Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư nước ngoài

hero1112

Junior Member
Nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài để tạo động lực cho phát triển kinh tế, gia tăng phúc lợi xã hội, Chính phủ Việt Nam trong nhiều năm qua đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, đặc biệt là thuế đối với khu vực vốn FDI. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực mà hoạt động này mang lại đó là việc xuất hiện nhiều kẽ hở và bất cập trong chính sách khiến một số doanh nghiệp lợi dụng trốn thuế.

Việt Nam đã thực hiện chính sách trải thảm đỏ để đón các dự án đầu tư nước ngoài, với nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư, ưu đãi về thuế. Trong đó phải kể đến Luật Thuế nhu nhập doanh nghiệp ban hành năm 2008.

Cụ thể, miễn giảm thuế có thời hạn tối đa 9 năm; chuyển lỗ trong vòng 5 năm; hoàn thuế cho lợi nhuận tái đầu tư…

Các Luật Thuế đã quy định nhiều mức ưu đãi đối với các tiêu chí khác nhau như: địa bàn, khu kinh tế, lĩnh vực…

Những chính sách ưu tiên cụ thể đã góp phần đẩy mạnh thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian qua. Nhưng theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, chính những chính sách này đang tạo ra nhiều nhược điểm như dàn trải, phức tạp và rất kém hiệu quả.

small_fdi41325572402.jpg

Đầu tiên, việc nguồn lực đầu tư phân bổ còn chưa đồng đều bởi những hạn chế trong chính sách ưu đãi. Ngoài ra, những địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn vẫn thiếu những dự án đầu tư FDI..

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2015, các doanh nghiệp nước ngoài thường đầu tư ở những nơi có điều kiện cơ sở hạ tầng và con người thuận lợi, ở khu vực trung tâm như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu, Hải Phòng… gần 70% số dự án FDI tập trung ở những tỉnh này. Nhưng tình hình ngược lại đang xảy ra ở những tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa như trung du miền núi Bắc Bộ, Tây Nguyên… chỉ 10% tổng vốn được rót về khu vực này.

Bên cạnh đó, các nhà doanh nghiệp nước ngoài còn đang quá cẩn thận khi đầu tư chủ yếu ở những ngành mang lại lợi nhuận cao, rủi ro thấp như lọc dầu, viễn thông, chế biến, khách sạn… còn những ngành có tính rủi ro cao như trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp thì vẫn còn khá “hiu quạnh”. Như vậy, những ưu đãi về đầu tư vẫn chưa đạt được mục đích, cần có thêm nhiều thông tin tư vấn đầu tư thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp nước ngoài.
 
Last edited:
Top