Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Biến chứng viêm amidan ở người cao tuổi

chcihi90

Junior Member
Biến chứng viêm amidan ở người cao tuổi : Viêm amidan là căn bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, nó xuất hiện ở mọi đối tượng , không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Vì vậy, bên cạnh đối tượng chủ yếu là trẻ em thì người cao tuổi cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này. Việc tìm hiểu những thông tin khoa học về căn bệnh này ở người cao tuổi sẽ giúp họ trang bị cho mình những cách phòng tránh hiệu quả nhất.

Nguyên nhân viêm amidan ở người cao tuổi

Sức đề kháng của họ không còn làm việc hiệu quả như trước nên hiện tượng virus và vi khuẩn xâm nhập là điều hiển nhiên.

Virus và vi khuẩn có sẵn trong cơ thể người bệnh do một vài bệnh liên quan nào đó như viêm họng hạt cấp tính, viêm họng mãn tính, viêm mũi xoang… Những căn bệnh này có mối quan hệ mật thiết do tai mũi họng là một vòng tuần hoàn có sự liên kết khá chặt chẽ và tác động qua lại. Khi bất kỳ một vùng nào bị tổn thương đều có thể gây ảnh hưởng đến hai vùng còn lại.

Sự thay đổi đột ngột của thời tiết từ lạnh sang nóng hoặc từ nóng sang lạnh khiến cơ thể của những người lớn tuổi không thích nghi kịp. Hoặc chỉ cần một sự chuyển biến nhỏ về khí hậu cũng gây ra viêm amidan.

Một trong những nguyên nhân bị viêm amidan hàng đầu ở một số bệnh nhân lớn tuổi phải kể đến là sự ô nhiễm môi trường do rác thải, chất bẩn… ngày một nhiều lên, khói bụi càng lúc càng dày dặc hơn.

Viêm amidan ở người cao tuổi biểu hiện như thế nào?

Triệu chứng viêm amidan ở người cao tuổi xuất hiện là do tổn thương viêm sung huyết và xuất tiết hoặc viêm mủ của tuyến amidan khẩu cái, thường do vi-rút hoặc vi khuẩn gây nên. Nếu do vi-rút gây bệnh thì thường là nhẹ; trái lại, nếu do vi khuẩn thì tình trạng viêm nặng hơn. Có 2 loại viêm amidan ở người lớn là viêm amidan cấp tính và viêm amidan quá phát .

bien-chung-viem-amidan-nguoi-coa-tuoi.jpg

Các triệu chứng viêm amidan ở người cao tuổi bao gồm: Sốt cao, rét run, đau họng, vướng họng, ăn uống khó khăn, hơi thở hôi, sưng hạch dưới hàm, hạch cổ trước, nhức đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ, khớp, nước tiểu có màu đỏ. Ngoài ra, bệnh thường phát đột ngột với cảm giác rét và gai rét sau đó sốt 38-39oC. Khi viêm nhiễm lan xuống thanh khí phế quản, gây ho từng cơn có đờm nhầy, khàn tiếng và đau tức ngực…

Triệu chứng viêm amidan thể hiện rõ nét hơn khi người bệnh đi khám bác sĩ sẽ thấy niêm mạc họng đỏ rực, khối amidan sưng to và đỏ, các tổ chức bạch huyết xung quanh cũng sưng to và đỏ. Các triệu chứng đi kèm như chảy mũi nước, ho, khàn tiếng, trên bề mặt có những chấm mủ trắng hoặc mảng bựa trắng…

Biến chứng do viêm amidan ở người cao tuổi

Viêm amidan là bệnh lý thông thường, có thể tự khỏi sau 3-5 ngày nhưng có trường hợp gây biến chứng tại chỗ, kế cận hoặc toàn thân. Biến chứng tại chỗ: Viêm tấy và áp xe quanh amidan: Thường xảy ra với viêm amidan cấp không được điều trị, nhiễm khuẩn lan dần và thành mủ giữa amidan và bao amidan. Lúc này bệnh gây đau đớn và việc ăn, nuốt rất khó khăn.

Biến chứng kế cận đại đa số sảy ra với viêm amidan trẻ em : Viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản… Biến chứng toàn thân: Nhiễm khuẩn huyết, viêm cầu thận cấp, viêm khớp, viêm tim, khó nuốt, khó thở, khó phát âm… Viêm amidan ở người cao tuổi có thể tiến triển thành từng đợt , có thể tự khỏi. Tuy nhiên cũng không nên chủ quan, đề phòng biến chứng gây nguy hiểm.

Tìm hiểu bài viết : Cách chữa viêm amidan bằng thảo dược hiệu quả

Một số mẹo nhỏ làm giảm triệu chứng khó chịu của viêm amidan

Uống nhiều nước

Nghỉ ngơi nhiều

Súc miệng bằng nước muối ấm vài lần/ngày

Sử dụng viên ngậm sát trùng họng

Sử dụng máy phun sương để làm ẩm không khí

Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá

Bạn có thể sử dụng những thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol và ibuprofen. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng những thuốc này.
 
Top