Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Những điều Phật tử cần biết về tượng Phật Thích Ca ngự đài hoa sen

huutuan2015

Senior Member
Thích Ca, Trung Hoa dịch là Năng nhân. Mâu Ni dịch là Tịch Mặc. Nghĩa là người hay phát khởi lòng nhân mà tâm hồn luôn luôn yên tĩnh.


Tượng về Phật giáo luôn là chủ đề được các nghệ nhân điêu khắc tượng phật đá Non Nước thể hiện một cách sinh động và sâu sắc quá trình phát triển lịch sử, về cuộc đời từ bi quảng độ, đức hạnh của các đức Phật, cũng như một phần triết học uyên sâu của Phật giáo.


Tượng Phật Thích Ca không giống người Ấn Độ, mà tùy ở phật tử nước nào tạc tượng Ngài giống người nước ấy. Ngài ngự trên đài sen, hai tay để ấn tam muội, đôi mắt khép lại ba phần tư (3/4).


tuong-phat-thich-ca-mau-ni.jpg


Tượng Phật Thích Ca được điêu khắc với vẻ mặt tròn, đỉnh đầu có gò thịt nổi cao, cằm vuông vức, nơi ấn đường (chỗ đầu hai lông mày giao nhau) có nốt ruồi đỏ. Tai dày, tròn, đầy đặn, thành quách phân minh, sắc trắng hơn mặt. Hai tay dài và dày. Ngực có chữ vạn, mình vàng, sắc hoàng kim. Cũng tùy theo cách sắp đặt thờ cúng của mỗi chùa mà tượng Phật Thích Ca có các tư thế đứng, ngồi khác nhau. Tuy nhiên, tượng Bổn Sư Thích Ca thường được tạc theo thế ngự trên đài sen, hai tay để ấn tam muội, đôi mắt khép lại ba phần tư.


Có nhiều phật tử thờ Phật thích ca tại gia sẽ bảo hộ sự bình an nhưng cũng phải theo những quy tắc nhất định. Đầu tiên là tượng Phật đem về nhà không nên coi là đồ cổ hay vật báu mà cất giữ kín đáo. Như thế sẽ ảnh hưởng tới mọi thành viên trong gia đình. Thứ nữa là chúng ta không nên đặt tượng trong phòng ngủ, không nên mua quá nhiều tượng về nhà, không được đặt tượng tại những nơi không sạch sẽ, ẩm thấp.
 
Top