Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Người bị táo bón nên ăn gì?

vietkanpy

Member
Ai hay mắc táo bón? Chứng táo bón là một trong những biểu hiện của bệnh đường ruột, bệnh trĩ , bệnh dạ dày, nhưng thường là vì lộn xộn nhiệm vụ ruột, với triệu chứng tăng khoảng thời gian giữa những lần đi đại tiện so với mức sinh lý bình thường hay thường ngày không đi hết chất thải tế nhị . Mức sinh lý bình thường được coi là đi đi vệ sinh không quá 2 – 3 lần/ngày, không ít hơn 3 lần/tuần. Nếu hàng ngày trên 48 giờ mới đi đi đồng , khi đi cần phải làm động tác rặn, số lượng phân ít (dưới 100g) là bị bệnh táo bón.trị bệnh chứng táo bón là một công việc khó khăn , thành công phụ thuộc nhiều vào sự kết luận đúng yếu tố gây bệnh, nhưng trước hết - nguyên tắc căn bản là sự sắp xếp chế độ ăn.Chứng táo bón thường gặp ở phái nữ hơn là ở thiếu niên , thường gặp ở những người lao động trí óc hơn là ở một vài cơ thể lao động chân tay. Chứng táo bón hậu quả trầm trọngnặng đến chất lượng đời sống của con cơ thể với các dấu hiệu như cảm giác đầy bụng, đầy hơi, đau ở vùng bụng, hay đánh rắm, buồn nôn, tâm trạng kém, cảm giác stress, , giảm khả năng lao động. Đôi khi, chứng táo bón gây biểu hiện bất ổn thần kinh- luôn sợ hãi và luôn nghĩ về tình trạng bệnh của mình, cho rằng bệnh ngày càng nặng, không thể chữa khỏi. thực ra đa phần trong số họ khi thăm xét nghiệm lâm sàng chẳng nhìn thấy ra bệnh gì, thường chỉ là do triệu chứng đảo lộn chức năng ruột (giảm trương lực cơ trơn của thành ruột, giảm nhu động ruột) với một số yếu tố dễ cân đối .

tao-bon-nen-an-gi-cho-khoi.jpg

Người dính táo bón nên ăn gì?

bị táo bón uống gì ? Căn cứ theo một vài nguồn gốc gây bệnh khác nhau, có khả năng phân chia nguyên tắc ăn uống của người bệnh như sau:

Nguyên tắc đối với người bệnh táo bón do chế độ ăn uống: ăn một số món nhiều xenluylô, nhiều lipit thay đổi thói quen ăn uống phiến diện. do vậy , cơ thể bệnh cần chọn ăn những kiểu lương thực thô (như gạo lức), đậu và chế phẩm từ đậu, rau cần, rau bắp cải, rau câu, tôm cả vỏ, thịt bò, giá đậu, các món nộm rau sống, trái cây, rau tươi, một vài kiểu dưa quả. một vài thực phẩm trên giàu xenluylô và vitamin B1 có khả năng kích thích niêm mạc ruột, tăng cường sự co bóp của đường ruột, dễ đi ị .

Người bệnh còn nên ăn nhiều món sinh hơi và có dầu như hành sống, tỏi sống, mật ong, dưa chuột, củ cải sống, dầu đậu, dầu lạc, dầu vừng, hạt phương thức dương. bởi thức ăn sinh hơi sẽ gây men trong đường ruột, nhờ sinh hơi mà tạo ra ruột co bóp tốt hơn. Món ăn có dầu sẽ làm nhuận tràng, dễ đi ị . Đồng thời, thân thể bệnh còn cần uống nhiều nước đã đung sôi và nước tiểu khát, mỗi buổi sáng đang đói uống 1-2 cốc nước nguội nhạt muối. Nếu có điều kiện, thường xuyên ăn 1 cốc sữa chua sẽ bổ xung được nhiệm vụ tiêu hóa, nhuận tràng, thông đi đồng .

Nguyên tắc ăn uống đối với đối tượng mắc trĩ bị táo bón vì lý do thần kinh hoặc cơ năng của ruột: cần dùng các món ăn nhẹ không có bã, không có xenluylô thô, không có tính kích thích, mềm. có khả năng ăn cháo, mì nước, bánh bao hấp, sữa bò, bánh gatô, trứng luộc, đậu phụ, thịt nghiền, nước quả ép, bích quy, dầu đậu, dầu lạc. Đồng thời cần uống nhiều nước có khả năng áp dụng nước quả đông lạnh, thạch để giảm bớt áp lực của thức ăn đối với ruột và giảm tắc nghẽn ruột vì thức ăn, bảo đảm thành phần nước có trong phân để nhuận tràng, dễ đi ngoài .

Người bị táo bón không nên ăn gì?

táo bón ăn gì cho khỏi ? Cần thay đổi thói quen ăn uống phiến diện, không nên ăn những món quá tinh chế, ít bã như bột gạo tinh chế.

Người mắc táo bón bởi vì nguyên nhân thần kinh hoặc cơ học không ăn những thứ kích thích và nhiều bã như chè đặc, cà phê, hương liệu ớt, lương thực khô, rau cần, rau chân vịt, quả xanh, rau xanh. bởi vì một vài thứ trên gây kích thích hóa học hoặc cơ học trong ruột làm co thắt và tắc nghẽn đường ruột, táo bón sẽ nặng thêm .


Chế độ tập luyện đời sống tĩnh tại ít vận động cũng là một lý do quan trọng làm cho chứng táo bón. thêm vận động, tích cực tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là một số bài tập rèn sức bền như đi bộ nhanh, chạy cự ly dài, bơi, cầu lông) sẽ cải thiện đáng kể tình huống của những bệnh đường tiêu hóa trong đó có chứng táo bón. Trong khi tập luyện, sự chuyển động của các cơ quan nội tạng cải thiện đáng kể vai trò của ruột (ruột được xoa bóp), tăng cường trương lực thành ruột, tăng tiết vào thành ruột muối magiê làm tăng nhu động ruột và phục hồi vai trò tiêu tháo của ruột. Và như vậy có thể nói, đi bộ và chạy sức khoẻ hàng ngày là phác đồ hữu hiệu để chữa chứng bệnh táo bón. Ngoài ra , mỗi ngày làm động tác xoa nhẹ ở vùng bụng, xoa với khăn lạnh sẽ có tác dụng tăng cường nhu động ruột, bổ xung nhiệm vụ tiêu tháo của ruột.

táo bón bà bầu
 
Top