Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Khi mắc bệnh viêm đường tiết niệu ở người cao tuổi

yolo1411

Member
Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi thì việc điều trị sẽ có phần khó khăn hơn. Khi bị viêm đường tiết niệu sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến thận. Đối với người cao tuổi, việc phát hiện sớm bệnh viêm đường tiết niệu cũng như thực hiện một vài biện pháp phòng bệnh là rất cần thiết.

Nhiễm trùng đường tiết niệu…

Đối với người cao tuổi, do sức đề kháng ngày một giảm, thường mắc chứng sa sút trí tuệ (sự điều hòa của thần kinh trung ương bị ảnh hưởng rất lớn), đi tiểu không kìm hãm, kiểm soát được cho nên rất dễ bị viêm đường tiết niệu ngược dòng. Người cao tuổi có thể gặp phải nhiễm trùng đường tiết niệu cả phần trên (thận) và cả phần dưới gồm có : niệu đạo, bàng quang và niệu quản.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu ở người cao tuổi. Nguyên nhân có thể từ chứng nội tại (nội sinh) như bị sỏi đường tiết niệu, chấn thương cột sống, nằm quá lâu do bị bại liệt hoặc do bất động bởi đang trong quá trình cố định xương bị gãy… và cũng có thể gặp các nguyên nhân bên ngoài đưa đến (ngoại sinh) như nong niệu đạo, viêm tiền liệt tuyến đưa đến viêm đường tiết niệu, mổ lấy sỏi hoặc mổ u xơ tiền liệt tuyến bị bội nhiễm …

Vi%25C3%25AAm-%25C4%2591%25C6%25B0%25E1%25BB%259Dng-ti%25E1%25BA%25BFt-ni%25E1%25BB%2587u-%25E1%25BB%259F-ph%25E1%25BB%25A5-n%25E1%25BB%25AF-m%25C3%25A3n-kinh-300x196.jpg



… Có thể gây biến chứng

Một số triệu chứng thường gặp viêm đường tiết niệu ở người cao tuổi như đau lưng. Đau lưng có thể biểu hiện âm ỉ và xuất hiện từng lúc nhưng có khi bị đau thành cơn rõ rệt, nhất là những lúc có bưng bê, mang xách vật nặng. Nhiều trường hợp có sốt nhẹ và rét run, (nhưng đối với người cao tuổi có sức đề kháng rất kém thì biểu hiện sốt nhẹ hoặc không sốt mà chỉ thấy ớn lạnh cũng có thể là biểu hiện viêm đường tiết niệu) đi tiểu nhiều lần, tiểu khó (buồn đi tiểu nhưng không thể nào tiểu được) và có thể tiểu đau và buốt. Màu của nước tiểu có thể có màu sẫm, có thể màu hồng (tiểu ra máu đại thể). Khi viêm đường tiết niệu do có vật cản như bị sỏi đường tiết niệu thì hay kèm theo triệu chứng đau lưng hoặc có cơn đau quặn thận có thể bị tiểu dắt, tiểu buốt…

>> Bệnh phì đại tiền liệt tuyến đang âm thầm lây lan trong cơ thể bạn.

Bệnh viêm đường tiết niệu ở người cao tuổi nếu không được phát hiện và điều trị tốt có thể dẫn tới một số biến chứng rất nguy hiểm như: áp-xe quanh thận , viêm thận, bể thận cấp tính có thể đưa đến suy thận. Viêm đường tiết niệu cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng con người.

Làm thế nào để phòng bệnh?

Để phòng bệnh viêm đường tiết niệu ở người cao tuổi, cần thường xuyên vệ sinh cá nhân cho thật tốt. Vệ sinh đường sinh dục ngoài và xung quanh vùng sinh dục ngoài (nhất là phụ nữ).

Nên tập thói quen uống nhiều nước(1,5-2l/ngày) nhưng nên uống vào buổi sáng và chiều, buổi tối trước khi đi ngủ cần hạn chế uống nhiều nước để tránh đi tiểu đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

viem-tuyen-tien-liet-la-gi1-300x200.jpg



Mỗi lần buồn đi tiểu là phải đi tiểu ngay không được nhịn tiểu, bởi vì nhịn tiểu làm cho nước tiểu ứ đọng thời gian lâu sẽ gây bội nhiễm vi khuẩn và nguy cơ sẽ làm nhiễm trùng đường tiết niệu ngược dòng.

Không nên uống bia rượu vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ buổi tối. Trước khi đi ngủ buổi tối nên nhớ đi tiểu. Nếu người cao tuổi bị các bệnh như: sỏi đường tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang…), các bệnh về tiền liệt tuyến thì cần được khám bệnh để được giải quyết càng sớm càng tốt.

>> Nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tiền liệt tuyến là gì?
 
Top