Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Căn bệnh trĩ – Chớ nên coi thường

Trĩ là một loại bệnh lý của mạch tĩnh mạch. bệnh rất thường gặp ở cả nam và nữ. những lúc những mạch tĩnh mạch mắc ứ máu thành tĩnh mạch máu bị mắc giãn ra, sung huyết.
Một vài tĩnh mạch máu bị mắc giãn như vậy ở trực tràng và hậu môn tạo thành búi trĩ và gây buộc phải chứng bệnh trĩ.
=> Tìm hiểu cách chữa viêm họng nhanh nhất

Đừng xem dễ biến chứng của bệnh lý trĩ
Với vài hiện tượng ví dụ đi ngoài ra máu, nóng rát, luôn có cảm giác vướng, khó chịu, sờ thấy búi trĩ ở hậu môn…, bệnh trĩ khiến người bị mắc bệnh đau đớn, khó chịu, tinh thần ko thoả thích. vì là căn bệnh ở vùng kín bắt buộc bệnh nhân dễ rất ngại đi khám chữa bệnh, nhất là phụ nữ. Có mọi người lặng lẽ chịu đựng “sống chung” với chứng bệnh nhiều năm.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng uống gì

Thuc-pham-va-thoi-quen-can-tranh-voi-nguoi-benh-tri-1-300x200.jpg

Chỉ đến những khi bệnh đã nặng, chảy máu nhiều hoặc búi trĩ đã mắc sa nằm bên ngoài hậu môn ko thể co lên, họ mới bắt nên chữa. Hơn thế, căn bệnh còn có khả năng có ảnh hưởng vài biến chứng nguy hại như: tắc mạch, nghẹt, nhiễm khuẩn…
Tắc mạch: trĩ ngoại có thể là do vỡ một số tĩnh mạch, tạo bắt buộc một bọc máu, hoặc là vì hiện trạng rét máu ở trong lòng mạch. Việc tăng áp lực trong khi đi ngoài, khuân vác nặng, hoạt động thể thao, hậu sản… có ảnh hưởng sung huyết vùng hậu môn là các yếu tố thuận lợi của tắc mạch trĩ. những lúc mắc tắc mạch máu, người bị bệnh rất nóng rát, cũng có khi cục máu đông gây hoại tử phía da có ảnh hưởng rỉ máu. Tắc mạch máu trĩ nội ít hơn nhiều so với tắc mạch trĩ ngoại. người bệnh đau ở trong sâu, có cảm giác gợn cộm như có một vật lạ nằm trong lòng ống hậu môn.

Nghẹt: là trong khi búi trĩ hay vòng trĩ sa ra ngoài, mạch máu có thể mắc tắc làm phù nề và bởi vậy không thể tự thụt lại vào trong lòng trực tràng được. lúc nhìn, thấy mặt ngoài của trĩ sa nghẹt là da màu xám, ở mặt trong là niêm mạc màu nâu đỏ, sưng nề, rải rác tồn tại nhiều nốt xám đen là do hiện tượng hoại tử bắt đầu.
Nhiễm khuẩn do trĩ: thường là viêm khe, viêm nhú. biểu hiện của viêm khe, viêm nhú là cảm giác ngứa ngáy hay nhức rát. Soi hậu môn thấy các nhú phù nề sưng to, màu trắng, các khe nằm giữa những búi trĩ bị mắc loét nông, màu đỏ. bắt buộc đề ngăn ngừa triệu chứng bội nhiễm. nếu trĩ thòi ra ngoài lâu, chảy máu thường xuyên thì rất dễ bị bội nhiễm vi khuẩn bởi vì hậu môn là đường ra của phân mà trong phân có vô số vi rút làm bệnh lý.
Để căn bệnh không diễn tiến đến quá trình nặng hay xảy ra biến chứng nguy hiểm, người bị bệnh trĩ bắt buộc chữa trị càng sớm càng hiệu quả.
Thuốc trị liệu
Thuốc điều trị bệnh trĩ chủ yếu bao gồm hai loại: Loại để uống (viên nén, viên nang) và loại thuốc sử dụng để bôi hoặc đặt trong hậu môn ví dụ thuốc mỡ, thuốc viên đạn. dùng thuốc có khả năng hỗ trợ suy giảm vài tình trạng của hội chứng trĩ.
Thuốc uống (có dạng viên nang hoặc viên nén): sẽ có vai trò điều hòa tính thẩm thấu và tăng sức bền chắc thành của một số tĩnh mạch, do vậy làm cho giảm phù nề, giảm sung huyết các tĩnh mạch ở vùng trĩ, cầm máu đối với trĩ chảy máu, co búi trĩ. chính là thuốc cất một số hoạt chất rutin (còn gọi là vitamin P). do gây ảnh hưởng tới tĩnh mạch máu nên thuốc ngoài khả năng trị trĩ còn dùng để chữa chứng suy, giãn tĩnh mạch máu, đặc trưng bị mắc ở chi dưới như tê chân, nổi gân xanh.
Trong điều trị trĩ ngoại, bác sĩ sẽ tùy theo hiện trạng chứng bệnh cho liều chữa trị xâm nhập và liều điều trị củng cố. Ngoài thuốc tác động chính trên tĩnh mạch trĩ, chuyên gia có thể chỉ định thêm vài thuốc khác như: miễn dịch ( nhóm penicillin, cephalosporin…), thuốc hạn chế viêm (ibuprofen, naproxen…), thuốc giảm nóng (paracetamol), thuốc điều trị táo bón… người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, đặc biệt phải kiên trì sử dụng thuốc kéo dài đủ thời gian.
Thuốc đặt hoặc thuốc bôi: sử dụng thuốc mỡ bôi lên vùng bị tổn thương để có công năng tại chỗ. một số loại thuốc dạng bôi này có chứa hoạt chất giảm nhức, ngứa, rát, hỗ trợ sát khuẩn, phòng nhiễm khuẩn song chỉ có khả năng giảm bớt các triệu chứng chứ không thể điều trị triệt để. Thuốc mỡ có khả năng ngăn ngừa tổn thương thêm và khiến giảm ngứa từ giải pháp hình thành một rào cản trên chứng bệnh trĩ. Bôi thuốc mỡ có chứa hydrocortisone 1%, một loại thuốc steroid có khả năng làm cho giảm viêm và ngứa.
Nhưng các thuốc này ko bắt buộc sử dụng quá 2 tuần do chúng có khả năng khiến cho mỏng da. người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc đạn đặt vào trong hậu môn (trong nếu bị mắc trĩ nội). Thuốc cho tác dụng tại chỗ (cả bôi và đặt) thường chứa nhiều hoạt chất như: làm suy giảm đau, chống viêm, đề kháng, bảo vệ và khiến cho bền chắc tĩnh mạch máu (bismuth subgallate, resorcinol, tannic acid, zinc oxide), sát trùng (boric acid, neomycin, phenylmercuric nitrate và oxyquinlone), ngoài ra còn chứa những vitamin, chất bổ dưỡng hỗ trợ tổn thương mau lành.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng nhanh

Lời khuyên dành cho người bệnh
Trĩ là bệnh lý cực kỳ khó trị khỏi hoàn toàn bằng thuốc, trừ trong lúc có ngoại khoa can thiệp. Để hạn chế biến chứng, người mắc bệnh buộc phải vệ sinh sạch thường vùng kín từ phương pháp ngâm nước ấm 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 15 phút.
Dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng hỗ trợ điều trị bệnh. cần ăn thực phẩm mềm, lỏng, nhiều rau xanh, uống nhiều nước trong ngày để nhuận tràng, ko ăn nhiều gia vị cay nóng, hạn chế những chất kích thích (rượu, bia,…). người bị bệnh trĩ nên giảm thiểu triệu chứng táo bón làm gia tăng áp lực lên đại trực tràng, thường khiến cho hội chứng trĩ ngày càng nặng hơn.
 
Top