Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Khả năng chữa một số chứng từ loài rẻ quạt

huonghuong599

Senior Member
Hầu họng là nơi nhạy cảm của cơ thể, mỗi ngày nó phải đối mặt với những tác nhân gây ra viêm nhiễm từ bên ngoài như thời tiết, môi trường, vấn đề vệ sinh món ăn,… chính vì vậy, viêm họng xảy ra ở gần như tất cả mọi lứa tuổi và phải có liệu pháp phòng và chữa trị thích hợp. Sau đây, xin chia sẻ phác đồ ứng dụng Đông y điều trị viêm họng hiệu quả từ cây xạ can.

=> Tìm hiểu thêm về bị viêm amidan

Xạ can có tên khoa học là Belamcanda sanensis. Lem. thuộc họ lay ơn. Cây có củ, lá hình mác, mọc thẳng đứng xòe ra hai bên giống như cây quạt giấy cần còn có tên là cây rẽ quạt. Cây cao khoảng 50 cm, hoa màu hồng, có 6 cánh điểm nhiều chấm đỏ, có 3 nhị đực và 1 nhị cái ở giữa, trái hình trái khế, bên trong chứa 3 - 6 hột.

cay-re-quat.jpg

Cây xạ can có trị khỏi chứng viêm họng không?

Theo Đông y, cây Xạ can có vị đắng, tính hàn, hơi có độc vào 2 kinh can và phế, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tán huyết, tiêu đàm. Dùng chữa trị yết hầu sưng phù, đàm nghẽn cổ họng. Người có tỳ vị hàn không dùng được.

Xạ can còn là vị thuốc dùng trong dân gian; khoa học ngày nay vẫn chưa nghiên cứu những, chỉ biết từ cây này người ta đã chiết xuất ra một hợp chất glucosid gọi là belamcandin và téctoidin. Cây thường được dùng làm cho thuốc chữa viêm họng, vùng amidan sưng mủ, đau họng bởi lẽ viêm nhiễm.

=> Tìm hiểu thêm về cắt amidan bằng máy coblator

Hai bài thuốc căn bản điều trị căn bệnh bằng cây xạ can:

Bài thuốc chữa tắc cổ họng do viêm nhiễm (viêm họng hạt)

Xạ can (đã chế biến): 4 g, hoàng cầm: 2 g, sinh cam thảo: 2 g, cát cánh: 2 g. các thứ tán nhỏ, dùng nước đun sôi để nguội mà chiêu thuốc. Bài thuốc này có tên là “Đoạt mệnh tán”, nghĩa là “cướp lại sinh mạng đã nguy cấp”.

=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan mãn tính

Bài thuốc chữa rất nhiều triệu chứng: báng bụng to, nước óc ách, da sạm đen (xơ gan cổ trướng)

Xạ can tươi giã nhỏ, vắt lấy nước uống, hễ thấy lợi tiểu tiện thì thôi.

Lưu ý: Không dùng xạ can cho người mang bầu
 
Top