Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

U xơ tiền liệt tuyến khi nào cần mổ?

yolo1411

Member
U xơ tuyến tiền liệt khi nào cần mổ?

Trong u xơ tuyến tiền liệt, tuyến tiền liệt tăng dần kích thước và chèn ép vào niệu đạo, bàng quang, gây khó khăn khi tiểu tiện. Biểu hiện là các triệu chứng tiểu ít, tiểu nhiều lần, dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn tiết niệu càng dễ xảy ra. Đây cũng là nguyên nhân từ u xơ tuyến tiền liệt dẫn đến con đường ung thư tuyến tiền liệt nhanh nhất.

Tuyến tiền liệt là một cơ quan nhỏ sở hữu kích cỡ khoảng 2cm đường kính, nằm dưới bàng quang (nơi chứa đựng của nước tiểu) và bao bọc kế bên niệu đạo (là đường ống dẫn nước tiểu ra khỏi bàng quang).

Chính vì tuyến bao quanh niệu đạo nên việc bị phì đại tuyến tiền liệt sẽ gây cản trở đường tiểu từ bàng quang đến niệu đạo; khiến cho xuất hiện những biểu hiện rối loạn về tiểu tiện (đái khó, đái dắt, tia nước tiểu yếu…).

Trường hợp nặng với thể gây nên chứng mãn tính viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu thậm chí là cả suy thận. Bệnh nhân thường chỉ tới khám khi xuất hiện những triệu chứng kể trên hoặc ở những trường hợp nặng hơn.

Để có thể phát hiện ra tuyến tiền liệt một cách sớm nhất , nên áp dụng phương pháp thăm khám TTL qua đường hậu môn, ngoài ra còn với những phương pháp kiểm tra hình ảnh khác như chụp cộng hưởng, chụp cắt lớp vi tính…

viem-duong-tiet-nieu5-300x200.jpg




Nhưng siêu âm sẽ thuận tiện và dễ phát hiện ra nhất, bệnh nhân cần nhịn tiểu để cho bàng quang được căng to thì mới có thể đánh giá tuyến tiền liệt chính xác được. Siêu âm không chỉ đánh giá về hình dạng, kích cỡ mà còn có thể đánh giá được khối lượng TTL, kích thước, tính chất (âm đồng đều hay không đồng đều…) và đo được lượng nước tiểu còn tồn dư trong bàng quang (sau khi bệnh nhân đi tiểu hết) để đánh giá mức độ ảnh hưởng của bệnh.

>> Tìm hiểu thêm về bệnh viêm đường tiết niệu

Vậy theo dõi tuyến tiền liệt và điều trị như thế nào?

Bệnh nhân cần được kiểm tra định kỳ để xem tình trạng bệnh đã phát triển xấu đi hay không, đặc biệt buộc phải xét nghiệm PSA để xem có bị ung thư tuyến tiền liệt hay ko mà cần phải được xử lý kịp thời.

Điều trị nội khoa: Những người có triệu chứng rối loạn về tiểu tiện ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày thì cần phải bắt buộc điều trị nội khoa. Những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là loại thuộc nhóm ức chế alpha 1 có tác dụng khiến cho giãn cơ trơn thành mạch, TTL và cổ bàng quang giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do phì đại TTL.

gian-tinh-mach-thung-tinh-3-300x225.jpg




Ví dụ: alfuzosin, doxazosin, terazosin… đây là các loại thuốc ức chế alpha không chỉ giúp “tiêu” bướu mà còn giúp tiểu dễ do cổ bàng quang và niệu đạo đã được mở rộng . Thuốc này cũng làm giãn một số cơ vòng khác trong cơ thể và gây ra tác dụng phụ như giảm huyết áp.

Điều trị bằng ngoại khoa:

Phương pháp được áp dụng rộng rãi hiện nay chính là áp dụng cách cắt bỏ TTL bằng nội soi qua đường niệu đạo.

Khi TTL quá lớn, không sử dụng được phương pháp cắt nội soi thì buộc phải sử dụng đến phương pháp mổ bóc tuyến tiền liệt. Ở cách này, bác sĩ sẽ rạch một đường ở bụng hay giữa hậu môn và bìu để lấy đi mô TTL.

>> Các biến chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến
 
Top