Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Chế độ ăn uống cho người bệnh sỏi thận

Người đã bị sỏi thận nếu không ăn uống theo chế độ bác sỹ khuyên thì viên sỏi thận sẽ ngày càng to ra. Nếu đã chữa khỏi sỏi thận cũng phải ăn uống hợp lý để không bị tái phát. Vậy chế độ ăn uống thích hợp dành cho người sỏi thận là như thế nào.


Chế độ ăn uống khi bị sỏi thận


Dưới đây là một vài thay đổi trong chế độ ăn uống giúp chống sỏi thận:


– Khi bị sỏi thận, nên uống nhiều nước


che-do-an-uong-cho-nguoi-soi-than-1.jpg



Uống 8-10 ly nước mỗi ngày giúp giữ cho nước tiểu loãng – làm giảm nồng độ khoáng chất hình thành “đá” trong nước tiểu. Ít nhất một nửa số nước uống hàng ngày nói trên là nước lọc, còn lại có thể là các loại nước uống khác mà bạn thích.


– Giảm lượng muối ăn


Giảm muối (sodium) trong chế độ ăn uống giúp giảm lượng canxi trong nước tiểu, làm giảm xu hướng hình thành sỏi canxi. Chế độ ăn giảm muối tốt nhất nên thực hiện là không thêm muối vào thức ăn và tránh những thực phẩm natri cao như thịt chế biến bệnh sỏi thận, thực phẩm ăn nhanh nhiều muối (thường xuyên, súp đóng hộp, đóng hộp, mì hoặc cơm trộn) và đồ ăn nhẹ mặn.


– Đảm bảo chế độ ăn uống chứa canxi đầy đủ


Vài năm trước đây, người ta tin rằng nên giới hạn chế độ ăn uống có canxi vì nó có thể làm cho bệnh của bệnh nhận bị sỏi thận canxi thêm trầm trọng. Nhưng các nghiên cứu ngày nay cho thấy rằng, chế độ ăn đầy đủ hàm lượng canxi mỗi ngày thực sự có tác dụng làm giảm tỷ lệ bị sỏi thận canxi. Những người hình thành sỏi canxi oxalate nên bổ sung 800 mg canxi trong chế độ ăn uống hàng ngày, không chỉ để phòng ngừa chữa sỏi thận sỏi thận mà còn để duy trì mật độ xương. Một cốc sữa ít chất béo có chứa 300 mg canxi. Các sản phẩm sữa khác như sữa chua cũng giàu canxi.
 
Top