Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Các biến chứng của bệnh viêm xoang

Viêm xoang là căn bệnh dễ tái hồi và có ảnh hưởng biến chứng khá nguy hại nếu người bị bệnh không biết phòng tránh giảm thiểu và trị liệu đúng theo chỉ định của chuyên gia.

Thế nhưng mọi người hội chứng sau thời gian điều trị không khỏi thì tỏ ra mệt mỏi, chán nản, có tâm lý buông xuôi, bỏ chữa.
“Lai rai như tai mũi họng”
=> Tìm hiểu viêm họng

Viêm xoang có trị liệu khỏi, vì sao chứng bệnh thường tái phát, trị ra sao là đúng? Thắc bị này của nhiều bạn đọc được TS.BS Trần Phan Chung Thủy, GĐ BV Tai mũi họng TPHCM, trả lời rằng về nguyên tắc, viêm xoang có khả năng điều trị khỏi trong khi trả lại sinh lý bình dễ cho mũi xoang.
Viêm xoang được coi là bệnh lý “lai rai ví dụ tai mũi họng” để nhắc rằng chữa bệnh này khỏi hay ko phụ thuộc hầu hết yếu tố.
Theo BS Trần Phan Chung Thủy, viêm xoang là triệu chứng mắc tắc nghẽn lỗ thông mũi xoang. Niêm mạc lót trong xoang là loại tế bào trụ có lông chuyển, tiết dịch.
Nếu lỗ thông mũi xoang thông thoáng, các chất dịch tiết bằng niêm mạc xoang trong lòng xoang sẽ được dẫn lưu ra ngoài hốc mũi – đây là sinh lý bình thường. trường hợp lỗ thông mũi xoang bị mắc tắc nghẽn dễ gây ra biểu hiện viêm xoang cấp hoặc mãn tính.
Viêm xoang có khả năng vì virút, vi trùng, nấm và ký sinh trùng (ít gặp) có ảnh hưởng ra. Virút dễ có ảnh hưởng viêm xoang cấp tính, vi trùng làm viêm xoang cấp và mãn tính, nấm phần lớn làm viêm xoang mãn tính.
Cơ chế có ảnh hưởng viêm xoang là tắc nghẽn lỗ thông mũi xoang. trường hợp ko giải quyết được cơ chế này thì chữa trị từ cách gì cũng ko giải quyết được dứt điểm bệnh lý viêm xoang.
BS Chung Thủy cho biết để giải quyết việc tắc nghẽn lỗ thông mũi xoang, bệnh nhân nên được kiểm tra xem có bị vẹo vách ngăn mũi, cuống mũi giữa có bị mắc quá lớn hay ko, có thịt dư (polype) mũi ko, có quá phát mỏm móc không…
Nếu có hiện trạng kể trên, chuyên gia sẽ được chỉ định phẫu thuật lấy vẹo vách ngăn, cắt bỏ thịt dư và thu nhỏ cuống mũi… để giải phóng biểu hiện làm chèn ép lỗ thông mũi xoang hỗ trợ hốc mũi không còn mắc tắc nghẽn.
Nếu viêm xoang vì virút, chứng bệnh dễ tự hết. Tuy vậy, nếu này vô cùng dễ mắc bội nhiễm vi trùng và chuyển từ viêm xoang cấp tính sang mãn tính.
Trường hợp viêm xoang do vi trùng thì tốt chữa tùy độc lực (mạnh hay yếu) của vi trùng, có nhạy với thuốc miễn dịch nhiều hay ít và còn tùy vào việc có khiến cho thông thoáng lỗ thông mũi xoang tốt hay không.
Nếu viêm xoang do nấm đã sinh ra u nấm trong xoang thì cần mổ lấy hết nấm ấy ra mới khỏi bệnh lý.
Việc bệnh có tái phát hay không còn phụ thuộc vào sức miễn dịch của bệnh nhân. trường hợp sức miễn dịch yếu, cơ thể của người bệnh sẽ bị vi trùng, virút… tấn công gây lần viêm xoang mới.
Ngoài ra, trường hợp người bị mắc bệnh bị mắc các bệnh lý nội khoa khác ví dụ đái tháo đường (làm suy giảm sức đề kháng) cũng sẽ mắc viêm xoang và thường mắc biến chứng, hoặc người bị bệnh có hội chứng trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể bị viêm xoang vì dịch tiết ở dạ dày, thực quản trào ngược lên vùng mũi họng trong lúc ngủ.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng mủ

trieu-chung-viem-xoang-buom.jpg

Có khả năng bị biến chứng
“Nếu ko chữa trị đúng phương pháp, lỗ thông hốc mũi thường bị mắc tắc nhiều hơn, làm viêm nhiều, mủ nhiều, nóng đầu, nghẹt mũi. nóng đầu khiến cho tác động tới công việc. khó thở thì thở không hiệu quả, oxy phân phối không đủ có ảnh hưởng thiếu máu não làm người mắc bệnh mệt mỏi, tác động đến công việc” – BS Chung Thủy khuyến cáo như vậy.
BS Chung Thủy lưu ý người bị bệnh – đặc biệt ở trẻ em – nếu ko trị liệu, để căn bệnh viêm xoang bị lại nhiều đợt còn có khả năng thường gây viêm họng, viêm đường hít thở dưới do mủ chảy xuống.
Viêm xoang ở trẻ, người nhiều tuổi ko được chữa trị sớm còn có thể dẫn tới viêm phổi, viêm phế quản làm hiện tượng bệnh sẽ nặng hơn.
Ở trẻ nhỏ, nếu trị ko đúng hoặc không chữa trị, người bệnh có khả năng biến chứng viêm tai giữa, dài ngày chuyển sang viêm xương chũm làm cho ảnh hưởng chức năng nghe. Mà viêm tai giữa lâu dài không chữa trị còn tác động đến tai trong, những khi đó việc điều trị sẽ kéo dài và khó khăn hơn.
“Có bệnh nhân viêm xoang nặng còn bị biến chứng viêm thị thần kinh hậu cầu, hậu quả dẫn đến mù mắt. Biến chứng nặng hơn nữa có thể có ảnh hưởng tử vong là nhiễm trùng huyết, ápxe não, đặc biệt là ở người bị bệnh suy giảm miễn dịch…” – BS Chung Thủy cho biết.
BS Chung Thủy kể thêm bệnh lý viện cũng tiếp nhận không ít bệnh nhân bị biến chứng do trị liệu viêm xoang bằng thuốc tán, thuốc y học cổ truyền không rõ căn nguyên để uống, bôi, xịt vào mũi.
Hậu quả của việc điều trị ko đúng này làm người bị bệnh mắc loét, nhiễm trùng hốc mũi và làm nặng thêm hiện trạng viêm xoang mãn tính của bệnh nhân.
Biến chứng tới lồi mắt
BS Nguyễn Thanh Vinh – trưởng phòng chống kế hoạch tổng hợp BV Tai mũi họng TPHCM – cho biết người bị mắc bệnh B.Q.B. (61 tuổi, TPHCM) nhập viện ngày 14/3/2014 trong hiện tượng bị mắc lồi mắt cần.
Ông B.Q.B. nhắc ông bị mắc viêm xoang mãn tính đã lâu, đau đầu thường hay và mắt bên buộc phải bị mắc nhức đau, mờ dần. Sáu tháng trước lúc nhập viện, mũi của ông liên tục chảy mủ .
Ông đã đi điều trị nhiều đợt ở một số nơi nhưng chứng bệnh không giảm mới tới BV Tai mũi họng TPHCM khám.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng

Trong khi nhập viện, qua khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán ông B.Q.B. bị mắc viêm đa xoang mãn tính hai bên, có biến chứng khuyết xương thành trong hốc mắt buộc phải, viêm lan một số cơ trực… và đẩy lồi nhãn cầu bắt buộc ra ngoài làm cho người bị mắc bệnh lồi mắt, mờ mắt.
Ông B. được một số bác sĩ phẫu thuật, trị liệu ổn định và cho xuất viện, hẹn tái khám, nhưng ông không quay lại tái khám buộc phải chuyên gia không theo dõi được hiện tượng viêm xoang của ông.
 
Top