Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Nhức vùng cổ, khó nuốt có khả năng là tình trạng của căn bệnh ung thư tuyến giáp

Hiện tượng rất thường gặp ở tiến trình muộn của căn bệnh ung thư tuyến giáp là xảy ra khối u vùng cổ, khó nuốt, cảm giác nóng vùng trước cổ có thể lan tới tai.
Theo BS Trần Minh Bảo Luân, BV ĐH Y Dược TPHCM, ung thư tuyến giáp có khả năng gặp mọi lứa tuổi, rất hay gặp đặc biệt từ 60-70 đối với nam và 40-50 với nữ. Trong đấy nữ giới mắc nhiều hơn nam với tỷ lệ 3:1.
=> Tìm hiểu chữa viêm họng cho bé

Lí do có ảnh hưởng ung thư tuyến giáp hiện chưa xác định rõ ràng. Mặc dù vậy, có những khía cạnh nguy cơ làm chứng bệnh được ghi nhận ví dụ như thiếu iot trong chế độ ăn hàng ngày, tiếp xúc với tia xạ vì được chữa bệnh lý ung thư vùng đầu hoặc cổ trước ấy, tiếp xúc chất phóng xạ diệt cỏ, nhiễm xạ vì vũ khí hạt nhân, tai nạn nhà máy điện hạt nhân, di truyền.
Một số khiếm khuyết gene di truyền có tính chất gia đình làm người bị bệnh dễ bị cần ung thư tuyến giáp cũng ví dụ một vài loại ung thư khác.
Hội chứng này sẽ ko có dấu hiệu trong tiến trình sớm, chỉ được tìm ra qua siêu âm tuyến giáp trong một vài lần khám sức khỏe định kỳ. Ở tiến trình muộn, người bệnh có khả năng xuất thấy hiện khối u vùng cổ, khó nuốt, nhức vùng trước cổ đôi những lúc lan tới tai, khàn giọng hoặc mất tiếng, ho kéo dài hoặc nghẹt mũi.
Thông sẽ dấu hiệu này sẽ bị nhầm với những chứng bệnh khác như viêm thanh quản, viêm phổi, ung thư phổi… do đó ngay trong khi khởi phát, người bị mắc bệnh nên tới cơ sở y tế khám ngay để phát hiện bệnh trường hợp có.
Để xác định chứng bệnh chính xác, chuyên gia dễ tiến hành siêu âm tuyến giáp. nếu thấy bướu tuyến giáp, người bị bệnh dễ được làm cho sinh thiết để lấy mẫu mô khối u quan sát.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng nên ăn gì

Dau-tai-khan-giong-coi-chung-ung-thu-tuyen-giap_1-300x203.jpg

Khám chữa bệnh này chủ yếu là phẫu thuật cắt gần như tuyến giáp kèm theo xạ trị bằng cách uống iot có gắn đồng vị phóng xạ. nếu tìm thấy ở công đoạn sớm chỉ buộc phải cắt một thùy tuyến giáp, ko cần xạ chữa kết hợp.
Đối với các bệnh nhân cắt gần như tuyến giáp, buộc phải uống hormon tuyến giáp bổ sung suốt đời. trường hợp uống iot phóng xạ để xạ chữa trị bắt buộc được liệu pháp ly khoảng 10 ngày cho mỗi đợt xạ chữa để tránh nhiễm xạ cho một vài người bên cạnh.
Ung thư tuyến giáp tiến triển cực kỳ chậm nên người bệnh trị ở công đoạn muộn vẫn có thể kéo dài sự sống thêm bằng 10-30 năm.
Hiện tại chưa có cách để chống bệnh một giải pháp kiên cố. Song căn cứ vào những khía cạnh nguy cơ có ảnh hưởng hội chứng, BS Bảo Luân khuyên mọi người phải bổ sung rất nhiều iot trong chế độ ăn hàng ngày từ cách sử dụng muối ăn có iot.
Giảm thiểu tiếp xúc hóa chất diệt cỏ có tính chất phóng xạ, hạn chế sinh sống hay tới một vài nơi nhiễm xạ vì tai nạn điện hạt nhân… các người bị mắc khiếm khuyết gene có tính chất di truyền thì buộc phải cân nhắc biện pháp cắt tuyến giáp dự cản trở.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng mãn tính

“Nên siêu âm định kỳ tầm soát ngay khi không thấy triệu chứng nào của chứng bệnh. Chưa có phương pháp kiên cố để phòng tránh ung thư tuyến giáp nên phát hiện hội chứng sớm và trị liệu kịp thời là hữu hiệu nhất”, chuyên gia nói
 
Top