Thời tiết mùa hè Việt Nam mưa nắng thất thường, vì vậy mà việc các bác tài đang di chuyển bất ngờ gặp mưa giông lớn không còn trở nên quá xa lạ. Phòng khi phải đối mặt với những tình huống như thế này, chúng ta nên trang bị cho mình chút ít kiến thức lái xe để đảm bảo an toàn suốt lộ trình.
Mưa giông đột ngột thường gây những hậu quả không lường, chẳng hạn như làm hạn chế tầm nhìn, cản trở việc di chuyển, mưa gió to làm đổ cây, cột điện, thậm chí cuốn theo vật thể lạ va đập vào xe tải Fuso.
Mưa gió lớn gây hạn chế tầm nhìn
Để tránh gặp phải những tình huống nguy hiểm như thế này, tốt nhất trước mỗi chuyến đi, các bác tài nên để ý đến thời tiết trên địa bàn mình di chuyển đẻ có biện pháp ứng phó kịp thời hay di chuyển vào thời gian thích hợp.
Đầu mùa hè, hiện tượng giông lốc dễ xảy ra, những trận giông mạnh thường kéo theo mưa lớn, sấm sét,... Khi đi đường, nếu các bác tài thấy mây đen kéo đến, không khí lạnh, gió mạnh thì sẽ biết ngay là mưa to sắp đến.
Khi mưa lớn kéo đến mà xe tải cẩu vẫn đang di chuyển trên đường, lái xe nên cho xe di chuyển chậm lại, mở cần gạt nước, nếu tầm nhìn bị hạn chế có thể bật đèn. Tuyệt đối không sử dụng điện thoại trên đường, không đỗ xe dưới gốc cây, cột điện và đỗ chung với khu có nhiều xe đỗ.
Mặc dù mưa gió to hạn chế tầm nhìn, các lái xe vẫn nên cố gắng chú ý quan sát để nhận biết tình hình trước mắt. Không bám quá sát đuôi xe khác và đi sát vạch kẻ đường, chú ý không đi sát qua, phòng va chạm với xe bên kia làn.
Không đi vào đường ngập nước
Để ý các biển báo phía trước, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe hay các chướng ngại vật khác trên đường. Nếu chỉ gió to, chưa mưa cũng không được mở cửa xe, tránh vật thể lạ, bụi bẩn bị gió cuốn thổi vào cabin.
Mưa khiến đường bị ngập nước, nếu lộ trình bạn đi có đoạn đường ngạp nước, nước ngập quá nửa bánh xe thì tốt nhất nên chọn đường đi khác. Nếu xe bị chết máy giữa vùng nước ngập không nên tìm cách khởi động lại, hãy tắt máy xuống xe nhờ mọi người đẩy xe qua khu ngập nước hoặc gọi cứu hộ.
Trên đường di chuyển nên hạn chế phanh gấp bởi phanh gấp xe tải hino gắn cẩu của bạn có thể bị mất lái và dẫn đến nhiều hậu quả khác. Đi chậm hơn tốc độ bình thường 10 – 20%, tuỳ vào thời tiết bên ngoài. Bật đèn cảnh báo khi hận thấy xe đang gặp sự cố.
Mưa giông đột ngột thường gây những hậu quả không lường, chẳng hạn như làm hạn chế tầm nhìn, cản trở việc di chuyển, mưa gió to làm đổ cây, cột điện, thậm chí cuốn theo vật thể lạ va đập vào xe tải Fuso.
Mưa gió lớn gây hạn chế tầm nhìn
Đầu mùa hè, hiện tượng giông lốc dễ xảy ra, những trận giông mạnh thường kéo theo mưa lớn, sấm sét,... Khi đi đường, nếu các bác tài thấy mây đen kéo đến, không khí lạnh, gió mạnh thì sẽ biết ngay là mưa to sắp đến.
Khi mưa lớn kéo đến mà xe tải cẩu vẫn đang di chuyển trên đường, lái xe nên cho xe di chuyển chậm lại, mở cần gạt nước, nếu tầm nhìn bị hạn chế có thể bật đèn. Tuyệt đối không sử dụng điện thoại trên đường, không đỗ xe dưới gốc cây, cột điện và đỗ chung với khu có nhiều xe đỗ.
Mặc dù mưa gió to hạn chế tầm nhìn, các lái xe vẫn nên cố gắng chú ý quan sát để nhận biết tình hình trước mắt. Không bám quá sát đuôi xe khác và đi sát vạch kẻ đường, chú ý không đi sát qua, phòng va chạm với xe bên kia làn.
Không đi vào đường ngập nước
Mưa khiến đường bị ngập nước, nếu lộ trình bạn đi có đoạn đường ngạp nước, nước ngập quá nửa bánh xe thì tốt nhất nên chọn đường đi khác. Nếu xe bị chết máy giữa vùng nước ngập không nên tìm cách khởi động lại, hãy tắt máy xuống xe nhờ mọi người đẩy xe qua khu ngập nước hoặc gọi cứu hộ.
Trên đường di chuyển nên hạn chế phanh gấp bởi phanh gấp xe tải hino gắn cẩu của bạn có thể bị mất lái và dẫn đến nhiều hậu quả khác. Đi chậm hơn tốc độ bình thường 10 – 20%, tuỳ vào thời tiết bên ngoài. Bật đèn cảnh báo khi hận thấy xe đang gặp sự cố.