Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Ngăn cản việc tái tạo biểu hiện dính buồng tử cung

ledatht

Senior Member
Dính buồng tử cung là tình trạng thành tử cung phía trước và phía sau dính vào nhau do lớp đáy của nội mạc tử cung bị tổn thương sâu, qua đó ngăn trở việc tái tạo nội mạc tử cung và ảnh hưởng đến khả năng làm thụ thai, làm tổ của trứng, là duyên do gây vô sinh thứ phát ở nữ.mô tả và căn nguyên của dính buồng tử cung.
bieu-hien-cua-dinh-buong-tu-cung.jpg

biểu lộ của dính buồng tử cung

1. Kinh nguyệt không đều.

thực chất của hành kinh là dấu hiệu bị dính buồng tử cung sau hút thai việc bong các lớp niêm mạc tử cung. Khi buồng tử cung bị dính lại, sẽ không có chỗ cho lớp niêm mạc chức năng mọc, nên sẽ có rất ít kinh hoặc không có kinh tùy thuộc vào mức độ (toàn phần hoặc bán phần), vị trí dính, duyên do gây dính buồng tử cung. mặc dầu vậy, bệnh nhân vẫn thấy cơ thể có những triệu chứng báo hiệu ngày hành kinh như tức ngực, người mệt mỏi, khó chịu, đau lưng…

Bệnh nhân có thể đau bụng do viêm nhiễm kèm theo hoặc do máu kinh không thoát ra được.

Với những trường hợp nếu dính bán phần thì vẫn có kinh nhưng lượng máu kinh sẽ ít hơn so với chu kỳ kinh thường nhật. Còn với trường hợp buồng tử cung bị dính toàn phần kinh nguyệt sẽ mất hoàn toàn.

Rất dễ khiến chị em lầm tưởng với bệnh lý rối loạn kinh nguyệt. Tốt nhất khi có một trong các dấu hiệu trên các chị em nên đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám để biết tình trạng sức khỏe của mình.

Để chẩn đoán dính buồng tử cung thầy thuốc sẽ tiến hành chụp X quang tử cung vòi trứng, siêu âm phát hiện nội mạc mỏng hoặc nội soi buồng tử cung sau đó mới có kết luận cụ thể về phương pháp điều trị được

2. Đau bụng dưới

Biểu hiện này xảy ra sau khi bỏ thai khoảng 1 tháng. Chị em đàn bà thẳng băng phải chịu đựng những cơn đau râm ran vùng bụng dưới. Nặng hơn nữa sẽ xuất hiện các cơn đau dữ dội, đi lại, thậm chí đi vệ sinh cũng đaudiễn tả đau bụng dưới dữ dội

3. Mang thai khó khăn

Đối với những trường hợp dính bán phần tinh trùng vẫn có thể biểu hiện dính buồng tử cung lên buồng tử cung làm tổ và thụ thai. Tuy nhiên trong thời kì mang thai sẽ rất khó khăn hoặc thai phụ sẽ mang thai ngoài tử cung hoặc là sẩy thai, sinh non, chết lưu. hiểm hơn nữa việc sẩy thai kéo dài khiến cho việc mang thai trở lại ở phụ nữ sẽ rất khó khăn.

vững chắc hơn cả là chụp X quang tử cung vòi trứng. Nếu dính tử cung kèm theo ứ đọng máu kinh bên trong có thể phát hiện qua siêu âm phát hiện nội mạc mỏng hoặc ứ dịch lòng tử cung. Chẩn đoán chuẩn xác là nội soi buồng tử cung, có hình ảnh dày dính.

duyên do dính buồng tử cung

Dính buồng tử cung là một tai biến thường gặp sau nạo hút thai, nạo hút nhau bị sót sau đẻ hoặc sẩy thai. Khi tiến hành các thủ thuật nạo hút (thai hoặc nhau bị sót sau sinh), các bác sỹ thường ráng làm thật sạch bên trong, nhưng lại không thể nhìn thấy được, nên có thể khiến niêm mạc tử cung thương tổn đến lớp đáy.

Buồng tử cung vốn là một khoang ảo, thành ở phía trước và viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 phía sau rất gần nhau, khi không còn lớp đáy lẫn lớp trên làm đệm ở giữa thì hai thành cơ tử cung bị áp sát và dính vào nhau. căn nguyên cụ thể:

1. Thao tác trong tử cung

Các thao tác thủ thuật như nạo vét thai có thể làm thương tổn tử cung, cùng với đó là việc không tuân thủ các chỉ định của bác sĩ sau thủ thuật làm tăng khả năng viêm nhiễm âm đạo rồi lan dần tới buồng tử cung gây dính tử cung. Các thủ thuật tiến hành bóc tách u xơ tử cung cũng có thể làm dính tử cung…
 
Top