ứ nước thận ở chứng bệnh nhân; ở người mắc bệnh nam cao tuổi đang chuẩn bị phẫu thuật, phải bắt buộc xác nhận tắc nghẽn bằng xét nghiệm động lực nước tiểu.
Điều trị: Phẫu thuật giảm áp là liệu pháp điều trị nghẽn hiệu quả nhất, đặc biệt là những khi có ứ nước tiểu; đối với người bị bệnh ko có điều kiện phẫu thuật thì đặt ống thông gián đoạn hoặc cố định; ở người bệnh nam bị nghẽn tuyến tiền liệt mà ko ứ, chữa từ thuốc đối kháng a-adrenergic có thể làm giảm hiện tượng trong những tuần.
Làm việc bức niệu quá yếu: vì rối loạn tự phát hay rối loạn thần kinh vận động dưới xương cùng, ít gặp nhất của mất tự chủ chỉ chiếm dưới 10% số ca. triệu chứng là tiểu nhiều đợt, tiểu đêm và rỉ thường xuyên với lượng nhỏ. dung tích cặn sau khi đi tiểu gia tăng, dễ > 450ml, phân biệt với hoạt động bức niệu quá mức và với mất tự chủ do stress. Để phân biệt với nghẽn niệu đạo ở nam buộc phải xét nghiệm động lực nước tiểu.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng dân gian

Điều trị: nếu người bị mắc bệnh mà bàng quang co yếu có khả năng chỉ định khiến vài thao tác tăng tiểu như xoa bóp trên mu thường có kết quả; đặt ống thông gián đoạn hay cố định với người bệnh mà bàng quang không co. sử dụng miễn dịch nếu có nhiêm khuẩn đường tiết niệu.
 
Top