Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

U xơ tuyến tiền liệt và điều trị

linhnham05

Junior Member
Tôi năm nay 63 tuổi, bằng trước tới nay không bị chứng bệnh tật gì cả. Mọi sinh hoạt đa số bình thường, tập thể dục thể thao đều đặn. Khoảng 3 – 4 tháng nay tôi bắt đầu thấy tình trạng đi tiểu khó, trong lúc đầu chỉ 1 chút, nhưng sau đấy cứ tăng dần, tia nước tiểu ko còn được mạnh ví dụ trước đây nữa. Tôi đi khám được chuyên gia cho biết bị mắc u xơ tuyến tiền liệt. Vậy xin hỏi quý báo, u xơ tuyến tiền liệt là gì? cách trị liệu cũng ví dụ như phòng chống bệnh lý như thế nào?
=> Tìm hiểu thêm: tiền liệt tuyến
Tuyến tiền liệt là một cơ quan nhỏ có kích thước khoảng 2 cm đường kính, nằm dưới bàng quang (nơi đựng chứa nước tiểu) và bao bọc kế bên niệu đạo (là ống dẫn nước tiểu ra khỏi bàng quang của nam giới). Chính vì tuyến bao quanh niệu đạo cần nếu bị phì đại tuyến tiền liệt sẽ có ảnh hưởng phòng chống dòng nước tiểu bằng bàng quang ra niệu đạo; khiến xảy ra một số biểu hiện rối loạn về tiểu tiện (đái khó, tia nước tiểu yếu, đái dắt, đái đêm nhiều lần…). nếu nặng có thể làm bí đái mạn tính dẫn tới viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu có khi suy thận. bệnh nhân thường tới khám những khi xuất hiện vài tình trạng về rối loạn tiểu tiện, hoặc bí đái cấp tính.
U xơ tuyến tiền liệt không phải là bệnh ác tính, mà là sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt xuất hiện ở nam giới to tuổi bởi thế còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt lành tính.U xơ tuyến tuyền liệt nhìn chung dễ bắt đầu vào độ tuổi trung niên, tiến triển từ từ và dễ chỉ gây ra dấu hiệu sau tuổi 50.Theo thống kê ở nước ta ta hiện nay có tới 45% tới 70% số nam giới trong độ tuổi bằng 45 – 75 mắc bệnh lý này, tuổi càng cao thì tỷ lệ bị bệnh càng to. Còn tại Hoa Kỳ hơn một nửa đàn ông độ tuổi từ 60 đến 70 và khoảng 90% ở độ tuổi bằng 70 tới 90 có tình trạng của u xơ tuyến tiền liệt. bởi thế tuổi của bác bị u xơ tuyến tiền liệt cũng là hoàn toàn bình sẽ.
Khiến cho thế nào tìm ra u xơ tuyến tiền liệt?
Để phát hiện u xơ tuyến tiền liệt (UXTTL), thông sẽ đặc biệt áp dụng 2 phương pháp: siêu âm tiền liệt tuyến và thăm khám tuyến tiền liệt qua đường hậu môn. Ngoài ra còn có một vài cách khảo sát hình ảnh khác ví dụ chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hạt nhân… Nhưng siêu âm là cách phổ thông và tiện lợi nhất, người mắc bệnh buộc phải nhịn đi tiểu để cho bàng quang căng to thì đánh giá tuyến tiền liệt mới chính xác được. Siêu âm không các đánh giá về mặt hình thể mà còn giúp đánh giá được khối lượng của tuyến tiền liệt, kích thước, tính chất (âm đồng tất cả đều hay ko đồng đều…) và đo được lượng nước tiểu tồn dư trong bàng quang (sau khi bệnh nhân đi tiểu hết) để đánh giá mức độ tác động của hội chứng.
=> Tìm hiểu thêm: bệnh phì đại tuyến tiền liệt

dau-hieu-benh-u-xo-tien-liet-tuyen.jpg

Trị và theo dõi UXTLT ví dụ thế nào?
Chẳng hề đa số các người bị bệnh bị mắc u xơ tuyến tiền liệt đều bắt buộc trị.
Một số người ko bị mắc gây ảnh hưởng nhiều bởi một vài triệu chứng của UXTLT thì sẽ không trị liệu nhưng nên được kiểm tra định kỳ để xem hiện trạng chứng bệnh có phát triển thành xấu đi hay ko, đặc thù cần xét nghiệm PSA để xem có mắc ung thư tuyến tiền liệt hay ko mà xử trí kịp thời.
– Điều trị nội khoa: với các người có biểu hiện rối loạn về tiểu tiện ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày thì trước mắt cần chữa trị nội khoa. một số thuốc được sử dụng phổ biến nhất hiện tại là thuộc nhúm ức chế alpha 1 có vai trò làm giãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt và cổ bàng quang hỗ trợ khiến cho giảm bớt hiện tượng tắc nghẽn niệu đạo do phì đại tuyến tiền liệt ví dụ alfuzosin (Xatral), terazosin (Hytrin), doxazosin, prazosin và tamsulosin. các thuốc ức chế alpha 1 ko làm cho “tiêu” bướu mà chỉ hỗ trợ tiểu sẽ vì cổ bàng quang và niệu đạo thường mở rộng trong lúc đi tiểu. Thuốc này cũng khiến cho giãn một số cơ vòng khác trong cơ thể và làm tác dụng phụ ví dụ như suy giảm huyết áp. Chưa có thuốc nào được chứng minh là làm cho bướu nhỏ đi. Ngoài ra còn các thuốc khác ví dụ như những thuốc kháng androgen ví dụ như ức chế men 5-alpha-reductase nh* finasteride (Proscar) và dutasteride dễ được dùng phối hợp với thuốc trên để làm giảm triệu chứng. vai trò phụ của thuốc gồm có giảm ham muốn tình dục, những vấn đề về cương dương hay phóng tinh.
=> Tìm hiểu thêm: viêm tuyến tiền liệt triệu chứng

– Chữa bằng ngoại khoa hầu hết là để giảm biểu hiện. hiện tại phổ biến nhất là áp dụng cách cắt bỏ tuyến tiền liệt từ nội soi qua đường niệu đạo. trong khi tiền liệt tuyến quá to, ko sử dụng được liệu pháp cắt nội soi thì buộc phải mổ bóc UXTTL.
 
Top