lqsang1995
Junior Member
Trước khi đọc bài này ACE lưu ý: Đây là tri thức và kinh nghiệm của riêng tôi nên có thể sẽ không hệt nhau với Các Bạn , Các Bạn chỉ nên đọc để tham khảo. Bài viết này chỉ dành cho seoer thế hệ. Và 7 bước dưới đây chỉ là căn bản , mỗi 1 phần trong bảy bước này cũng còn rất nhiều vấn đề, thành thử mình sẽ tiếp tục seri tiếp theo để xong xuôi trọn bộ này, mong mọi người đóng góp quan điểm và bàn bạc để mình rút ra kinh nghiệm.
tập huấn SEO
I. Lên danh sách từ Chương trình muốn SEO
Phân té thực đơn dựa theo level khó giảm dần của từ Khóa, độ ưu tiên từ Khóa dễ hay khó, phần này như là 1 cái móng nhà, nó quyết định phần lớn tới cấu trúc website của game thủ cũng như các bước sau này khi game thủ SEO website của mình.
II. thiết kế website :
- yên cầu xây cất web chuẩn theo mô hình MVC
- Tìm bên nào vồ cập support, đòi hỏi cho xem web họ đã từng làm để xem giao diện có ok không
- Check admin có dễ dùng không. đòi hỏi xem trực tiếp 1 bản admin họ đã làm.
III. yên cầu thiết kế web chuẩn SEO
- Có thể thay đổi tùy ý 3 thẻ:
+ thẻ tiêu đề (title) < 65 ký tự
+ thẻ diễn tả (description) <160 ký tự, từ Chương trình chính nên lặp lại 1-2 lần và phân bửa đều.
+ thẻ từ Khóa (key words)
- Có thể chỉnh sửa link tùy ý(chú ý: Link phân k quá 2 cấp đối với website có lượng data nhỏ xíu , các website mập nên phân ra nhiều cấp độ)
ví dụ:
Mã:
- phiên bản mobile tối ưu
- Tối ưu vận tốc load web :
+ bạn dạng web
+ bạn dạng mobile
Lưu ý: web phải có cache, cách kiểm tra cache của web mình vào:
Mã:
(đo tốc độ load web)
Nếu chỉ số thấp hơn 50/100 thì đòi hỏi cải thiện véc tơ vận tốc tức thời load web.
thông thường 1 web véc tơ vận tốc tức thời ok đạt chỉ số như sau:
+ bản PC: > 75
+ bản mobile: >60
- Tối ưu thẻ Heading từ H1 đến H6
+ đòi hỏi chỉ có 1 thẻ H1 trên 1 page
+ mỗi trang chí ít phải có 1 thẻ H2 và H3 trở lên.
+ H4-H6 tùy nhu cầu mà có hay không (yêu cầu coder fix cứng)
( Chuẩn chỉ cần H1, H2, H3 là ok)
Lưu ý: Sự phân vấp ngã từ Chương trình trong 3 thẻ H1, H2, H3 sẽ theo mức độ khó giảm dần.
Ví dụ: H1: bếp điện từ munchen g60 (chứa main key word)
H2: thông số kỹ thuật bếp điện từ munchen g60 (chứa những từ Chương trình tác động tới từ Chương trình chính)
H3: bếp điện từ munchen g60 có tốt không? Mua chính hãng ở đâu? (chứa những từ Chương trình tác động tới từ Chương trình chính)
- sử dụng dụng cụ SEO Quake> Diagnosis để check các chỉ tiêu buộc phải chuẩn SEO:
+ Google analytics
+ Site map
+ Robots.txt ( coder phải biết phương pháp cho phép bọ đọc gì và k đọc gì trên web mình)
LƯU Ý:
- Trước khi coder làm phải yêu cầu: bất cứ 1 cái ảnh nào trên web phải buộc có ALT
IV. Onpage
seo-onpage.jpg
SEO Onpage (Ảnh internet)
Nguyên tắc: Từ xa tới gần, từ béo đến nhỏ nhắn
1. Onpage trang chủ:
dựa vào danh sách từ Khóa đã lên từ đầu ở mục 1 để xác định xem trang chủ SEO từ Khóa gì hoặc có nên SEO hay không, hay chỉ làm thương hiệu.
- Có SEO trang chủ hay không?
Không SEO trang chủ vì: Tên miền mang thương hiệu cá nhân hoặc vật phẩm của website không hệt nhau
Có SEO trang chủ vì: tên miền hệt nhau với sản phẩm và toàn bộ nội dung web chỉ về 1 nhóm cống phẩm duy nhất.
- Làm thương hiệu hay không?
Làm thương hiệu thúc đẩy tới tên miền hoặc website thuộc tổ chức thường xuyên trước tiên phát hành 1 sản phẩm dịch vụ.
Khi domian (tên miền) trùng với ngành nghề, lưu ý chỉ ứng dụng khi các sp trong web chỉ thuộc về một nội dung.
tập huấn SEO
2. Onpage Category (menu/danh mục/nhóm sp)
Dựa trên danh sách từ Chương trình đã lên ở phần 1.
Cần phải làm:
- Tối ưu 3 thẻ TDK (Title-Description-Keyword)
Ví dụ: SEO cho danh mục BẾP ĐIỆN TỪ
Thẻ T: Mua bếp điện từ, bếp từ cao cấp giá rẻ tại Hà Nội (Xem lại cách viết title theo chuẩn SEO, giật tít..v.v.)
Thẻ D:Mua bếp điện từ giá rẻ nhập cảng tại Hà Nội, bếp điện từ An hưng thịnh chính hãng nhập khẩu có CO/CQ xuất xứ các thương hiệu bự trên thế giới như Italy, Germany, Tây Ban Nha...
Thẻ K: bếp điện từ, bep dien tu, bếp điện, bep dien, bếp từ, bep tu, mua bếp điện từ, mua bep dien tu, bếp điện từ giá rẻ, bep dien tu gia re, bếp điện từ nhập khẩu , bep dien tu nhap khau
- Việc tiếp theo cần làm đó là chăm chú tối ưu hóa nhất có thể tỷ trọng biến đổi trang cho người dùng . Việc này tác động đến thi công bố trí trang ngay từ khi xây dựng trang web.
C. Onpage sản phẩm/ bài viết
- Tối ưu 3 thẻ TDK
- Gắn thẻ H2, H3 (H1,H4-H6 coder đã fix cứng)
- Tối ưu tỷ trọng chuyển đổi (cực kỳ quan trọng) (học tập theo cách nhưng mà các trang báo mạng đang làm để chuyển đổi người đọc từ 1 bài viết sang nhiều bài viết khác, kéo dài time on site của người dùng) – yên cầu coder làm thêm tag.
Ví dụ: onpage về item bếp từ munchen g60
Ta nên có:
+ Những bài viết thúc đẩy về item này
+ Các cống phẩm ảnh hưởng tới vật phẩm g60 như: các sản phẩm cùng giá tiền nhưng của thương hiệu khác, các cống phẩm cùng thương hiệu munchen mà khác giá tiền, các sp hút mùi, lò nướng, chậu vòi có thể thích hợp làm combo với bếp G60, v.v.v.
>>>>> Nên làm auto ngay từ khi kiến thiết và code web (gọi Đóa hỗ trợ nếu cần thiết)
- Viết nội dung chuẩn SEO
+ Nghiên cứu từ Khóa chính, từ Khóa ảnh hưởng để gắn nó vào thẻ H2, H3
+ Lặp lại từ Chương trình chính trong bài viết: từ Khóa chính và từ Chương trình tương tác lặp lại trong nội dung bài viết 1 cách tự nhiên nhất, bôi đậm các từ Khóa chính.
+ Tạo tag
- Build Link nội bộ (Rất quan trọng)
D. Onpage hình ảnh
- Vấn đề đầu tiên trong phần này là hình ảnh trên website của game thủ phải là duy nhất , tốt nhất là nên chụp hình ảnh thực tại post lên website.
- Tiếp theo là gắn các thẻ alt cho ảnh. Việc này cần thực hiện đối với tất cả các ảnh trên website của game thủ bao gồm cả các ảnh fix cứng trong khuông của website. Thẻ alt có thể hiểu đơn giản là thẻ tên của ảnh, nó biểu trưng cho tên gọi của 1 ảnh trong mắt google là gì! Từ đó sẽ phần biệt được các ảnh với nhau ra sao và quyết định đến kết quả thứ hạng ảnh của người chơi trên bảng kết quả tìm kiếm.
- Nếu ảnh trên website của game thủ là độc nhất và là bạn dạng quyền của người chơi thì nên gắn thương hiệu ảnh của mình lên ảnh, 1 là để hạn chế đối thủ copy ảnh 1 cách trắng trợn(tất nhiên nếu bên nào chịu đầu bốn thì vấn lấy được bt) 2 là để nâng cao chất lượng cũng như đẳng cấp của website người chơi .
V. Off Page
mo-hinh-site-ve-tinh.jpg
SEO Offpage (Ảnh internet)
5.1. Mạng xã hội:
Một số MXH tiêu biểu trên TG: Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, G+, Printest, Yahoo
Xem thêm: DS 100 MXH to nhất VN
tính năng của MXH:
- Mang lại lượt truy nã cập cho website
- Mang lại chỉ số hữu ích cho website như like, +, share
Lưu ý: không nên quá lạm dụng khi đăng bài, like, share trên mạng xã hội, tránh việc trùng IP tương tác cho link trong 1 time dài.
Ưu tiên: share trên các group cùng chủ đề. Tham khảo thêm bài viết:
5.2. Building Link – Rải link
Rải link chia ra nhiều màn chơi từ thấp tới cao như sau:
A. Diễn lũ – cấp độ thấp nhất
phần lớn là spam, 1 bài viết rải nhiều diễn đàn. Cách này có thể vận dụng đối với các từ Khóa khó để tăng độ cấu kết domain đến link của mình, nhưng nó chỉ nên diễn ra từ 1 đến 2 lần. (nếu có lực nên hạn chế, mỗi bài viết chỉ đi 5-10 diễn đàn)
Nhược điểm của việc spam 1 bài viết trên nhiều diễn đàn: lượng link đổ về k chất lượng, tỷ trọng Google index thấp, phá hoại diễn lũ mình tham dự .
Ưu điểm của diễn đàn: dễ tìm, dễ thay thế, số lượng to , không tính tiền
Nhược điểm: chất lượng link kém nhất, có thể mất link bất kỳ lúc nào phụ thuộc vào diễn bầy .
B. Site vệ tinh
Chia làm 2 tầng lớp chính:
B.1 Site vệ tinh mã nguồn mở: Blogspot, wordpress, site google, wap maker.... (search từ khóa: dụng cụ làm web free)
Ưu điểm: miễn phí , dễ sử dụng
Nhược điểm: khó tối ưu SEO, giao diện fix cứng, chất lượng link không thật sự cao.
B.2 Website: bởi vì mình bỏ tiền lập ra
Ưu điểm: chức năng tùy biến cao, chất lượng link tốt
Nhược: mất tiêu phí
Mô hình site vệ tinh:
Có nhiều mô hình building bây giờ , ngoài ra đều là biến thể của dạng mô hình kim tự tháp, tùy theo phân cấp và số cấp mà phân thành nhiều dạng cũng như tự sáng tạo ra mô hình riêng cho mình. chăm chú tránh việc build link 2 chiều, link vòng.
Mô hình site vệ tinh tối ưu nhất đó là:
Cấp 3: link từ diễn bọn đổ về blogspot
Cấp 2: link từ blogspot đổ về site phụ (có thể đổ cả về site chính)
Cấp 1: link từ site phụ đổ về site chính.
tập huấn SEO
I. Lên danh sách từ Chương trình muốn SEO
Phân té thực đơn dựa theo level khó giảm dần của từ Khóa, độ ưu tiên từ Khóa dễ hay khó, phần này như là 1 cái móng nhà, nó quyết định phần lớn tới cấu trúc website của game thủ cũng như các bước sau này khi game thủ SEO website của mình.
II. thiết kế website :
- yên cầu xây cất web chuẩn theo mô hình MVC
- Tìm bên nào vồ cập support, đòi hỏi cho xem web họ đã từng làm để xem giao diện có ok không
- Check admin có dễ dùng không. đòi hỏi xem trực tiếp 1 bản admin họ đã làm.
III. yên cầu thiết kế web chuẩn SEO
- Có thể thay đổi tùy ý 3 thẻ:
+ thẻ tiêu đề (title) < 65 ký tự
+ thẻ diễn tả (description) <160 ký tự, từ Chương trình chính nên lặp lại 1-2 lần và phân bửa đều.
+ thẻ từ Khóa (key words)
- Có thể chỉnh sửa link tùy ý(chú ý: Link phân k quá 2 cấp đối với website có lượng data nhỏ xíu , các website mập nên phân ra nhiều cấp độ)
ví dụ:
Mã:
- phiên bản mobile tối ưu
- Tối ưu vận tốc load web :
+ bạn dạng web
+ bạn dạng mobile
Lưu ý: web phải có cache, cách kiểm tra cache của web mình vào:
Mã:
(đo tốc độ load web)
Nếu chỉ số thấp hơn 50/100 thì đòi hỏi cải thiện véc tơ vận tốc tức thời load web.
thông thường 1 web véc tơ vận tốc tức thời ok đạt chỉ số như sau:
+ bản PC: > 75
+ bản mobile: >60
- Tối ưu thẻ Heading từ H1 đến H6
+ đòi hỏi chỉ có 1 thẻ H1 trên 1 page
+ mỗi trang chí ít phải có 1 thẻ H2 và H3 trở lên.
+ H4-H6 tùy nhu cầu mà có hay không (yêu cầu coder fix cứng)
( Chuẩn chỉ cần H1, H2, H3 là ok)
Lưu ý: Sự phân vấp ngã từ Chương trình trong 3 thẻ H1, H2, H3 sẽ theo mức độ khó giảm dần.
Ví dụ: H1: bếp điện từ munchen g60 (chứa main key word)
H2: thông số kỹ thuật bếp điện từ munchen g60 (chứa những từ Chương trình tác động tới từ Chương trình chính)
H3: bếp điện từ munchen g60 có tốt không? Mua chính hãng ở đâu? (chứa những từ Chương trình tác động tới từ Chương trình chính)
- sử dụng dụng cụ SEO Quake> Diagnosis để check các chỉ tiêu buộc phải chuẩn SEO:
+ Google analytics
+ Site map
+ Robots.txt ( coder phải biết phương pháp cho phép bọ đọc gì và k đọc gì trên web mình)
LƯU Ý:
- Trước khi coder làm phải yêu cầu: bất cứ 1 cái ảnh nào trên web phải buộc có ALT
IV. Onpage
seo-onpage.jpg
SEO Onpage (Ảnh internet)
Nguyên tắc: Từ xa tới gần, từ béo đến nhỏ nhắn
1. Onpage trang chủ:
dựa vào danh sách từ Khóa đã lên từ đầu ở mục 1 để xác định xem trang chủ SEO từ Khóa gì hoặc có nên SEO hay không, hay chỉ làm thương hiệu.
- Có SEO trang chủ hay không?
Không SEO trang chủ vì: Tên miền mang thương hiệu cá nhân hoặc vật phẩm của website không hệt nhau
Có SEO trang chủ vì: tên miền hệt nhau với sản phẩm và toàn bộ nội dung web chỉ về 1 nhóm cống phẩm duy nhất.
- Làm thương hiệu hay không?
Làm thương hiệu thúc đẩy tới tên miền hoặc website thuộc tổ chức thường xuyên trước tiên phát hành 1 sản phẩm dịch vụ.
Khi domian (tên miền) trùng với ngành nghề, lưu ý chỉ ứng dụng khi các sp trong web chỉ thuộc về một nội dung.
tập huấn SEO
2. Onpage Category (menu/danh mục/nhóm sp)
Dựa trên danh sách từ Chương trình đã lên ở phần 1.
Cần phải làm:
- Tối ưu 3 thẻ TDK (Title-Description-Keyword)
Ví dụ: SEO cho danh mục BẾP ĐIỆN TỪ
Thẻ T: Mua bếp điện từ, bếp từ cao cấp giá rẻ tại Hà Nội (Xem lại cách viết title theo chuẩn SEO, giật tít..v.v.)
Thẻ D:Mua bếp điện từ giá rẻ nhập cảng tại Hà Nội, bếp điện từ An hưng thịnh chính hãng nhập khẩu có CO/CQ xuất xứ các thương hiệu bự trên thế giới như Italy, Germany, Tây Ban Nha...
Thẻ K: bếp điện từ, bep dien tu, bếp điện, bep dien, bếp từ, bep tu, mua bếp điện từ, mua bep dien tu, bếp điện từ giá rẻ, bep dien tu gia re, bếp điện từ nhập khẩu , bep dien tu nhap khau
- Việc tiếp theo cần làm đó là chăm chú tối ưu hóa nhất có thể tỷ trọng biến đổi trang cho người dùng . Việc này tác động đến thi công bố trí trang ngay từ khi xây dựng trang web.
C. Onpage sản phẩm/ bài viết
- Tối ưu 3 thẻ TDK
- Gắn thẻ H2, H3 (H1,H4-H6 coder đã fix cứng)
- Tối ưu tỷ trọng chuyển đổi (cực kỳ quan trọng) (học tập theo cách nhưng mà các trang báo mạng đang làm để chuyển đổi người đọc từ 1 bài viết sang nhiều bài viết khác, kéo dài time on site của người dùng) – yên cầu coder làm thêm tag.
Ví dụ: onpage về item bếp từ munchen g60
Ta nên có:
+ Những bài viết thúc đẩy về item này
+ Các cống phẩm ảnh hưởng tới vật phẩm g60 như: các sản phẩm cùng giá tiền nhưng của thương hiệu khác, các cống phẩm cùng thương hiệu munchen mà khác giá tiền, các sp hút mùi, lò nướng, chậu vòi có thể thích hợp làm combo với bếp G60, v.v.v.
>>>>> Nên làm auto ngay từ khi kiến thiết và code web (gọi Đóa hỗ trợ nếu cần thiết)
- Viết nội dung chuẩn SEO
+ Nghiên cứu từ Khóa chính, từ Khóa ảnh hưởng để gắn nó vào thẻ H2, H3
+ Lặp lại từ Chương trình chính trong bài viết: từ Khóa chính và từ Chương trình tương tác lặp lại trong nội dung bài viết 1 cách tự nhiên nhất, bôi đậm các từ Khóa chính.
+ Tạo tag
- Build Link nội bộ (Rất quan trọng)
D. Onpage hình ảnh
- Vấn đề đầu tiên trong phần này là hình ảnh trên website của game thủ phải là duy nhất , tốt nhất là nên chụp hình ảnh thực tại post lên website.
- Tiếp theo là gắn các thẻ alt cho ảnh. Việc này cần thực hiện đối với tất cả các ảnh trên website của game thủ bao gồm cả các ảnh fix cứng trong khuông của website. Thẻ alt có thể hiểu đơn giản là thẻ tên của ảnh, nó biểu trưng cho tên gọi của 1 ảnh trong mắt google là gì! Từ đó sẽ phần biệt được các ảnh với nhau ra sao và quyết định đến kết quả thứ hạng ảnh của người chơi trên bảng kết quả tìm kiếm.
- Nếu ảnh trên website của game thủ là độc nhất và là bạn dạng quyền của người chơi thì nên gắn thương hiệu ảnh của mình lên ảnh, 1 là để hạn chế đối thủ copy ảnh 1 cách trắng trợn(tất nhiên nếu bên nào chịu đầu bốn thì vấn lấy được bt) 2 là để nâng cao chất lượng cũng như đẳng cấp của website người chơi .
V. Off Page
mo-hinh-site-ve-tinh.jpg
SEO Offpage (Ảnh internet)
5.1. Mạng xã hội:
Một số MXH tiêu biểu trên TG: Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, G+, Printest, Yahoo
Xem thêm: DS 100 MXH to nhất VN
tính năng của MXH:
- Mang lại lượt truy nã cập cho website
- Mang lại chỉ số hữu ích cho website như like, +, share
Lưu ý: không nên quá lạm dụng khi đăng bài, like, share trên mạng xã hội, tránh việc trùng IP tương tác cho link trong 1 time dài.
Ưu tiên: share trên các group cùng chủ đề. Tham khảo thêm bài viết:
5.2. Building Link – Rải link
Rải link chia ra nhiều màn chơi từ thấp tới cao như sau:
A. Diễn lũ – cấp độ thấp nhất
phần lớn là spam, 1 bài viết rải nhiều diễn đàn. Cách này có thể vận dụng đối với các từ Khóa khó để tăng độ cấu kết domain đến link của mình, nhưng nó chỉ nên diễn ra từ 1 đến 2 lần. (nếu có lực nên hạn chế, mỗi bài viết chỉ đi 5-10 diễn đàn)
Nhược điểm của việc spam 1 bài viết trên nhiều diễn đàn: lượng link đổ về k chất lượng, tỷ trọng Google index thấp, phá hoại diễn lũ mình tham dự .
Ưu điểm của diễn đàn: dễ tìm, dễ thay thế, số lượng to , không tính tiền
Nhược điểm: chất lượng link kém nhất, có thể mất link bất kỳ lúc nào phụ thuộc vào diễn bầy .
B. Site vệ tinh
Chia làm 2 tầng lớp chính:
B.1 Site vệ tinh mã nguồn mở: Blogspot, wordpress, site google, wap maker.... (search từ khóa: dụng cụ làm web free)
Ưu điểm: miễn phí , dễ sử dụng
Nhược điểm: khó tối ưu SEO, giao diện fix cứng, chất lượng link không thật sự cao.
B.2 Website: bởi vì mình bỏ tiền lập ra
Ưu điểm: chức năng tùy biến cao, chất lượng link tốt
Nhược: mất tiêu phí
Mô hình site vệ tinh:
Có nhiều mô hình building bây giờ , ngoài ra đều là biến thể của dạng mô hình kim tự tháp, tùy theo phân cấp và số cấp mà phân thành nhiều dạng cũng như tự sáng tạo ra mô hình riêng cho mình. chăm chú tránh việc build link 2 chiều, link vòng.
Mô hình site vệ tinh tối ưu nhất đó là:
Cấp 3: link từ diễn bọn đổ về blogspot
Cấp 2: link từ blogspot đổ về site phụ (có thể đổ cả về site chính)
Cấp 1: link từ site phụ đổ về site chính.