Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Trẻ nhỏ béo phì và suy dinh dưỡng – chữa ko dễ dàng

linhnham05

Junior Member
Trị liệu béo phì ở trẻ em không hề dễ dàng, và trường hợp không kỹ càng, trẻ em suy dinh dưỡng sau một thời gian trị cũng có khả năng bị béo phì.
Theo TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, thống kê tại TP.HCM vào năm 2010 cho thấy, tỷ lệ trẻ em dưới năm tuổi mắc nhẹ cân chiếm khoảng 6,8%, thể thấp còi chiếm 7,8% và khoảng 10,9% trẻ em bị mắc béo phì. điều trị béo phì ở trẻ nhỏ ko phải dễ dàng, và trường hợp ko cẩn thận, bé suy dinh dưỡng sau một thời gian trị liệu cũng có thể mắc béo phì.
=> Tìm hiểu thêm: bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Trẻ nhỏ có mức tăng trưởng mạnh phải trường hợp chúng ta áp dụng chế độ ăn kiêng của người to sẽ khiến trẻ nhỏ không lớn và trở nên thấp lùn. BS Hạnh khuyên: “Quan trọng đối với trẻ em béo phì là không áp dụng chế độ ăn cưỡng ép bé suy giảm cân. Chúng ta dễ phấn đấu giữ mức cân ko thay đổi trong nhiều năm, suốt thời gian trẻ em vững mạnh, hạn chế tăng cân. kế bên ấy, muốn tăng chiều cao cho trẻ nhỏ, chúng ta cũng cần bổ sung đủ chất. Năng lượng ăn vào cần đủ để bé lớn mạnh, ko cho trẻ nhỏ ăn các món ăn cất nhiều năng lượng “rỗng” như: bánh kẹo, nước ngọt, những loại snack, thậm chí đôi trong lúc còn cần hạn chế các trái cây ngọt (nhãn, vải, xoài chín…) do tạo ra nhiều năng lượng trong lúc cơ thể tiêu thụ”.
Về nhóm món ăn chất béo, tùy theo triệu chứng, lứa tuổi của trẻ, mà giảm thiểu một số loại béo no trước, như: thịt mỡ, da động vật (da của gia cầm), phủ tạng động vật. Tuy nhiên, các chất béo rất cần cho bé, đặc trưng là từ cá. BS Minh Hạnh tư vấn: Thông thường bé mắc béo phì có khuynh hướng ăn đa số. vì vậy, tinh bột (sinh ra chất đường) chỉ được cho ăn vừa nên. bắt buộc quan tâm, trong quá trình lớn mạnh, bé vẫn phải đạm bằng thịt nạc. vì vậy, chúng ta phải giảm lượng cơm bé ăn hàng ngày bằng giải pháp, thức ăn cần được nấu lạt, khiến trẻ nhỏ có thể ăn nhiều rau, hoặc món ăn khác ví dụ như cá, thịt và ăn ít cơm.
=> Tìm hiểu thêm: mổ phì đại tuyến tiền liệt

tre-suy-dinh-duong1.jpg

Ngoài ra, buộc phải tập cho trẻ nhỏ ăn chậm, nhai kỹ giúp thực phẩm có thời gian vào dạ dày, được hấp thu vào máu, và luân chuyển tín hiệu “đã bắt đầu no” lên não. trường hợp trẻ nhỏ ăn quá nhanh, tín hiệu chưa kịp truyền đi, bé đã ăn no căng bụng. Điều sai lầm của một số bà mẹ là ko cho trẻ bị mắc béo phì uống sữa. bé vẫn bắt buộc sữa nhưng chúng ta có thể cho trẻ em uống sữa tách béo, ko đường.
Đối với trẻ em dưới năm tuổi, đặc biệt là với trẻ từ hai tuổi trở xuống, trường hợp tăng cân quá nhanh buộc phải đến BS để được tư vấn cụ thể, ko được tự ý bắt trẻ em kiêng ăn. Điều ấy dễ gây ảnh hưởng đến lớn mạnh não bộ và hệ thần kinh của bé trong vài năm tháng đầu đời.

Kèm với chế độ dinh dưỡng, vài trẻ em béo phì phải được vận động đến toát mồ hôi ví dụ như chạy, nhảy, bơi lội, đá banh… ít nhất 60 phút/ngày. Để thành công, cả gia đình phải tham gia vào quá trình chữa, bằng thực đơn giống nhau đến một vài trò chơi vận động. Cả nhà ko nên uống nước ngọt trong lúc cấm trẻ em ko được, tủ lạnh đừng chứa nhiều món ăn ngọt, trái cây nhiều đường như sầu riêng, bánh kem… mà bé thích.
Trẻ gầy cũng được khuyến khích vận động, để tiêu hao năng lượng, và ăn. Vận động hỗ trợ hệ cơ xương khớp tăng trưởng và trẻ phát triển. trẻ em suy dinh dưỡng thường thiếu nhiều chất, do vậy, bắt buộc được tắm nắng sáng để cơ thể hấp thụ canxi và vitamin D hữu hiệu hơn. Cha mẹ nên chế biến và khuyến khích trẻ em ăn nhiều bữa trong ngày. trẻ suy dinh dưỡng thường biếng ăn; trẻ nhỏ dễ ko ăn được một bữa trọn vẹn ví dụ như người to mong muốn.
BS Minh Hạnh nói: “Trẻ thường cảm thấy no ngang, mau ngán. vì vậy, mỗi ngày chúng ta phần lớn phải chuẩn bị một bữa “buffet” cho trẻ em. bé có khả năng chỉ ăn nửa chén cơm, phải cha mẹ thường thêm thức ăn dặm ví dụ hũ sữa chua, hoặc một chén hoành thánh, 1/2 cái bánh bao, một lát bánh mì có phết bơ hay phô mai, xúp cua… Trong nếu biếng ăn, trẻ phải buộc phải uống sữa nguyên kem và những chất giàu năng lượng, bằng giải pháp thêm chất béo vào khẩu phần ăn của trẻ”.
Ngoài chế độ ăn, trẻ em suy dinh dưỡng nên được bổ sung vi chất để vừa tăng cân vừa đảm bảo tăng chiều cao theo đúng lứa tuổi. nên chú ý, nhiều bà mẹ đưa con đi khám rất tất cả đều đặn những lúc trẻ bị mắc suy dinh dưỡng. sau đấy được BS chỉ định chế độ ăn để trị suy dinh dưỡng, bà mẹ đã giúp con lên cân rất tốt, và không đi tái khám, hậu quả là một thời gian sau, trẻ mắc béo phì. Cho bắt buộc, lúc trẻ suy dinh dưỡng bắt kịp một trẻ bình thường, chế độ ăn khám và điều trị nên bắt buộc được điều chỉnh lại. lúc đó, khẩu phần ăn không phải quá giàu năng lượng.
=> Tìm hiểu thêm: viêm tuyến tiền liệt triệu chứng
Theo BS Minh Hạnh, gầy ốm ở trẻ nhỏ còn do tiêu hao dưỡng chất qua các chứng bệnh, ví dụ viêm họng kéo dài, tiêu chảy, nhiễm giun sán. vì thế, một vài hội chứng này cần nên được chữa triệt để và tẩy giun định kỳ. trẻ nhỏ suy dinh dưỡng còn buộc phải được quan tâm ngủ đủ, tâm lý thoải mái, ko mắc ức chế.
 
Top