Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Chữa trị các bệnh đau lưng bằng phương pháp vật lý trị liệu.

hainam28

Senior Member
Đau lưng là triệu chứng đau nhức không còn quá xa lạ với nhiều người. Để chữa chứng đau lưng ngoài các phương pháp như dùng thuốc, châm cứu,… thì điều trị đau lưng bằng phương pháp vật lý trị liệu được coi là sự lựa chọn an toàn và mang lại hiệu quả cao mà rất nhiều bệnh nhân lựa chọn để điều trị.

Vật lý trị liệu là gì?Vật lý trị liệu là phương pháp phòng và chữa bệnh bằng cách sử dụng các tác nhân vật lí tự nhiên hay nhân tạo như chiếu thấu nhiệt vi sóng, dùng một số dòng điện giảm đau như dòng giao thoa, dòng ten, siêu âm giảm đau và giảm co cứng cơ, chiếu đèn hồng ngoại,.. Ngoài ra, người bệnh còn được hướng dẫn các bài tập vận động trị liệu.

Xem thêm về phục hồi chức năng


Chữa đau lưng bằng phương pháp vật lý trị liệu
Trong sinh hoạt và vận động hằng ngày chúng ta rất dễ mắc chứng bệnh đau lưng. Nhiều người thường chủ quan nghĩ rằng đau lưng chỉ là triệu chứng tức thì, thường gặp nên để bệnh tự khỏi mà không đi chữa trị. Dẫn đến bệnh sẽ tiến triển nặng hơn không chỉ gây đau thắt lưng mà còn lan xuống mông, đùi, cẳng chân, ngón chân, nếu không được chữa trị kịp thời thì đau lưng không chỉ gây nên các cơn đau làm ảnh hưởng đến công việc mà còn có nguy cơ gây teo cơ, yếu liệt và người bệnh có thể bị tàn phế vĩnh viễn.

dieu-tri-dau-lung-the-nao.jpg
Vật lý trị liệu đau lưng

Theo các bác sĩ Trung tâm Vật lý trị liệu phục hồi chức năng Tâm Đức, khi bệnh nhân mới xuất hiện các cơn đau lưng, cần phải đến vật lý trị liệu để được hướng dẫn các động tác tập và tư thế tốt trong sinh hoạt hằng ngày nhằm tránh bị nặng thêm. Đây cũng chính là cách điều trị bảo tồn an toàn và hiệu quả nhất hiện nay đối với những người mắc các bệnh liên quan đến xương khớp nhất là chứng đau lưng.
Xem thêm về vật lý trị liệu phục hồi chức năng
Các phương thức vật lý trị liệu chữa đau lưng
Tùy vào tình trạng mức độ đau lưng của người bệnh mà các bác sĩ sẽ tiến hành điều thị theo các phương thức vật lý trị liệu khác nhau.
Sóng ngắn: Giúp gia tăng tuần hoàn trong các mô sâu, nhờ vậy gia tăng dinh dưỡng vùng tổn thương, đồng thời tăng đào thải các chất gây viêm, làm giảm đau. Áp dụng rất tốt cho các chứng đau cơ xương khớp.


Siêu âm: Nếu bệnh nhân có điểm đau, siêu âm cho hiệu quả rất cao nhờ tác dụng cơ học, các màng tế bào rung lên làm tăng hoạt động màng, gia tăng tuần hoàn, tăng cường dinh dưỡng cục bộ, giảm đau, giảm viêm làm mềm mô sẹo, giảm kết dính.

Xem thêm về các bài tập phục hồi chức năng
Chiếu hồng ngoại: Sức nóng của đèn hồng ngoại có tác dụng làm giảm đau, chống co cứng cơ, làm giãn mạch, tăng chuyển hóa và dinh dưỡng tại chỗ có tác dụng chữa đau lưng rất hiệu quả.
IMG_2091(2).JPG
Chiếu hồng ngoại chữa đau lưng
Xem thêm về phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng

Kích thích điện: Các dòng điện giảm đau được áp dụng đặc biệt khi bệnh nhân đang đau cấp, cơ đang co thắt các dòng điện này sẽ làm giảm đau nhờ ức chế đường dẫn truyền thần kinh lên não và đồng thời làm giảm co thắt giúp người bệnh mau chóng hết đau.
Laser: Giúp giảm đau, tê và kích thích tái tạo mô.
Kéo giãn cột sống: giúp làm giãn cơ, giảm đau, giảm áp lực lên các đĩa đệm,…
Vận động trị liệu: Song song với các phương thức trên, vận động tập và giữ tư thế tốt trong sinh hoạt hằng ngày rất quan trọng trong quá trình điều trị. Người bệnh sẽ được các bác sỹ và kỹ thuật viên vật lý trị liệu hướng dẫn các bài tập để làm mạnh khối cơ lưng, lấy lại sự cân bằng của các cơ xương khớp.

Ngoài những phương thức điều trị đau lưng bằng vật lý trị liệu trên thì người bệnh còn cần phải lưu ý đến chế sinh hoạt hằng ngày sao cho hợp lý. Tránh làm việc quá sức, mang vác nặng, làm việc sai tư thế, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời kiên trì tập luyện theo đúng liệu trình điều trị của các bác sỹ để làm giảm triệu chứng đau lưng cũng như phòng tránh bệnh tái phát hiệu quả.
Xem thêm về phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm

 
Top