Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

những điều cần biết về vật lý trị liệu liệt nửa người

hainam28

Senior Member
Vật lý trị liệu hồi phục chức năng sau các cơn đột quỵ do tai biến huyết mạch não, hay khi gặp phải những chấn thương,... là cách duy nhất giúp bệnh nhân sớm hồi phục các chức năng chuyển di và đưa bệnh nhân trở lại hòa nhập mang cuộc sống. Dưới đây là một số bài tập phục hồi chức năng liệt nửa đứa ở phong thái nằm.
Tùy theo hiện trạng thực tiễn và mức độ bình phục của bệnh nhân mà người tập chọn lựa và tiêu dùng những bài tập phù hợp.Các bài tập phục hồi chức năng liệt nửa người ở tư thế nằm:

Bài tập 1: Vị trí của hai bàn tay và những ngón tay khi tập chuyển dikhi tập chuyển động chung hoặc tập tay liệt có sự hỗ trợ của tay lành, người tập hướng dẫn bệnh nhân cài những ngón tay hai bên vào nhau, rẻ nhất là ngón tay cái bên liệt luôn ở bên ngoài ngón tay dòng bên lành.Tìm hiểu phục hồi chức năng
1(68).jpg

Bài tập hồi phục chức năng liệt nửa người
Hoặc bệnh nhân sử dụng bàn tay bên lành nắm giữ cổ tay bên liệt, ngón tay loại ở phía trước, các ngón khác ở phía sau, giữ cho khớp cổ tay bên liệt ở vị thế trung gian như trong hình vẽ.Tìm hiểu về vật lý trị liệu phục hồi chức năng
3(53).jpg

Bài tập bình phục chức năng liệt nửa người
Bài tập 2. Kĩ thuật ức chế co cứngTrước khi thực hiện bất kì bài tập chuyển động gì và ở tư thế nào, giả dụ người bệnh mang co cứng thì việc trước tiên của người tập là phải làm cho giảm co cứng bằng bí quyết sử dụng các kĩ thuật vị thế, kĩ thuật phá vỡ vạc dòng co cứng và hoặc kĩ thuật ức chế co cứng.- Ức chế co cứng toàn thân: bệnh nhân nằm ngửa, 2 gối gấp, người tập hướng dẫn bệnh nhân ngả 2 gối về phía bên lành tới mức tối đa và giữ nguyên vị trí như vậy trong một đôi phút rồi trở về vị trí ban đầu.
4(43).jpg

Bài tập bình phục chức năng liệt nửa người
- Hoặc bệnh nhân nằm ngửa, hai chân gấp, 2 tay cài những ngón vào nhau vòng qua gối, kéo hai gối về phía ngực, đồng thời nâng đầu, vai và thân mình phía trên lên khỏi mặt giường, giữ tương tự vài phút rồi trở lại vị trí ban đầu.
5(22)(1).jpg

Bài tập phục hồi chức năng liệt nửa người
- Ức chế co cứng ở tay: người tập thực hành động tác đi lại ngược lại sở hữu cái co cứng ở cẳng tay, cổ tay và những ngón tay của bệnh nhân. Cụ thể là làm cho xoay ngửa cẳng tay, làm cho gấp khớp cổ tay về phía mu, làm cho choạc, dạng ngón tay mẫu và các ngón khác.
6(22).jpg

Bài tập hồi phục chức năng liệt nửa người
Bài tập 3: Tập lăn trong khoảng nằm ngửa sang nằm nghiêng về phía bên liệtTập lăn trở để thay đổi phong độ khi nằm là bài tập chuyển động sớm nhất đối có bệnh nhân liệt nửa người do tai biến huyết mạch não trong chương trình phục hồi chức năng.- Người tập đứng về phía bên liệt, hướng dẫn bệnh nhân nằm ngửa; nâng đầu, chân và tay lành lên, đưa sang phía bên liệt và lăn người sang theo.- Người tập giúp bệnh nhân dạng khớp vai, xoay khớp háng bên liệt ra ngoài lúc chân và tay lành đưa sang.
7(17).jpg

Bài tập hồi phục chức năng liệt nửa người
- Bệnh nhân với thể tự tập bằng phương pháp nâng đầu, chân và tay lành lên. Sau Đó quay đầu, đưa chân, tay lành sang phía bên liệt và lăn người sang theo, cùng lúc xoay chân liệt ra ngoài khi chân và tay lành đưa sang.
8(19).jpg

Bài tập phục hồi chức năng liệt nửa người

Xem thêm về phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm
- Bệnh nhân nằm ngửa trên giường hoặc trên đệm tập, hai chân gấp, choạc hoặc bắt chéo nhau.- Người tập hướng dẫn bệnh nhân cài những ngón tay 2 bên vào nhau, xoạc thẳng 2 tay ra trước, đưa lên phía đầu càng phổ thông càng phải chăng cho tới lúc 2 bàn tay sát trên mặt giường.
13(8).jpg

Bài tập bình phục chức năng liệt nửa người
Giữ hai tay ở vị trí chậm tiến độ trong vài chục giây rồi đưa trở lại vị trí phát xuất ban sơ, sau chậm triển khai tập lại như trước. Lưu ý bệnh nhân luôn giữ khớp khuỷu và cổ tay hai bên doạng khi mà tập.
14(6).jpg

Bài tập hồi phục chức năng liệt nửa người
Xem thêm về phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng
 
Top