Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bạn đương dùng Anh Anh hay Anh Mỹ? (Phần 1)

Trong khi có rất nhiều dạng tiếng Anh thì tiếng Anh Anh và Anh Mỹ vẫn là hai biến thể được dùng trong hầu hết các chương trình dạy tiếng Anh. Nói chung, mọi người đều tán thành là không có phiên bản nào “đúng”, tuy vậy, chắc chắn vẫn có ưu tiên trong cách dùng.

Kinh nghiệm quan yếu nhất là rứa dùng sao cho thích hợp. Nếu bạn quyết định rằng bạn muốn dùng cách viết Anh Mỹ thì hãy viết cho phù hợp. thí dụ: The color of the orange is also its flavour (Màu của quả cam cũng là hương vị của nó) - color là cách viết Anh Mỹ còn flavour là cách viết Anh Anh. Việc này dĩ nhiên không phải lúc nào cũng dễ dàng hay có thể thực hành được. Những chỉ dẫn dưới đây nhằm chỉ ra dị biệt cốt giữa hai biến thể tiếng Anh này.

Cách sử dụng thì ngày nay hoàn tất (HTHT)

Trong tiếng Anh Anh, thì HTHT được dùng để biểu thị một hành động vừa xảy ra trong quá khứ và có ảnh hưởng tới thời điểm hiện tại. Ví dụ:
  • [*]I\'ve lost my key. Can you help me look for it? - (Tôi đánh mất chìa khóa rồi. Cậu có thể giúp tôi tìm nó được chứ?)
Trong tiếng Mỹ cũng có thể dùng cấu trúc sau: I lost my key. Can you help me look for it?

Trong tiếng Anh Anh, câu trên sẽ được coi là sai. Tuy nhiên, cả hai cách nói chung đều được chấp nhận trong tiếng Anh Mỹ chuẩn. Những cách dùng khác hệ trọng đến thì HTHT trong tiếng Anh Anh và thì quá vãng đơn giản trong tiếng Anh Mỹ bao gồm already, just và yet.

Tiếng Anh Anh:
  • [*]I\'ve just had lunch. - (Tôi vừa mới ăn trưa.)[*]I\'ve already seen that film. - (Tôi xem bộ phim đấy rồi.)[*]Have you finished your homework yet? - (Bạn đã làm làm bài tập ở nhà chưa?)
Tiếng Anh Mỹ:
  • [*]I just had lunch HOẶC I\'ve just had lunch.[*]I\'ve already seen that film HOẶC I already saw that film.[*]Have you finished your homework yet? HOẶC Did you finish your homework yet?
Sở hữu
Có hai cách diễn đạt sự sở hữu trong tiếng Anh: Have hoặc Have got.

  • [*]Do you have a car?/Have you got a car? (Anh có ô tô không?)[*]He hasn\'t got any friends./He doesn\'t have any friends. (Cậu ấy không có người bạn nào.)[*]She has a beautiful new home./She\'s got a beautiful new home. (Cô ấy có một ngôi nhà mới đẹp.)
Trong khi cả hai cách đều đúng (và được ưng ý trong cả tiếng Anh Anh và Anh Mỹ), thì “have got” (have you got, he hasn\'t got...) nói chung vẫn được ưa chuộng hơn trong tiếng Anh Anh còn hồ hết người nói tiếng Anh Mỹ lại dùng “have” (do you have, he doesn\'t have...).

Động từ “get”

kí vãng phân từ của động từ “get” trong tiếng Anh Mỹ là “gotten”, còn trong tiếng Anh Anh là “got”. tỉ dụ:
  • [*]Anh Mỹ - He\'s gotten much better at playing tennis. (Nó đã chơi quần vợt tốt hơn nhiều).[*]Anh Anh - He\'s got much better at playing tennis.

cafeielts.edu.vn - Sưu tầm webhoctienhanh .net
 
Top