Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Phẫu thuật trĩ bị hẹp hậu môn

quanghvneu

Senior Member
Hiện tượng sau khi phẫu thuật trĩ bị hẹp hậu môn cũng khá phổ biến. Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân và một số cách khắc phục tình trạng hẹp hậu môn này.

I. ĐẠI CƯƠNG

Hẹp hậu môn là bệnh cảnh hiếm gặp nhưng chữa rất khó. Tần suất giảm bớt đi khi Các tác giả hạn chết cắt trĩ cả vòng theo Cách Whitehead.

sau-phau-thuat-tri-bi-hep-hau-mon.jpeg

II. NGUYÊN NHÂN

- Các nguyên nhân ngoài mổ bệnh trĩ bao gồm có: nứt kẽ hậu môn tái phát, tiêu chảy mạn tính, áp xe hoặc rò hậu môn tái phátphẫu thuật trĩ phần lớn lần. Bệnh Crohn, tia xạ, bệnh Paget hay bện Bowen cũng là Các nguyên nhân hiếm gặp.

- Những người bệnh bị hẹp hậu môn hầu hết là đã có phẫu thuật vùng hậu môn trước đó. Theo Beck thì 87% người bệnh có mổ trĩ. Sau cắt trĩ tỷ lệ teo hậu môn tính chung là 1,2%. Những phẫu thuật chữa bệnh Crohn đứa đến hẹp hậu môn trong 3% Các trường hợp.

- Chữa hẹp hậu môn tùy thuộc vào vị trí và độ nặng của thương tổn. Hẹp ằm cao trong ống hậu môn hay bóng trực tràng đều dọn dẹp khó hơn là hẹp thấp nằm ở vùng có da niêm. Hẹp nhẹ có thể dùng thủ thật không phải mổ nhưng hẹp nặng phải mổ rộng và phức tạp.

III. CHỮA NỘI KHOA

- Chữa benh tri nội khoa dành cho trường hợp hẹp hậu môn nhẹ cần cho người bệnh dùng thuốc nhuận trường nhẹ và nong hậu môn sau khi dùng thuốc tê tại chô. Có thể nong bằng ngón tay hoặc với que nong cùng cao su. Đây là Cách chữa nên dùng cho bệnh nhân già yếu cơ thắt ngoài hậu môn đã yếu hay bệnh nhân bị bệnh Crohn.

- Tuy không có với chứng nhưng thầy thuốc có thể pôối hợp thủ thuật nong cùng việc dùng thuốc đạn có Hydrocortisone nhằm ngừa hẹp tái diễn.

- Ở người già hẹp hậu môn lâu ngày có thể tạo ra phình to đại tràng. Trường hợp này cần thụt tháo cho người bệnh hàng ngày.

IV. CHỮA NGOẠI KHOA

- Có nhiều Biện pháp phẫu thuật để chữa trị hẹp hậu môn:

+ Cắt cơ trong.

+ Phần nhiều kiểu xoay vạt da-niêm.

+ Hậu môn nhân tạo.

- Hiện tượng hẹp nếu sẹo có rút về tầng sinh môn có thể tạo nên tình trạng niêm mạc lộn ra ngoài.

- Cắt một phần cơ thắt trong chỉ sử dụng cho hẹp nhẹ và nằm thấp không diều xóa sổ lộn niêm.

- Có phần nhiều kiểu xoay vạt da-niêm nhằm điều trị hẹp hậu môn. Một vài làm rụng được tình trạng lộn niêm. Vạt xoay có thể bao gồm da, niêm thường cả da lẫn niễm.
 
Top