Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Triệu chứng bị mắc phì đại tuyến tiền liệt

linhnham05

Junior Member
Tuyến tiền liệt là tuyến nội tiết sinh dục nam giới, nằm dưới đáy bàng quang và sau niệu đạo. Công năng chính của tuyến tiền liệt là tiết ra 1 chất dịch, hoà lẫn với tinh dịch tạo thành một phần của tinh dịch. Chất dịch này bảo vệ tinh dịch tránh lại những tác nhân gây bệnh hỗ trợ cho tinh trùng làm việc thuận lợi hơn và tạo điều kiện cho sự thụ thai trở nên dễ dàng.
Khi mới sinh, tuyến tiền liệt có kích thước bằng hạt đậu Hà Lan. Tuyến này tiếp tục tăng trưởng cho đến lúc 20 tuổi, có kích thước 15-20g. công đoạn tuổi từ 30-45 kích thước tuyến tiền liệt duy trì ổn định 20g. công đoạn từ 45 tuổi trở lên tuyến tiền liệt tăng trưởng ko ổn định, kích thước dần phình lớn (phì đại tuyến tiền liệt). Mức độ phì đại tuyến tiền liệt ở mỗi người khác nhau, bình dễ ở mức 20g tăng thêm từ 30-80g, cũng có người 100 – 200g.
=> Tìm hiểu thêm: u xơ tiền liệt tuyến là gì

Yếu tố làm phì đại tuyến tiền liệt, do rối loạn nội tiết tố sinh dục nam; vì lối sống như: uống ít nước, ăn nhiều chất béo, sử dụng nhiều chất kích thích (thuốc lá, cà phê…). Ngoài ra, các người sống trong môi trường ô nhiễm, bệnh nhân đường tiết niệu (viêm bàng quang), đái tháo đường, tiền sử gia đình có người bị mắc phì đại tuyến tiền liệt…có nguy cơ dễ bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Điều đáng đề cập, những khi bị mắc phì đại tuyến tiền liệt mọi người ko biết triệu chứng của chứng bệnh, ít quan tâm tới một vài chuyển đổi bất thường khi đi tiểu. Sau đó là các hiện trạng của bệnh:
Tiểu tiện khó: trong khi có cảm giác buồn đi tiểu nhưng nên đứng một những lúc trong nhà vệ sinh mới đi tiểu được, dòng nước tiểu nhỏ, cảm giác tiểu tiện không có lực, có những khi đái rắt.
=> Tìm hiểu thêm: bệnh phì đại tiền liệt tuyến

phi-dai-tuyen-tien-liet-o-nguoi-cao-tuoi-300x200.jpg

Tiểu són: Nước tiểu tự bài tiết không thể kiềm chế những khi ngủ. Nhiều nếu ban ngày cũng xảy ra hiện tượng tiểu són.
Tiểu ngắt quãng: chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường đi kèm với sự sinh ra của sỏi bàng quang, làm quá trình đi tiểu đột nhiên bị ngắt quãng. những biểu hiện trên dễ nặng hơn nếu gặp lạnh hay do thường hay uống rượu bia hoặc dùng thuốc chống cholinergic và thuốc thần kinh.
Đi tiểu nhiều lần: Số đợt đi tiểu ban ngày dễ tăng lên 3-4 lần so với mức bình sẽ, 2-3 đợt vào ban đêm. Khoảng cách giữa 2 lần đi tiểu ngắn, trong lúc nào cũng có cảm giác buồn đi tiểu.
Ngoài vài tình trạng điển hình trên, để chẩn đoán chính xác người bị mắc bệnh bắt buộc tới cơ sở y tế để các chuyên gia siêu âm bướu tuyến tiền liệt đo độ nhô của tiền liệt tuyến và lượng nước tiểu tồn lưu. dùng giải pháp PSA để biết ấy là bướu lành hay ác tính.
=> Tìm hiểu thêm: viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không

Mặc dù, phì đại tuyến tiền liệt không quá nguy hại và rất nhiều loại thuốc hỗ trợ cải thiện đáng kể hiện trạng rối loạn đi tiểu của người bệnh, cũng ví dụ như có nhiều phương pháp can thiệp nhưng nên được tìm được sớm và chữa trị kịp thời tránh vài biến chứng như: Sỏi bàng quang, nhiễm trùng niệu tái đi tái lại, bí tiểu mạn tính, giảm chức năng thận… và có khả năng suy thận. bởi vậy, những khi thấy những hiện tượng của bệnh lý bắt buộc đến bác sĩ chuyên khoa được khám và điều trị kịp thời.
 
Top