Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Mẫu thiết kế chính thức sân vận động Olympic Tokyo 2020 ở Nhật Bản

ngocvanly01

Junior Member
Sau nhiều cuộc thi tổ chức thiết kế cho sân vận động Olympic Tokyo 2020, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức đưa ra kết quả cuối cùng cho phương án thiết kế tầm cỡ tại quốc gia này.
Công trình này nhằm phục vụ cho hoạt động thể thao mùa hè lần thứ 32. Sau khi hai thiết kế của Zaha Hadid và Kengo Kuma được xem xét bởi một hội đồng đánh giá vào 2/1/2016 dựa trên 9 tiêu chí bao gồm chi phí xây dựng dự kiến, thời gian hoàn thành cũng như điểm sáng tạo trong cách pha trộn nét truyền thống của Nhật Bản vào thiết kế.
Cuối cùng, mẫu thiết kế của Kengo Kuma đã được lựa chọn bởi thiết kế của Zaha Hadid tuy rất độc đáo và vô cùng khác lạ, hội đồng đánh giá cao ý tưởng này. Từ trên không trung nhìn xuống, thiết kế giống như một chiếc mũ bảo hiểm dành cho đua xe địa hình. Sân vận động sẽ có sức chứa ở mức 80,000 người. Đặc biệt, Zaha còn đưa thiết kế mái vòm có thể thu vào mở ra linh hoạt trong mọi thời tiết vào bản vẽ chi tiết - một đặc điểm kỹ thuật mà chỉ sân vận động Cowboys của Arlington, Texas mới có.
image-1459926517.2985.jpg

Thiết kế độc đáo "mũ bảo hiểm" của Zaha Hadid

Tuy nhiên, lối thiết kế này đã bị loại bởi chi phí xây dựng quá cao cũng như bị dư luận lên tiếng phản đối. Để tiết kiệm, chính quyền Tokyo đã cho sửa lại một số chi tiết như giảm sức chứa từ 80.000 chỗ còn 65.000 chỗ nhưng kinh phí xây dựng vẫn “đội” lên.
Theo bản thiết kế sân vận động quốc gia Nhật Bản vừa được chấp thuận sẽ có chi phí đầu tư xây dựng khoảng 1,26 tỉ USD. Mức chi phí này được xem là phù hợp với ngân sách quốc gia Nhật Bản. Bản thiết kế do kiến trúc sư Kengo Kuma hợp tác cùng công ty xây dựng Taisei Corp và công ty hỗ trợ xây dựng Azusa Sekkei.

Lấy cảm hứng từ các ngôi chùa truyền thống ở Nhật Bản, sân vận động Olympic được thiết kế với những nguyên liệu chính là gỗ và thép. Phía trên sân vân động là mái che làm bằng gỗ do kiến trúc sư người Nhật Bản Kengo Kuma sáng tạo ra. Sân có chiều cao khoảng gần 50 mét và có sức chứa hơn 68.000 chỗ ngồi.
Sân vận động quốc gia Olympic Tokyo 2020 có tên gọi là “Design A”. Theo truyền thông Nhật Bản, sân vận động còn có tên gọi khác là "hamburger".
Thời điểm bắt đầu thi công sân vận động sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2016 và dự kiến hoàn tất phục vụ cho Olympic Tokyo 2020 vào ngày 30/11/2019, trước thời điểm diễn ra lễ khai mạc Olympic khoảng 8 tháng.
Xem thêm nội thấtngoại thất

Theo alinhadat – the gioi kien truc
 
Top