Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Người dân đổi đời nhờ trồng sâm ngọc linh thành công

dldenhat

Member
Sâm Ngọc Linh chỉ sinh sống ở dãy núi Ngọc Linh (Kon Tum, Quảng Nam). Từ thời điểm được tìm thấy đến hiện tại, đã có rất nhiều người tới núi Ngọc Linh để truy lùng sâm ngọc linh với những mục đích khác nhau dẫn đến loại nhân sâm quý hiếm này ngày càng bị cạn kiệt. Vì vậy, giá Sâm Ngọc Linh ngày càng tăng cao đồng thời để tìm được Sâm Ngọc Linh tự nhiên rất khó. Để giữ nguồn gen quý và phát triển loại loại sâm Việt Nam quý hiếm này, hiện nay, nước ta đang có những dự án để trồng và phát triển giống sâm ngọc linh.
Sâm Ngọc Linh được thầy lang người dân tộc Xe Đăng dùng như 1 loại thuốc quý cổ truyền trong việc cầm huyết, chữa lành vết thương, thuốc bổ, điều trị sốt xuất huyết, đau bụng,... đó là dựa theo kinh nghiệm dân gian còn dựa theo các nghiên cứu khoa học, sâm Ngọc Linh mang lại công dụng phòng chống trầm cảm, nâng cao hệ miễn dịch, chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tế bào gan,tăngthị lực, sức đề kháng, tăng huyết áp ở người bị huyết áp thấp,...
snl-0.64kg.jpg

Điểm khó khăn trong việc phát triển Sâm Ngọc Linh là diện tích gieo trồng sâm còn nhỏ, kỹ thuật gieo hạt gặp nhiều khó khăn vì tỷ lệ thành công chỉ đạt khoảng 60%. Bởi vậy, tác động tới việc để giống Sâm Ngọc Linh có mặt trên thị trường.
Hiện nay cây giống Sâm Ngọc Linh được bán với giá 30.000 - 40.000 đồng/cây, nhưng vẫn không thể cung cấp đủ nhu cầu của người trồng vì những cây giống này đa phần là được người dân khai thác từ rừng già. Nếu trồng được 1 ha Sâm Ngọc Linh có thể thu lợi trên 3 tỉ đồng sau bảy năm chăm sóc (theo tính toán của một vài nhà chuyên môn).
>>Xem thêm: http://vuonsamngoclinh.net/sam-ngoc-linh/

Dự án trồng và giữ gìn sâm Ngọc Linh đang gặp rất nhiều khó khăn do khan hiếm về nguồn giống và khó khăn về kỹ thuật trồng và chăm sóc. Nguyên nhân là do đến thời điểm này vẫn chưa có 1 công trình nghiên cứu khoa học nào về cách trồng và chăm sóc Sâm Ngọc Linh cho người trồng tham khỏa. Nếu sâm ngọc linh được trồng thành công ở nhiều nơi có điều kiện khí hậu giống với vùng núi Ngọc Linh thì sẽ là cơ hội làm kinh tế cho rất nhiều người dân.
Hiện tại, tại huyện Tu Mơ Rông của tỉnh Kon Tum đã có trên 2 ha sâm ngọc linh được trồng với trên 30.000 cây giống và còn được di chuyển đến trồng ở những địa phương nằm trong dãy Ngoc Linh thuộc tỉnh Quảng Nam với diện tích hơn 20 ha và đã có nhiều người dân giàu lên nhờ trồng sâm ngọc linh.
 
Top