Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Các đầu bếp làm sushi là chủ yếu là nam giới

thubonn

Junior Member
Trong chặng đường phát triển đầy thăng trầm của mình, đầu bếp sushi Nhật đã được mặc định là nam giới. Ngay cả những cố gắng vượt rào cản của nữ giới để khẳng định mình với món ăn này cũng gặp phải vô vàn khó khăn. Đâu là lý do cho thực trạng này?[h=2]Đầu bếp Nhật nói gì về nguyên nhân sushi chỉ dành cho nam giới?[/h]
sushi-nhat1-1.jpg

Trả lời cho những băn khoăn này, đầu bếp sushi nổi tiếng nhất thế giới Jiro Ono cho rằng: mỗi người đầu bếp phải có khẩu vị cố định, thế nhưng kỳ kinh nguyệt của phụ nữ đã khiến họ không có sự cân bằng trong khẩu vị. Đây là 1 trong những lý do khiến nghề sushi luôn cản bước phụ nữ.Câu trả lời này được vị đầu bếp đưa ra trong bộ phim tài liệu Giấc mơ sushi của Jiro ra mắt vào năm 2011. Lời nhận định của vị đầu bếp sushi Nhật đại thụ thế giới đã lý giải cho băn khoăn bấy lâu nay của nhiều người.
sushi-nhat-2.jpg
Bên cạnh lý do đó, nhiều bếp trưởng nhiều năm làm sushi khác lại có những ý kiến như: bàn tay phụ nữ quá ấm sẽ làm ảnh hưởng đến cơm sushi, cách chế biến món ăn hay việc ước lượng gạo sẽ không chính xác bởi bàn tay họ quá nhỏ hoặc các loại nước hoa, mỹ phẩm trang điểm sẽ lấn át mùi vị món ăn, họ khó có thể cảm nhận hương vị đặc trưng.Đáng tiếc là những suy nghĩ “nực cười” này dường như lại được mặc định trong xã hội Nhật. Bởi vậy, dù rất cố gắng thoát khỏi cái bóng của những đầu bếp nam, nhiều người phụ nữ vẫn thất bại.[h=2]Văn hóa sushi như bức tranh thu nhỏ của xã hội[/h]
sushi-nhat2-1.jpg
Thông qua câu chuyện làm sushi Nhật có thể thấy những tồn tại về bình đẳng giới vẫn là câu chuyện thời sự tại Nhật Bản. Cuộc đâu tranh mạnh mẽ của phụ nữ trong xã hội cho đến bình đẳng giai cấp dù đã có những tiến bộ đáng kể nhưng không thể chối cãi về bất cập.Phản ánh xã hội theo cách riêng, món ăn sushi được biết đến ngoài sự tinh khiết của nguyên liệu, bổ dưỡng theo nhu cầu cơ thể thì lịch sử phát triển đầy thăng trầm với sự bất bình đẳng giới vẫn đang bộc lộ. Định kiến giới tính vẫn sẽ là bước cản lớn với những ai đang mong muốn thay đổi thực trạng này.
sushi-nhat3-1.jpg
Thiết nghĩ, một món ăn tinh hoa, mang tính toàn cầu đang phủ kín bản đồ ẩm thực thế giới nhưsushi Nhật để tiếp tục tỏa sáng trong thời đại mới, chắc hẳn cần có một sự thay đổi. Bởi không khác với các loại hình nghệ thuật ẩm thực toàn cầu khác, sushi không nên tạo ra rào cản hay giới hạn sáng tạo cho bất kỳ ai có đam mê với món ăn này.
 
Top